M.U và nỗi khổ của “thương hiệu số 1”

Đức Hiếu Thứ ba, ngày 01/09/2015 10:00 AM (GMT+7)
Cách đây ít lâu, tờ The Mirror (Anh) đã khảo sát lấy ý kiến độc giả với câu hỏi: “Bạn ghét đội bóng nào nhất tại Giải ngoại hạng Anh?”. Câu trả lời rất bất ngờ khi chính là... Manchester United (M.U). Đội bóng tự hào rằng họ được hâm mộ nhất thế giới lại chính là đội bị ghét nhất ở xứ sương mù!
Bình luận 0

Bị ghen tị vì… quá giỏi

Theo kết quả khảo sát của The Mirror, trung bình cứ 100 người được hỏi thì có tới 68 người “khó chịu” với M.U. Con số này cao hơn 3 người so đội xếp thứ hai là Chelsea. Việc Chelsea không được lòng cổ động viên (CĐV) thì có thể dễ dàng giải thích là do họ sở hữu HLV thích gây tranh cãi Jose Mourinho, kèm theo lối chơi quá chặt chẽ đến mức thực dụng. M.U thì ngược lại, bất kể khi thành công hay thất bại, họ vẫn luôn nỗ lực hướng tới lối chơi đẹp mắt, cống hiến. Chính vì thế, lượng CĐV yêu mến M.U trên toàn thế giới là rất lớn. Thậm chí, tại Việt Nam, khi Manchester City (M.C) sang thi đấu giao hữu vào cuối tháng 7 vừa qua, không ít người hâm mộ đã chia sẻ: Nếu đội bóng ấy là M.U thì vé có đắt đến mấy  họ vẫn mua để vào sân xem “Quỷ đỏ” chơi bóng.

img

M.U luôn là thương hiệu hàng đầu dù bị ghét nhất Giải ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Bbc.co.uk

Việc M.U bị ghét ngay trên “sân nhà” có thể được lý giải bằng nguyên nhân ban đầu tưởng như bất ngờ, nhưng thực tế lại rất dễ hiểu. Nguyên nhân ấy chính là việc M.U đã rất thành công trên mọi phương diện trong hơn hai thập niên qua. Hai mùa gần đây, khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, thành tích của M.U suy giảm rõ rệt, nhưng họ vẫn cứ là một tên tuổi lớn.

M.U giàu thành tích quốc tế hơn Chelsea, Arsenal, Man City, và đã vượt qua Liverpool để trở thành đội bóng vô địch Anh nhiều lần nhất. M.U sa sút, nhưng những ngôi sao như Schweinsteiger, Darmian, Depay, Schneiderlin vẫn háo hức đầu quân cho họ. Một đội bóng ở thời điểm nào cũng giữ được sự kiêu hãnh và tư cách “bề trên” như thế, họ không bị các CĐV đối phương ghét mới là chuyện lạ. Lấy ví dụ dễ hiểu hơn: Cũng theo khảo sát của The Mirror, đội mới lên hạng Bournemouth ít bị ghét nhất bởi họ quá yếu, lại mới mẻ, chẳng bắt nạt được ai nên chẳng bị ai ghét!

Không phải là hổ giấy

Sau triều đại của Sir Alex Ferguson, M.U đã trải qua 2 mùa lao đao. Nhưng ở thời điểm này, M.U đang dần hồi sinh. Với rất nhiều ngôi sao được bổ sung, lối chơi của họ đã có phần hiệu quả hơn. Không những vậy, M.U đang sở hữu “ngôi sao” khiến bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng mong sở hữu: Phó Chủ tịch Ed Woodward.

Với khả năng hoạch định chiến lược siêu hạng, Woodward giúp M.U liên tục mua được ngôi sao hàng đầu mà doanh thu vẫn có lãi, kể cả những thời điểm thành tích của đội rất bết bát. Cần nhớ, ở mùa 2013-2014 thảm họa dưới tay HLV David Moyes, M.U không giành quyền dự cúp châu Âu những vẫn kết thúc mùa giải với khoản lãi hơn 110 triệu bảng. Đến cuối mùa trước, khi M.U tiếp tục không có danh hiệu, hãng tư vấn tài chính nổi tiếng Brand Finance đã thông báo, M.U chính là câu lạc bộ đầu tiên trong lịch sử có giá trị vượt mốc 1 tỷ bảng.

Khi mùa giải 2015-2016 khởi tranh, khả năng đua tranh ngôi vô địch của M.U bị đe dọa bởi các đối thủ quen thuộc như Chelsea, Man City, Arsenal hay Liverpool. Nhưng trên thị trường, M.U vẫn vô đối từ khi bóng còn chưa lăn. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Tom Markhan - một người rất am hiểu về giá trị thị trường của các đội bóng Anh, M.U vẫn đang là câu lạc bộ giàu nhất của Giải ngoại hạng Anh với khoảng 1,85 tỷ bảng, bỏ xa đội kế tiếp là Arsenal (1,1 tỷ bảng).

Cần nhắc lại một lần nữa: Hai mùa vừa qua, M.U không giành nổi danh hiệu nào, thậm chí phá hàng loạt “kỷ lục” đáng xấu hổ về số trận thua hay số bàn thua. Nhưng điều đó vẫn không ngăn cản được sự phát triển của thương hiệu hàng đầu mang tên M.U. Các CĐV dành tình yêu cho đội bóng này trên thế giới vẫn tiếp tục tăng lên. Cũng chính điều đó sẽ khiến người hâm mộ các đội bóng kình địch của M.U khó lòng cảm thấy vui vẻ. Và đây chính là nguyên nhân mấu chốt khiến M.U bị ghét nhất. Chưa biết chừng, các CĐV M.U lại cảm thấy… vui vì điều này. 


Vốn đã giàu, M.U sẽ còn giàu hơn nữa ở mùa này với hai hợp đồng tài trợ cùng Chevrolet và Adidas. Không những vậy, họ sẽ còn có doanh thu rất lớn khi giá trị bản quyền hình ảnh của Giải ngoại hạng Anh lên tới 6,94 tỷ euro và M.U được chia 5%.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem