Mai Thành Đạt – “Người không phổi” ở ĐT Futsal Việt Nam

Thứ hai, ngày 12/09/2016 13:30 PM (GMT+7)
Bỏ ngang công việc ở khách sạn để dấn thân theo sự nghiệp quần đùi áo số. Futsal đã mang lại cho Mai Thành Đạt những trải nghiệm thú vị.
Bình luận 0

Gia Lai hay được người ta biết đến với những cái tên được đào tạo từ lò HAGL - Arsenal JMG của bầu Đức như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời, thường mang đến cho khán giả những pha bóng mãn nhãn. Không nổi tiếng bằng, cũng không có lối chơi hoa mỹ như họ, nhưng Mai Thành Đạt – đội trưởng CLB Futsal Sanna Khánh Hòa vẫn để lại dấu ấn của mình theo một cách khác.

Khi xem bóng đá, bạn có thể đã từng nghe đến những cụm từ như “thủ lĩnh tinh thần” để nói về những cầu thủ đóng vai trò đầu tàu, làm chỗ dựa tinh thần cho cả đội, hay “người chiến binh” để nói về những cầu thủ có lối chơi mạnh mẽ, có khả năng tranh chấp cực tốt. Họ ít được khán giả để ý, vì họ làm những công việc mang tính chất dọn dẹp, không mang tính biểu diễn và rất hiếm khi xuất hiện trên bảng tỷ số. Có những cầu thủ chỉ thuộc 1 trong 2 dạng trên, nhưng cũng có những người có thể làm tốt cả 2 vai trò. Mai Thành Đạt là một trong những cầu thủ “2 trong 1” như vậy.

img

Mai Thành Đạt (trái).

Đã có thể không đi theo con đường bóng đá

Mai Thành Đạt đến với bóng đá, đến với Futsal cũng rất tình cờ như người đồng đội cũ ở Sanna Khánh Hòa là Phùng Trọng Luân, và thậm chí, suýt nữa thì Thành Đạt đã đi theo một hướng đi khác, không phải là bóng đá, không phải là Futsal.

Sinh ra ở Gia Lai, sau khi tốt nghiệp THPT tại quê nhà, Thành Đạt cùng người bạn nối khố là Đình Thanh vào Nha Trang theo học ngành Quản Trị Nhà Hàng – Khách Sạn tại Trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Và Du Lịch Nha Trang. Tại đây, anh đã có 2 bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời. Nha Trang mang đến cho anh một cuộc sống mới gắn liền với bóng đá, với Futsal, và hơn thế nữa là một người con gái nguyện cùng anh đi suốt chặng đường đời còn lại.

Cuộc gọi vào phút 90+3

Vốn có năng khiếu đá bóng, khi đang theo học tại Trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Và Du Lịch Nha Trang, Thành Đạt cùng người bạn Đình Thanh tham gia những trận bóng, những giải đấu phong trào sau giờ học. Tác giả được một người quen của 2 người kể lại rằng đội bóng của Thành Đạt và Đình Thanh ngày đó có thể gọi là “vô đối” trong trường. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cũng giống như Trọng Luân, Thành Đạt và Đình Thanh cũng lọt vào mắt xanh của HLV Đặng Đình Khang ở CLB Sanna Khánh Hòa và được vị HLV này xin số điện thoại liên lạc.

Thế nhưng, từng ngày trôi qua mà không thấy thêm thông tin nào nữa từ HLV Đình Khang, còn Thành Đạt thì vẫn phải hoàn thành trách nhiệm học tập của một sinh viên bên cạnh việc đi đá bóng để giải trí. Đến khi Thành Đạt học xong chương trình ở trường, đã được duyệt hồ sơ vào làm ở một khách sạn, thì bất ngờ xảy ra.

Chính vào cái ngày mà Thành Đạt phải đi làm buổi đầu tiên, khi anh đang thay đồ để chuẩn bị đi làm thì nhận được cuộc gọi từ HLV Đình Khang, hỏi rằng “Em có muốn đi đá bóng với anh không?”. Không chút do dự, Thành Đạt gật đầu ngay tức khắc, bỏ ngang công việc ở khách sạn ngay từ trước khi nó được bắt đầu. Và đó là cách mà Thành Đạt trở thành một phần của Sanna Khánh Hòa.

Chỉ cần cú điện thoại của HLV Đình Khang đến trễ một chút nữa thôi, rất có thể ngày hôm nay người mang băng đội trưởng của Sanna Khánh Hòa sẽ là một ai đó, không phải Thành Đạt. Công việc ở khách sạn chắc chắn sẽ ổn định, bền vững lâu dài hơn so với việc đi đá bóng, nhưng nó không thể mang đến cho anh những niềm vui và vinh dự lớn lao như bây giờ, khi anh trở thành một phần quan trọng của đội Futsal mạnh nhất nhì Việt Nam, là một trong những thành viên của Đội Tuyển Quốc Gia tham gia thi đấu quốc tế.

Khẳng định mình trong vai trò thủ lĩnh

Không được đào tạo cơ bản từ nhỏ, chỉ đến với bóng đá, với Futsal chuyên nghiệp như kẻ tay ngang, lại cũng không có những phẩm chất kỹ thuật bẩm sinh, nên Thành Đạt đã phát huy rất tốt ưu điểm lớn nhất của mình là thể hình để xây dựng cho bản thân một lối chơi mạnh mẽ, giàu tính chiến đấu. Bền bỉ trong từng bước chạy, dũng mãnh trong từng pha truy cản, sút tốt cả 2 chân, Thành Đạt dần trở thành một vị trí không thể thiếu trong đội hình của Sanna Khánh Hòa. Bên cạnh đó, không chỉ có khả năng tranh chấp, Thành Đạt còn biết cách xốc lại tinh thần của đồng đội, khơi dậy ý chí chiến đấu của họ. Vì vậy mà sau một thời gian gia nhập đội, Thành Đạt được HLV Đặng Đình Khang trao cho chiếc băng đội trưởng.

Nhận trách nhiệm mới lớn lao, niềm vinh dự cũng đi kèm với áp lực, nhưng Thành Đạt đã xuất sắc vượt qua tất cả để ngày càng trở nên bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn. Chiếc cúp vô địch Giải Futsal Quốc GIa 2015 của Sanna Khánh Hòa cùng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải” thuộc về Thành Đạt như một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của đội bóng phố biển nói chung và với cá nhân Thành Đạt nói riêng.

Sau khi vượt qua Thái Sơn Nam để lên ngôi vô địch Giải Futsal Toàn Quốc 2015, Thành Đạt cùng các đồng đội ở Sanna Khánh Hòa tiếp tục thắng đậm Thái Sơn Nam 5 - 1 trong trận ra quân tại vòng bảng Giải Futsal Các Đội Mạnh TPHCM Mở Rộng – Cúp LS 2015 3 tháng sau đó, nhưng lại thất bại 0 – 4 trước chính đối thủ này trong trận chung kết, và riêng trận đấu cuối cùng này thì Thành Đạt vắng mặt vì đã nhận 2 thẻ vàng. HLV Nguyễn Tuấn Anh của CLB Hải Phương Nam (đội bóng đã vượt qua Thái Sơn Nam để đăng quang Giải Futsal Các Đội Mạnh TPHCM Mở Rộng – Cúp LS 2014) có chia sẻ với người viết rằng, một trong những lý do khiến Sanna thảm bại trong trận chung kết là sự vắng mặt của Thành Đạt. Điều đó cho thấy vai trò của Thành Đạt đối với Sanna Khánh Hòa được giới chuyên môn nhìn nhận ở mức quan trọng như thế nào.

Nỗ lực học hỏi, thành công ắt sẽ tới

Thành Đạt đã có tên trong danh sách ĐT Futsal Việt Nam ở cả 2 kỳ HLV ngoại gần nhất của đội tuyển. Năm 2012, Thành Đạt được ông Sergio Gargelli gọi lên thi đấu Giải Futsal Quốc Tế TPHCM trước những đối thủ mạnh ở châu Á và thế giới như Kuwait, Uzebkistan, Italia. Đến năm 2015, sau màn trình diễn xuất sắc tại Giải Futsal Toàn Quốc vào tháng 4, Thành Đạt được ông Bruno Garcia Formoso gọi lên trong đợt tập trung đầu tiên vào tháng 6, và giữ một vị trí tại đội tuyển đến Giải Futsal Đông Nam Á 2015 vào tháng 10. Có được thành quả ấy là do ngoài lối chơi nhiệt tình, lăn xả vốn có, Thành Đạt còn rất chịu khó học hỏi, tìm hiểu trong những ngày đầu lên tuyển dưới triều đại HLV Bruno. Ý thức mình là người đi sau, trong khi các đồng đội đã được làm quen với ông Bruno từ năm ngoái tại Giải Futsal Châu Á 2014, Thành Đạt đã nhờ người trong BHL vẽ ra các sơ đồ, hệ thống chiến thuật của đội tuyển để xem lại và ghi nhớ sau những buổi tập. Anh chính là hình mẫu tiêu biểu cho việc, bằng nỗ lực học hỏi, bằng sự quyết tâm, người ta có thể khắc phục những hạn chế của mình để thành công.

Nên duyên cùng với futsal

Nha Trang không chỉ mang đến cho Thành Đạt một sự nghiệp bóng đá đến lúc này có thể tạm gọi là mỹ mãn, mà còn mang đến cho anh người bạn đời của mình. Tại thành phố biển xinh đẹp của miền Trung, Thành Đạt đã gặp gỡ và kết duyên với Thùy Oanh, một người con của Nha Trang. Phải xa chồng thường xuyên do đặc thù nghề nghiệp của Thành Đạt, nhưng nếu mỗi khi trở về từ những chuyến thi đấu, Thành Đạt dành tặng cho vợ những chiếc huy chương, Thùy Oanh hẳn cũng sẽ thấy vui và an ủi phần nào.

Vài nét về Mai Thành Đạt:

- Sinh ngày 5.4.1987 tại Gia Lai

- Vị trí: Fixo

- Số áo: 3 (tại CLB), 17 (tại ĐTQG)

- Một số thành tích đạt được:

+ Tại CLB: Hạng nhì Giải Futsal Toàn Quốc các năm năm 2012 - 2013, hạng ba Giải Futsal Toàn Quốc năm 2014, vô địch Giải Futsal Toàn Quốc 2015, hạng ba Giải Futsal Các Đội Mạnh TPHCM Mở Rộng – Cúp LS các năm 2012, 2014, hạng nhì Giải Futsal Các Đội Mạnh TPHCM Mở Rộng – Cúp LS năm 2015, vô địch Giải Futsal 2030 Hạng A 2013, vô địch Giải Futsal Cúp Gỗ Trinh Thiên 2013.

+ Tại ĐTQG: Có tên trong thành phần ĐT Futsal Việt Nam tham dự Giải Futsal Quốc Tế TPHCM 2012, Giải Futsal Đông Nam Á 2015, Futsal World Cup 2016.

Đức Nguyễn (Bóng đá & Cuộc sống)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem