Luật công bằng tài chính là gì? Tại sao Man City bị cấm dự Champions League?

Chủ nhật, ngày 16/02/2020 07:10 AM (GMT+7)
UEFA cho ra đời Luật công bằng tài chính - Financial Fair Play (FFP) hòng đảm bảo sự công bằng trong cách chi tiền của các đội bóng.
Bình luận 0

Man City vừa bị cấm thi đấu ở Champions League hai mùa do vi phạm Luật công bằng tài chính. 

Theo tiết lộ từ tạp chí Der Spiegel (Đức), Man City đã ký hợp đồng tài trợ tên SVĐ, áo đấu lẫn các cơ sở tập luyện với hãng Hàng không quốc gia UAE là Etihad với trị giá 59,5 triệu bảng trên giấy tờ. Tuy nhiên, con số thực tế mà Etihad trả chỉ là 8 triệu bảng.

Phần còn lại thuộc về ADUG, tập đoàn đầu tư mà ông chủ Sheikh Mansour dùng để mua lại Man City vào năm 2008. Hành vi này đã vi phạm FFP (Luật công bằng tài chính) một cách nghiêm trọng.

Vậy luật này (FFP) là gì? 

img

Man City bị cấm dự Champions League.

FFP ra đời khi nào?

Đầu mùa bóng 2011/12, UEFA công bố Luật công bằng tài chính hay còn viết tắt là FFP.

Đây là kết quả của những bàn thảo năm 2009 của Ủy ban quản lý tài chính do UEFA lập nên. 

​UEFA giới thiệu FFP như một biện pháp ngăn cản các CLB sử dụng thứ mà Chủ tịch Michel Platini gọi là 'Doping tài chính' trong bóng đá.

"50% các CLB đang chi bộn tiền và đây trở thành một trào lưu." Platini nói khi đó.

"Chúng ta cần phải ngăn điều này lại. Họ chi nhiều hơn những gì họ kiếm được trong quá khứ, và lại còn nợ xấu. Chúng ta không muốn triệt hạ các đội bóng, mà ngược lại, chúng ta giúp họ phát triển."

FFP có tác dụng gì?

img

Man City ký nhiều hợp đồng tài trợ khuất tất.

Năm 2009, có một sự thật là các CLB thất thoát tiền của khá nhiều vì chi cho các khoản như trả lương cầu thủ hoặc phí chuyển nhượng, nhưng bằng cách nào đó, sự giàu có của các ông chủ vẫn giúp cho đội bóng của họ sống sót.

Các đội bóng có vẻ như đã lợi dụng ưu thế tiền của do giới chủ giàu sụ như Trung Đông hay Mỹ để đảm bảo việc vận hành trơn tru.

Dưới FFP, các đội bóng phải tuân thủ những quy định trong giới hạn về việc chi tiền trong chuyển nhượng cầu thủ, trả lương cầu thủ, nhân viên,...

Một đội bóng không thể lạm dụng sự giàu có của các ông chủ để vung tiền gây ra 'lạm phát' trong chuyển nhượng hoặc chi trả lương quá cao để chiêu dụ các ngôi sao, gây mất công bằng cho các đội bóng nhỏ hơn.

Trong FFP còn có cả sự kiểm soát và cân bằng giữa tiền ra (phí chuyển nhượng, lương) với doanh thu từ bản quyền truyền hình và tiền bán vé, thêm vào đó là doanh thu từ các hợp đồng quảng cáo.

FFP không tính đến các chi phí như xây dựng SVĐ hay đầu tư cho phát triển các đội trẻ, xây khu tập luyện,...

FFP sẽ khiến các CLB gặp những hình phạt nào?

Những hình phạt của UEFA đối với các CLB vi phạm FFP gồm có:

1. Cảnh báo

2. Phạt hành chính

3. Trừ điểm

4. Phạt rút vốn của UEFA trong các giải đấu 

5. Cấm đăng ký số lượng các cầu thủ cho các giải đấu của UEFA

6. Loại khỏi các giải đấu đang tham gia

7. Loại khỏi các giải đấu trong tương lai

TM (90mins)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem