Lịch sử đối đầu AFF Cup: Indonesia đang nhỉnh hơn Việt Nam

Thứ ba, ngày 29/11/2016 16:02 PM (GMT+7)
Tính thêm lần gặp nhau tại AFF Cup 2016 thì 2 ĐT Việt Nam và Indonesia đã gặp nhau 7 lần trong các giải vô địch Đông Nam Á (trước là Tiger Cup và hiện tại là AFF Cup). Tính về sự đối đầu, tuyển Indonesia đang có kết quả nhỉnh hơn chúng ta.
Bình luận 0

Ngay trong lần đầu giải vô địch bóng đá Đông Nam Á tổ chức năm 1996 (Tiger Cup 1996), ĐT Việt Nam đã sớm đọ sức cùng Indonesia. Giải này, ở vòng bảng ĐT Việt Nam hòa Indonesia 1-1. Người ghi bàn cho Indonesia không ai khác ngoài chân sút huyền thoại Kurniawan, phía ĐT Việt Nam, Võ Hoàng Bửu đã sút phạt penalty gỡ hòa thành công. ĐT Việt Nam và Indonesia gặp lại nhau trong trận tranh HCĐ. Đây là trận đấu đáng nhớ với người hâm mộ Việt Nam với pha đánh gót mở tỷ số rất điệu nghệ của cựu tiền đạo Huỳnh Quốc Cường. Đó được xem như một bài phối hợp mẫu mực khi tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn đánh lừa được hậu vệ đối phương rồi đưa bóng thuận lợi để Quốc Cường ghi bàn điệu nghệ. Chung cuộc tại trận này, ĐT Việt Nam thắng 3-2 và giành HCĐ.

img

Việt Nam và Indonesia sẽ có 2 trận bán kết hấp dẫn tại AFF Cup 2016. Ảnh: NGỌC HẢI.

Ở giải năm 1998 lần đầu diễn ra tại Việt Nam, ĐT Việt Nam và Indonesia không gặp nhau. Tuy nhiên, Indonesia và Thái Lan tại giải này đã để lại hình ảnh không đẹp sau khi họ chơi trận ở vòng bảng thiếu tinh thần thể thao nhằm có kết quả phù hợp để tránh không gặp chủ nhà Việt Nam tại bán kết. Giải này, ĐT Việt Nam đứng thứ nhì còn Indonesia hạng ba.

Năm 2000, Việt Nam gặp lại Indonesia trong trận bán kết nghẹt thở. Chúng ta tưởng đã thua trong 90 phút chính thức. Tuy nhiên, phút 90, tiền đạo kỳ cựu Vũ Công Tuyền ghi bàn quý giá gỡ hòa 2-2 cho ĐT Việt Nam và đưa trận đấu trở lại thế cân bằng. Tuy nhiên, Indonesia đã giành chiến thắng chung cuộc 3-2 sau khi Christiawan sút tung lưới ĐT Việt Nam trong hiệp phụ.

Năm 2002, ĐT Việt Nam và Indonesia ở cùng bảng vòng loại, tuy nhiên, chúng ta và Indonesia chỉ có kết quả hòa 2-2.

Hai năm sau tại giải vô địch năm 2004, ĐT Việt Nam và Indonesia tiếp tục gặp nhau tại vòng bảng. Chúng ta đã thua 0-3 trong trận bóng mà Indonesia vượt trội hơn. Một trong những người ghi bàn vào lưới ĐTVN là Boaz Solossa hiện đang là đội trưởng của Indonesia tại AFF Cup 2016. Tại giải này, ĐT Việt Nam bị loại ở vòng bảng còn Indonesia giành ngôi Á quân.

AFF Cup 2007, ĐT Việt Nam cùng Indonesia và Singapore ở chung bảng vòng loại. Cả 3 đội có 5 điểm như nhau nhưng Indonesia bị loại do thấp hơn về hiệu số. Trong trận đối đầu tại vòng bảng, ĐT Việt Nam hòa 1-1 với Indonesia. Đây cũng là năm ĐT Việt Nam trình làng chân sút triển vọng Lê Công Vinh (hiện là đội trưởng ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016).

AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam lần đầu giành ngôi vô địch. Tuy vậy, trong hành trình giành cúp vàng, chúng ta không gặp tuyển Indonesia.

AFF Cup 2010 cũng vậy, ĐT Việt Nam và Indonesia không gặp nhau trong các trận từ vòng bảng tới bán kết.

AFF Cup 2012 là giải đấu cả ĐT Việt Nam cùng Indonesia đều muốn quên. Dù ở 2 bảng vòng loại khác nhau nhưng sau khi kết thúc thi đấu, ĐT Việt Nam và Indonesia đều sớm dừng bước.

AFF Cup 2014, ĐT Việt Nam gặp lại Indonesia tại vòng bảng. Chúng ta và bạn hòa 2-2. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam N có kết quả tốt để đi tiếp vào bán kết còn Indonesia bị loại sau vòng bảng.

Sau 16 năm, ĐT Việt Nam và Indonesia mới gặp lại nhau tại bán kết một giải AFF Cup. Cơ hội vẫn đang chia đều cho ĐT Việt Nam của HLV Nguyễn Hữu Thắng và HLV A.Riedl của Indonesia trước khi trận bán kết AFF Cup 2016 tranh tài.

Trong hành trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016, hai đội đã thi đấu giao hữu các lượt đi và về. Lượt đi tại Indonesia, ĐT Việt Nam và chủ nhà hòa 2-2. Lượt về trên SVĐ Mỹ Đình, Indonesia thua chủ nhà 2-3.

Theo lịch, Indonesia gặp ĐT Việt Nam trên sân nhà trong bán kết AFF Cup 2016 lượt đi ngày 3-12 và ĐT Việt Nam gặp Indonesia tại SVĐ Mỹ Đình tại trận lượt về ngày 7-12.

Vé vào xem ĐT Việt Nam thi đấu có các mệnh giá: 150.000, 250.000, 300.000 và 400.000 đồng/vé.

Minh Chiến (Sài Gòn Giải Phóng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem