Khó lường, một điểm mạnh của ĐT Việt Nam

Phạm Trần Oánh Thứ bảy, ngày 12/01/2019 18:51 PM (GMT+7)
Không cần phải là một chuyên gia, bất kỳ ai trong chúng ta đều nhận thấy, bóng đá Iran đang ở một đẳng cấp cao hơn Việt Nam. Điều đó thể hiện ở mặt bằng trình độ của nền bóng đá Iran, qua các thành tích Iran có được trên các đấu trường khu vực và thế giới. Thể hiện ở giá trị của từng cầu thủ trong danh sách đội tuyển, thể hiện ở thứ hạng của Iran trên BXH của FIFA. Đối mặt với Iran trong thời điểm hiện tại là sự e ngại của bất kỳ đội bóng Châu Á nào.
Bình luận 0

Nhưng bóng đá lạ lắm, đôi khi, nó cho phép kẻ yếu hơn chiến thắng gã không lồ. Có lẽ vì thế bóng đá mới trở thành môn thể thao vua, có lẽ vì thế mà môn thể thao này mới hấp dẫn người xem đến vậy. Chứ nếu cứ mạnh thắng yếu thì ai xem làm gì nữa.

Nhưng để kẻ yếu thắng kẻ mạnh cần nhiều hơn quyết tâm của một “người mộng mơ”, theo như cách gọi của ông Carlos Queiroz, HLV trưởng của đội Iran khi ông khiêm tốn nhận Iran và những đội chiếu dưới khác là những “người mộng mơ” trong giải này.

img

ĐT Việt Nam.

Về chuyên môn, đội bóng nào cũng có những nhược điểm, nhưng để biến nhược điểm của đối phương thành điểm yếu để khai thác, nó đòi hỏi phải có năng lực. Iran cũng vậy, họ có nhiều nhược điểm, hẳn Mr. Park đủ tinh tế để nhận ra những nhược điểm đó. Vấn đề là các cầu thủ của chúng ta có đủ năng lực để biến các nhược điểm đó thành điểm yếu hay không?.

Với thất bại 3-2 trước Iraq, ĐT Việt Nam vẫn còn cơ hội vào vòng sau nếu như ta có điểm trước Iran. Đây thực sự là điểm then chốt cho mục tiêu tiến vào vòng sau của ĐT Việt Nam.

Trước đây, khi ĐT Việt Nam chuẩn bị bước vào các trận đấu quan trọng, chúng ta, những người hâm mộ, thưởng cùng với truyền thông đưa ra các dự đoán của mình về đội hình của ĐT Việt Nam. Các chuyên gia bóng đá thường đưa ra các ý kiến tham gia về đội hình, nhân sự đội bóng hay chiến thuật mà đội tuyển nên áp dụng. Chúng ta tham gia mổxẻ tới mức, đã có 1 HLV phải thốt lên rằng: “Việt Nam có tới 80 triệu HLV”. Nhưng kể từ ngày Mr. Park cầm đội tuyển, việc tham gia vào vấn đề nhân sự, việc dự đoán đội hình cũng như tham gia vào chiến thuật của đội tuyển giảm hẳn. Theo dõi truyền thông, ta sẽ nhận ra điều đó. Khác hẳn trước đây, có rất ít các bài viết bình luận, phân tích, dự đoán chiến thuật trước các trận đấu của đội tuyển Việt Nam trong “kỷ nguyên Park” của bóng đá Việt Nam.

Có vẻ việc người ta thôi không dự đoán nữa là do việc áp dụng chiến thuật, lựa chọn, sử dụng con người của Mr. Park là rất khó đoán trước. Cách ông sử dụng cầu thủ rất linh hoạt và nó đã tỏ rõ hiệu quả.

Nếu chúng ta đã khó đoán, hẳn các đội bóng đối phương cũng vậy.

Chắc chắn đội hình, cũng như đấu pháp của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Iran sẽ có nhiều thay đổi so với trận gặp Iraq, dù trong trận gặp Iraq, với đội hình đó, chúng ta đã thi đấu tốt.

Bên cạnh những điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam như tinh thần thi đấu, lối đá chặt chẽ, kỷ luật, kỹ thuật tốt … thì sự khó lường này cũng là một điểm mạnh đáng kể. Các học trò của Mr.Park tin vào đấu pháp của ông, chúng ta tin vào ông, và nếu may mắn, chúng ta hoàn toàn có thể có điểm trước Iran.

Chúc thầy trò Mr, Park may mắn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem