Không chỉ là thử nghiệm

Thứ ba, ngày 04/05/2010 10:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không như dự đoán, phần lớn trong danh sách 22 tuyển thủ tập trung chuẩn bị cho trận giao hữu với Eintracht Frankfurt Đức vào 12-5 tới là những gương mặt quen thuộc.
Bình luận 0
img
Thành Lương (trái) tiếp tục được HLV Calisto tín nhiệm.

Cái tên mới nhất là Hồng Tiến của Hà Nội T&T.

Đi tìm sự ổn định

Thực tế, tính ổn định của đội hình là điều mọi HLV đều hướng tới, và HLV Calisto cũng không phải ngoại lệ. Cái tài của HLV người Bồ nằm ở chỗ ông luôn biết duy trì hy vọng cho mọi cầu thủ.

Nếu như dưới thời các HLV tiền nhiệm, mà điển hình là A.Riedl, những cái tên mới được gọi lên đội U23, ĐTQG chỉ đơn thuần mang ý nghĩa quân xanh, thì với ông "Tô" mọi thứ đã khác.

Việc những cái tên vô danh được trao cơ hội, trong khi "ngôi sao" cũng có thể bị loại, đã tạo sức cạnh tranh đáng kể trong sự phát triển của các ĐTQG nói riêng và bóng đá VN nói chung.

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay ít ai thấy nhớ Công Vinh. Vắng Vinh đã có Quang Hải, Thành Lương, Vũ Phong thay. Thậm chí bất kỳ tuyển thủ nào gặp vấn đề cũng sẽ có những sự thế chỗ tương đối an tâm từ tuyến U23 - những người đã quá quen với cách vận hành chiến thuật ở cấp đội tuyển.

Trong chừng mực nhất định, điều làm HLV Calisto lo lắng nhất ở thời điểm này không phải là bài toán nhân sự, mà làm sao đưa sơ đồ với 1 mũi nhọn trên hàng công vận hành một cách trơn tru. Đó cũng là cách giúp VN tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ trong hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch AFF Cup cuối năm nay.

Cần nhớ, bóng đá là môn thể thao tập thể, và một tập thể gồm nhiều cá nhân từng chơi cùng nhau trong một thời gian dài sẽ có ý nghĩa quan trọng trong thành-bại của cả đội bóng.

Nắm bắt cơ hội

Danh sách 22 tuyển thủ:

Thủ môn: Hồng Sơn, Tấn Trường

Hậu vệ: Như Thành, Minh Đức, Đình Đồng, Đình Luật, Việt Cường, Hồng Tiến.

Tiền vệ: Tài Em, Thành Lương, Minh Châu, Tấn Tài, Trọng Hoàng, Duy Quang, Sỹ Cường, Được Em, Văn Bình, Quý Sửu.

Tiền đạo: Việt Thắng, Sỹ Mạnh, Quang Hải, Đình Tùng.Thành Lương (trái) tiếp tục được HLV Calisto tín nhiệm.

Nếu như bên lề những buổi tập, HLV Calisto thường dạy các học trò về ý nghĩa đặc biệt của tính thời điểm ở một trận đấu cụ thể, thì trong cách chọn quân lên tuyển, ông cũng muốn nhấn mạnh đến khả năng nắm bắt cơ hội của mỗi đôi chân.

Trong khoảng hơn hai năm ông Calisto dẫn dắt các ĐTQG, chỉ có Thành Lương là người đã biết chắt chiu những cơ hội ít ỏi mà mình có được để thành danh. Số còn lại, trong đó có những điểm sáng nhưThanh Trung, Danh Ngọc… đều không thể hiện được chính mình dưới mắt thầy "Tô" vì nhiều lý do.

Tin rằng Trung, Ngọc vẫn là "của để dành" với những cú sút phạt có thể tạo nên đột biến trong những tình huống cố định. Nhưng nếu họ không biết cố gắng, nỗ lực hoàn thiện bản thân, thì tấm áo đội tuyển vẫn còn xa lắm.

Ngay trong vài ngày tập trung đội tuyển tới đây, nếu ba "tân binh" Hồng Tiến, Được Em, Sỹ Cường không biết phát huy hết những gì mình có thì chuyện họ bị ông "Tô" cho vào quên lãng cũng không làm ai ngạc nhiên.

Điều HLV Calisto cần thấy nhất là sự khát khao, nhiệt huyết trong từng pha bóng. Có tài mà tinh thần hời hợt như thủ môn Thế Anh, Thanh Phúc, Ngọc Thanh thì cũng bị cho ra rìa.

Nếu có một vài sự tiếc nuối trong đợt tập trung tới đây, thì điều đó thuộc về Anh Đức (Bình Dương), Quốc Long (Hà Nội T&T). Đã khá lâu rồi Đức mới tìm được cảm giác ghi bàn tốt nhất, và HLV Calisto cũng rất muốn "test" Đức như một phương án dự bị ở vị trí mũi nhọn trên hàng công khi Việt Thắng gặp vấn đề, còn Thanh Bình mãi không chịu "lớn".

Có lẽ nhiệm vụ tại AFC Cup đã khiến Đức phải lỗi hẹn đội tuyển. Còn Quốc Long, phải chăng thầy "Tô" muốn anh đủ chín chắn hơn trước khi đặt niềm tin (?!).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem