Luka Jovic: Từ 50 euro/1 trận… “đá phủi” đến hiện tượng Bundesliga

Vô Kỵ Chủ nhật, ngày 05/05/2019 19:10 PM (GMT+7)
Luka Jovic, 21 tuổi, tác giả của 26 bàn thắng giúp Frankfurt trở thành hiện tượng lớn của Bundesliga và Europa League mùa này, đang là 1 trong những tài năng trẻ được săn đón nhất châu Âu. Và đây là câu chuyện của Jovic, về hành trình vươn tới đỉnh cao của chú nhóc “đá phủi” kiếm tiền tại Bijeljina năm nào…
Bình luận 0

Luka Jovic và những màn trình diễn trên cả tuyệt vời ở mùa giải 2018/19:

Bijeljina và cái tên được khoanh tròn trong sổ tay tuyển trạch viên

Bijeljina, thủ phủ vùng Semberija, phía Đông Bắc Bosnia & Herzegovia những năm đầu thập niên 90 của thế kỉ trước là “lò lửa” trung tâm của chiến dịch thanh lọc sắc tộc khủng khiếp nhằm vào người Hồi giáo Bosnia từ chính quyền Nam Tư thời Tổng thống Slobodan Milosevic, khiến hàng vạn người Bosnia vô tội bị thảm sát.

img

Luka Jovic – ngôi sao trẻ được săn đón nhất châu Âu.

Nhưng Bijeljina ngay sát biên giới Serbia, trong bóng đá, là một vùng đất… kì tích. Từ nơi này, một trong những chân sút xuất sắc nhất bóng đá Serbia, Savo Milosevic đã chào đời. Zlatan Ibrahimovic cũng là người gốc Bijeljina, dù anh sinh ra tại Malmo, Thụy Điển.

Và chính tại Bijeljina, 14 năm trước, một trong những tài năng trẻ hay nhất mùa giải 2018/19, đã được phát hiện.

Một chiều cuối Xuân 2005, trên khán đài sơ sài của một sân vận động nhỏ tại Bijeljina, có sự hiện diện của một nhân vật đặc biệt. Tomislav Milicevic, một cựu danh thủ của CLB “Sao đỏ” Belgrade và thời điểm đó đang là tuyển trạch viên của Học viện CLB, kiêm HLV đội U-12 “Sao đỏ”.

Dưới sân là một trận đấu thuộc lứa U10 trong khuôn khổ Mini Maxi, một giải đấu đấu bóng đá mở rộng dành cho các chú nhóc từ 4-12 tuổi, khởi phát từ Belgrade và lan rộng ra nhiều khu vực ở Serbia, Croatia và cả Bosnia.

img

Luka và cha – ông Milan Jovic.

Sau 10 phút chăm chút theo dõi diễn biến trận đấu, Milicevic giở cuốn sổ tay đã theo ông nhiều năm tháng qua, vốn đã ghi sẵn danh sách xuất phát của 2 đội bóng đang thi đấu. Có một cái tên, ở vị trí tiền đạo, được Milicevic dùng bút chì đỏ khoanh tròn.

Tài năng thiên phú

Trong 10 phút trước đó, tay tuyển trạch viên gạo cội của “Sao đỏ” Belgrade thực sự bị “hút hồn” bởi một chú nhóc, có thể hình bé nhất và nếu dựa trên thông tin của ban tổ chức giải Mini Max thì cũng là cầu thủ ít tuổi nhất của của lứa U10 dự giải. Cậu bé mới chỉ 8 tuổi. Bé nhất, nhỏ nhất nhưng trong mắt Milicevic là HAY NHẤT trên sân.

img

Luka Jovic trong màu áo “Sao đỏ” Belgrade.

“10 phút là đủ để tôi nhận thấy sự đặc biệt ở chú nhóc này” – Milicevic, giờ đã 78 tuổi, hồi tưởng lại, trong cuộc phỏng vấn với Bleacher Report giữa tháng trước. “Trái bóng như thể được dính chặt bằng keo vào chân của cậu bé. Nó lại chơi tốt cả hai chân nữa chứ. Nhưng điều tuyệt vời hơn là cậu bé này luôn tính toán trước mình sẽ làm gì, 1 cách chính xác, trước khi bóng đến chân. Chuyền ngay cho đồng đội hay giữ lại để thực hiện 1 pha qua người. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến một chú nhóc ở tuổi đó, có thể chơi bóng theo cách như vậy”.

“Bản năng săn bàn nhạy bén trong khi vẫn làm rất tốt nhiệm vụ xây dựng và kiến tạo lối chơi cho toàn đội. Đấy là thứ bạn chẳng thể học được dù tập luyện nhiều đến mấy, bởi đó là món quà TRỜI ban”  - Milicevic, cựu HLV đội U-12 Sao đỏ Belgrade.

Nhưng chú nhóc ấy còn khiến Milicevic bất ngờ hơn bội phần, khi có bóng trước cầu môn đối phương: “Thằng bé khiến tôi nhớ đến 1 siêu tiền đạo người Đức, “Bomber” Gerd Muller. Có một sự tương đồng gì đó hết sức đặc biệt giữa nó và Gerd”.

Chú nhóc 8 tuổi, cái tên được Milicevic khoanh tròn bằng mực đỏ năm nào, chính là Luka Jovic, một trong những tài năng trẻ nổi bật nhất của bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại, người vừa có pha lập công thứ 26 (trong 44 trận) kể từ đầu mùa giải 2018/19, vào lưới Chelsea ở vòng bán kết Europa League.

img

Luka Jovic thời “trẻ trâu” phát phì vì chuộng dồ ngọt.

Đá thuê kiếm tiền từ năm… 6 tuổi

Sinh ra thị trấn nghèo Batar, cách “lò lửa chiến tranh Bosnia” – Bijeljina chưa đầy 20 km về phía Nam, vào tháng 12.1997, chỉ hai năm sau khi Bosnia & Herzegovina chính thức giành độc lập, Luka Jovic đến với bóng đá từ chính những câu chuyện và giấc mơ bóng đá dang dở của cha mình, ông Milan – 1 người từng phải từ bỏ sự nghiệp bóng đá vì khói lửa chiến tranh.

Một trong những bài tập quan trọng và thường xuyên nhất mà Luka, vốn thuận chân phải, được rèn luyện bởi cha cậu, là tập sút bóng bằng chân trái. Từ khi lên 4 tuổi. Đấy là lý do tại sao, mới 8 tuổi nhưng Luka có thể khiến một tuyển trạch viên giàu kinh nghiệm như ông Milicevic phải sốc khi chứng kiến cậu bé đi bóng, chuyền bóng và dứt điểm bằng cả 2 chân tốt đến thế.

“7 triệu euro? Cho Luka Jovic? Đấy là một cái giá (rẻ) không thể tin nổi với 1 tài năng như cậu ấy. Cậu ấy xứng đáng được coi là bản hợp đồng thế kỉ của Frankfurt. Và tôi dám cá với bạn rằng, hè này, bất kì CLB nào muốn có được Jovic, sẽ phải chi ít nhất là gấp 10 lần số đó” – Owen Hargreaves.

Tài năng của chú nhóc Luka phát lộ sớm đến mức, cậu kiếm được tiền từ bóng đá khi mới 6 tuổi. Không thực sự trải qua tập luyện bóng đá ở lò nào nhưng Luka lại thường tham dự giải Mini Max trong màu áo 1 CLB thuộc Loznica. Cứ đá 1 trận là Luka kiếm được 50 euro, chưa kể chi phi đi lại ăn ở được đối tác bao hết. Chính từ 1 trận đấu như vậy, ở giải U10 mà Luka lọt vào mắt xanh của Milicevic.

Thời điểm đó, Luka đã nhận được kha khá lời “dụ dỗ” từ Học viện CLB Partizan Belgrade nhưng Luka và cha cậu lại không khoái Partizan một chú nào, đơn giản là bởi cả nhà Jovic là fan ruột của “Sao đỏ” Belgrade. Mà ở Serbia nói chung và Belgrade nói riêng, thì sự kình địch thậm chí là mối thâm thù giữa 2 CLB này, chẳng ai là không biết.

img

Luka Jovic đã ghi tới 26 bàn trên các mặt trận cho Frankfurt mùa này.

Thế nên khi Milicevic tiếp cận và đưa ra lời đề nghị tuyển thẳng Jovic vào Học viện bóng đá “Sao đỏ Belgrade” với mức lương tháng 300 euro thì cả ông Milan lẫn chú nhóc Luka gật đầu cái rụp. Còn gì tuyệt hơn khi phát triển sự nghiệp bóng đá ở CLB mà mình là fan ruột!

Giữa năm 2005, Luka chính thức gia nhập Học viện “Sao đỏ” Belgrade. Để rồi đầu năm 2014, anh lần đầu có tên trong danh sách đội một “Sao đỏ” dưới thời HLV Slavisa Stojanovic, người hiện đang dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Latvia.

“Một cầu thủ thực sự tài nằng, sở hữu khả năng “đánh hơi” bàn thắng đặc biệt. Nhưng có những lúc tôi thực sự phát cáu về Luka bởi sự thiếu tập trung, thậm chí có phần lười biếng trên sân tập. Lúc ấy (thời điểm Jovic 16 tuổi), Luka để tóc dài và trong nhiều buổi tập thứ mà cậu ta tập trung, trong phải là bóng đá mà là… kiểu tóc của mình”.

img

Jovic ăn mừng bàn thắng vào lưới Chelsea tại Europa League.

Gã trai trẻ mê bánh rán và hành trình chinh phục đỉnh cao

Điều đáng lo hơn đối với “Sao đỏ”Belgrade lúc ấy còn là việc viên ngọc quý của họ đang có chiều hướng… phát phì vì thói quen ăn uống vô tội vạ. Như bao chàng trai mới lớn khác ở Belgrade, Luka khoái chocolate, bán rán và khoai tây chiên – những đồ ăn bị hạn chế mạnh đối với một cầu thủ bóng đá.

Ngoài việc hướng Luka tập trung hoàn toàn với bóng đá, trong các buổi tập và các trận đấu ở tuyến trẻ, BLĐ “Sao đỏ” còn… ngầm kêu gọi sự trợ giúp của các trụ cột ở đội một CLB. Theo đó, một số ngôi sao của “Sao đỏ”, bao gồm thủ quân và 2 đội phó được đánh riêng mỗi người một chìa khóa phòng của Luka, để họ có thể “đột nhập” bất thình lình thu dọn toàn bộ các đồ ăn khoái khẩu của cậu trai mới lớn này.

Có gã trai mới lớn nào mà không bị xao nhãng bởi những thứ diễn ra xung quanh mình. Luka không phải ngoại lệ nhưng cậu cũng đã vượt qua giai đoạn “thiếu tập trung” này rất nhanh. Và sự tưởng thưởng giá trị đối với Luka đã đến vào ngày 28.5.2014, trong trận đấu cuối cùng mùa giải của “Sao đỏ”, thời điểm đội bóng này cũng đã chính thức đăng quang ngôi vô địch.

“Không nghi ngờ gì nữa, bàn thắng của Luka Jovic (vào lưới Chelsea) là 1 trong những pha lập công bằng đầu siêu hạng nhất mà bạn từng thấy. Thứ mà chỉ Alan Shearer có thể làm được” – cựu danh thủ Glenn Hoddle.

Phút 73 trận đấu, thời điểm “Sao đỏ” đang bị chủ nhà Vojvodina dẫn trước 3-2, HLV Stojanovic tung Luka vào sân thay chân sút người Nigeria - Ifeanyi Onyilo. Ba phút sau, từ đường chuyền vượt tuyến của đồng đội Luka dùng ngực hãm bóng trước khi tung ra pha volley đẹp mắt tung lưới Vojvodina bằng chân trái, ấn định tỷ số hòa 3-3. 16 tuổi - 5 tháng và 5 ngày, Luka Jovic chính thức vượt qua huyền thoại Dejan Stankovic để trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử “Sao đỏ” ghi bàn trong 1 trận đấu chính thức.

img

Luka Jovic & tuổi 21 đẹp như mơ.

Đúng 5 năm sau màn ra mắt không-thể-nào-quên tại Belgrade, Jovic, ở tuổi 21, vừa phá lưới Chelsea trên một hành trình còn khó tin hơn thế tại Europa League cùng Frankfurt. Trong một mùa giải mà Jovic, chú nhóc được Milicevic khoanh đỏ tên tại Bijeljina năm nào, chính thức bước ra ánh sáng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem