K+ muốn tiếp tục độc quyền phát sóng Premier League?

Thứ sáu, ngày 01/04/2016 10:00 AM (GMT+7)
Công tác đàm phán của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV) với đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (English Premier League), MP&Silva, tỏ ra bế tắc. Trong khi đó, hôm qua có tin đài truyền hình kỹ thuật số VSTV (K+) muốn được chủ động thực hiện việc mua bán.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu, cho đến thời điểm hiện tại khi giải EPL mùa 2015 gần về đích, việc đàm phán mua bản quyền phát sóng 3 mùa 2016-2019 vẫn dậm chân tại chỗ. Sau khi thống nhất các thành viên, Ban đàm phán VNPayTV đã nhiều lần gửi công văn tới MP&Silva, nhưng không nhận được phản hồi tích cực. Việc này khiến nhiều đài Việt Nam bắt đầu sốt ruột.

img

Cuộc chiến bản quyền 3 mùa tới vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: IT.

Hôm 26.2, K+ có văn bản gửi VNPayTV, đề nghị cần thống nhất và hoàn thành việc mua bản quyền trong tháng 3 vừa qua. Lý do K+ đưa ra là các đơn vị cần có thời gian để lên kế hoạch khai thác bản quyền (xây dựng phương án ngân sách, nhân sự, truyền thông và kỹ thuật, sản xuất). Phía K+ cũng cho rằng dù được thành lập từ tháng 12.2015, nhưng quy chế hoạt động của Ban đàm phán tới thời điểm trên chưa được xây dựng. Nhiều vấn đề chưa có được tiếng nói chung giữa các thành viên Ban đàm phán. K+ đồng thời bày tỏ lo ngại việc phân chia bản quyền không độc quyền khó thống nhất vì không đơn vị nào muốn trả chi phí cao cho gói không độc quyền.

“Theo kinh nghiệm của VSTV, các nhà cung cấp bản quyền, đặc biệt là đối với các bản quyền có giá trị lớn, thường không đàm phán khi không rõ các vấn đề liên quan trực tiếp đến việc ký kết và thực hiện hợp đồng, như: đơn vị ký và thực hiện hợp đồng, các biện pháp đảm bảo hợp đồng, bảo đảm thanh toán, các biện pháp chống vi phạm bản quyền, uy tín của đơn vị ký kết…” - công văn K+ gửi VNPayTV do Phó TGĐ Jacques Aymar de Roquefeuil ký, nêu. K+ bày tỏ lo lắng hoạt động kinh doanh của các đơn vị thực sự có nhu cầu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đài này vì vậy đề nghị VNPayTV cần “để các đơn vị có nhu cầu tự chủ động thực hiện mua bản quyền phù hợp với pháp luật và nhu cầu kinh doanh, đáp ứng nhu cầu khán giả và tôn trọng chỉ đạo của cơ quan nhà nước”.

Động thái trên của K+ đã khiến VNPayTV không khỏi lo lắng. Hôm 28.3, VNPayTV đã có công văn gửi K+ cho biết “hết sức bất ngờ và thất vọng”, đồng thời tuyên bố không chấp nhận phương án do K+ đưa ra. Theo VNPayTV, đề nghị của K+ đồng nghĩa với việc giải tán Ban đàm phán mua bản quyền EPL. Cùng với việc chỉ trích K+ không tham gia nỗ lực chung, VNPayTV cho biết sẽ báo cáo vấn đề lên Bộ TT&TT, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan cấp cao hơn.

Từ chối đàm phán

Ngày 29.3, VNPayTV tiếp tục gửi công văn lên Bộ TT&TT báo cáo vụ việc và đề nghị được hỗ trợ. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 31.3, Phó chủ tịch kiêm TTK VNPayTV Lê Đình Cường cho biết: “Việc thành lập Ban đàm phán mua bản quyền EPL đã được các đài thống nhất. Chúng tôi không chấp nhận 1 đơn vị vì lợi ích riêng lại khiến lợi ích chung bị ảnh hưởng. Việc mua bản quyền EPL giá cao làm thất thoát ngoại tệ của đất nước như thế nào, tôi thiết nghĩ không cần phải nhắc lại. K+ hay bất kỳ đài nào cũng nên ý thức được vấn đề đó”. Theo ông Cường, VNPayTV đã tính tới cả khả năng MP&Silva từ chối thương thảo với Ban đàm phán. “Khi đó họ cũng không thể bán cho đài nào ở Việt Nam”-ông Cường cho biết.

Theo nguồn tin của phóng viên Tiền Phong, hôm qua K+ có văn bản gửi VNPayTV, với lời lẽ hết sức mạnh mẽ. Theo K+, VNPayTV đã “phản ứng có phần thái quá” đối với đề nghị hợp tình, hợp lý của đơn vị này. Khẳng định chỉ đạo của Bộ TT&TT về việc thành lập Ban đàm phán mua bản quyền EPL để tránh phải mua bằng mọi giá là đúng đắn, nhưng K+ tái khẳng định VNPayTV cần để các đơn vị tự đàm phán mua bản quyền. “Tới thời điểm này, với tiến độ chuẩn bị đàm phán như Hiệp hội đề xuất, chúng tôi xin phép không chờ thêm nữa vì chúng tôi hiểu rõ là Quý hiệp hội không thể chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh và thiệt hại cho doanh nghiệp và người hâm mộ do chậm trễ hoặc không mua được EPL” - công văn K+ viết.

Được biết hôm 18.3, VNPayTV gửi yêu cầu tới Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của MP&Silva, bà Beatrice Lee, và Trưởng văn phòng đại diện MP&Silva tại Hà Nội Phạm Vũ Đức để thúc giục tiến hành thương thảo. Tuy nhiên, một nguồn tin của phóng viên Tiền Phong hôm qua khẳng định, MP&Silva gần như sẽ từ chối đàm phán.

Cam kết của các thành viên VNPayTV về việc mua bản quyền EPL giai đoạn 2016-2019:

- Mua toàn bộ các trận đấu thuộc EPL trong 3 mùa giải 2016-2019 (không có gói độc quyền)

- Mức giá không vượt quá 20% tổng mức giá bản quyền các trận đấu thuộc EPL 3 mùa trước.

- Ban đàm phán là đơn vị duy nhất đàm phán với MP&Silva, không đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam nào được đàm phán riêng rẽ.

Nguyên Phong (Tiền Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem