Mở đường đón cầu thủ Việt kiều

Thứ bảy, ngày 12/01/2013 18:18 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sự xuất hiện của các cầu thủ Việt kiều đang được kỳ vọng như một giải pháp thiết thực nâng tầm bóng đá Việt Nam...
Bình luận 0

Trong đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại ASIAN Cup 2015 dự kiến vào ngày 23.1, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ đón cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn tới thử việc. “Tôi được biết VFF đã gửi giấy mời Michal Nguyễn về nước.

Năm ngoái, tôi đã có dịp chứng kiến Michal thi đấu. Cậu ta chơi tốt ở vị trí trung vệ và tiền vệ trụ-nơi đang thiếu ở đội tuyển Việt Nam” - HLV Mai Đức Chung cho biết.

img
Mạc Hồng Quân (trái) từng gây ấn tượng trong màu áo U22 quốc gia.

Thực tế, thời điểm này, khi BĐVN chưa hội đủ mọi điều kiện để làm tốt thể thao trường học, đào tạo trẻ, thì việc thu hút cầu thủ Việt kiều về nước sẽ giúp sức mạnh đội tuyển được cải thiện. Cách đây 5 năm, sau thất bại SEA Games 2007, ông Chung với tư cách là Trưởng bộ môn Bóng đá Tổng cục TDTT đã đề cập tới việc cần thu hút cầu thủ Việt kiều nhưng không được VFF ủng hộ. Điều cần lưu ý là cầu thủ Việt kiều muốn về nước thử việc gặp khá nhiều khó khăn.

Ngoài kinh phí di chuyển, ăn ở, điều nan giải nhất là thời gian. Hầu hết, họ đều thuộc quân số của một CLB nào đó ở nước ngoài và không thể về nước khi mùa giải đang diễn ra. Đó là chưa kể đến những rào cản về thời gian học văn hoá… “Trên khắp thế giới, có nhiều cầu thủ Việt kiều tài năng.

Vấn đề là những người làm BĐVN phải có lộ trình, kế hoạch bài bản, biết cách phát hiện, thu hút “ngọc thô” từ khi họ còn trẻ. VFF cần cử người có chuyên môn ra nước ngoài tìm kiếm, chứ không thể ngồi nhà chờ họ thành danh, được các CLB hàng đầu thế giới chú ý rồi mới nghĩ đến việc mời họ về nước thì rất khó” - ông Chung bày tỏ.

“Khi có nhiều cầu thủ Việt kiều về nước, chúng ta sẽ có thêm nguồn lực để nâng tầm bóng đá nước nhà”.

Tháng 6 năm ngoái, chính ông Chung đã ra sức thuyết phục VFF, Tổng cục TDTT đồng ý cho 2 cầu thủ Việt kiều là Mạc Hồng Quân (Czech), Nguyễn Thanh Giang (Đức) về nước thử việc ở đội U22 quốc gia. Sau đó, Hồng Quân đã có màn ra mắt khá ấn tượng trong màu áo đội U22 tại vòng loại U22 châu Á 2013 với những bàn thắng vào lưới U22 Đài Loan, U22 Philippines. Phía trước, nếu được VFF gửi giấy mời, Hồng Quân cũng sẵn sàng về nước thử việc ở đội tuyển quốc gia.

Xung quanh việc thu hút cầu thủ Việt kiều, ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cũng từng khẳng định rõ: “Quan điểm của Tổng cục là không để lãng phí tài năng. Những cầu thủ có nguồn gốc Việt Nam thì nên tạo cơ hội cho họ thể hiện mình. Trước mắt là thử việc, còn có gọi vào đội tuyển hay không lại là chuyện khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem