Người Bỉ và những bước ngoặt của làng túc cầu

Thái Hà Thứ sáu, ngày 23/10/2015 18:00 PM (GMT+7)
ĐT Bỉ leo lên ngôi vị số 1 thế giới trên BXH FIFA tháng 11 này. Nhưng đấy không phải là chi tiết đáng chú ý duy nhất. Sau khi tạo ra chiến thuật bẫy việt vị và “Phán quyết Bosman”, người Bỉ có thể sẽ tạo thêm một dấu ấn mang tính bước ngoặt.
Bình luận 0

Bác sĩ hay HLV mới là nhất?

Cách đây 20 năm, cầu thủ người Bỉ Jean Marc Bosman đã thuyết phục được tòa án châu Âu rằng các cầu thủ có quyền trở thành cầu thủ tự do sau khi hợp đồng của họ với câu lạc bộ (CLB) kết thúc. “Phán quyết Bosman” ra đời chuyển dịch cán cân quyền lực từ phía các CLB sang cầu thủ.

img

 Từ “vụ Eden Hazard”, sẽ xuất hiện một đạo luật y tế mới? Ảnh: I.T.

Đầu mùa giải này, ngôi sao đội tuyển Bỉ Eden Hazard đã vô tình tạo ra một sự việc om sòm. Trong trận mở màn Giải Ngoại hạng Anh giữa Chelsea và Swansea, khi Hazard có vẻ như chấn thương vào cuối trận đấu, nữ bác sĩ Eva Carneiro của Chelsea chạy vào sân chăm sóc cho anh. Huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho của Chelsea chỉ trích hành động của nữ bác sĩ này là ngây thơ và bốc đồng. Eva Carneiro giờ đã nghỉ việc ở Chelsea và đang tính nhờ pháp luật can thiệp.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) dù đứng giữa khủng hoảng nội bộ nhưng các cơ quan, bộ phận trong đó không thể vì thế tê liệt bởi họ vẫn phải xử lý các sự vụ hàng ngày. Mourinho hay Carneiro có quyền trong việc Hazard bị chấn thương là một sự vụ nổi bật. Một người Bỉ khác là bác sĩ Michel D’Hooghe, đứng đầu Ủy ban y tế của FIFA, đang cho thăm dò để ra đạo luật mới về chăm sóc cầu thủ bị chấn thương.

Khi còn là cầu thủ, D’Hooghe đã sơ cứu một cầu thủ người Hà Lan bị trụy tim trong một trận đấu ở Bruges (Bỉ). Sau đó, ông học về y khoa thể thao và nắm giữ vai trò quản lý. “Vai trò của các bác sĩ trên sân phải được nâng lên vì họ có con mắt chuyên môn, họ biết nguy cơ gì có thể xảy ra với các cầu thủ. Chúng tôi cũng cần tiếng nói của các HLV trước khi ban hành đạo luật mới. Thực tế, các bác sĩ đang làm việc như một bộ phận trong nhóm dưới quyền HLV nên tiếng nói của các HLV rất quan trọng”- ông D’Hooghe nói.

Chờ đạo luật y tế mới

Năm 1980, tại EURO 1980 trên sân nhà, người Bỉ đã khai sinh ra chiến thuật bẫy việt vị. Năm 1995, “Phán quyết Bosman” ra đời. Hiện tại, sẽ có một sự thay đổi mới về y học thể thao, cũng do người Bỉ tạo ra? 

Từ trước đến nay, chuyện quyết định cầu thủ có thể tiếp tục thi đấu hay không tùy thuộc vào HLV và cầu thủ. Bác sĩ chỉ đóng góp ý kiến, đôi khi ý kiến của họ không được nghe theo. Cách đây 2 năm, thủ môn Hugo Lloris của Tottenham bị chấn động ở đầu sau một pha va chạm trong trận gặp Everton, HLV Andre Villas Boas vẫn để Lloris chơi hết trận dù các bác sĩ của Tottenham là Shabaaz Mughal và Geoff Scott cho rằng chấn động này là nghiêm trọng. Jiri Dvorak, quan chức y tế của FIFA, nhận xét hành động của Villas Boas là “nguy hiểm và thiếu trách nhiệm”.

Vincent Kompany, thủ quân tuyển Bỉ chơi cho Manchester City (Man City). Sau khi bị chấn thương bắp đùi trong trận Man City gặp Juventus tại Champions League hồi tháng 9, các bác sĩ Man City đã khuyên Kompany nghỉ ngơi cho các cơ bắp hoàn toàn lành lặn. Khi đội tuyển Bỉ tập trung cho hai trận cuối vòng loại EURO 2016, HLV Bỉ Marc Wilmots gọi Kompany. Các bác sĩ Man City thông báo Kompany không thể thi đấu nhưng tuyển Bỉ vẫn cương quyết gọi Kompany về.

Kompany ngồi ngoài ở trận thứ nhất và chơi 58 phút ở trận đấu thứ hai. “Tôi không cần hỏi CLB rằng họ muốn hay không muốn tôi sử dụng cầu thủ. Họ không thể ảnh hưởng đến quyết định của tôi. Kompany là thủ quân của tôi, đây là trận cuối trên sân nhà và cậu ấy phải thi đấu”- HLV Wilmots nói.

Sau khi hết nghĩa vụ đội tuyển quốc gia trở về Man City, Kompany không thể thi đấu. Tương tự, các đồng đội Man City khác là Sergio Aguero, David Silva và Aleksandar Kolarov đều bị chấn thương khi về thi đấu cho các đội Argentina, Tây Ban Nha, Serbia. FIFA từ trước đến nay vẫn ưu ái các đội tuyển quốc gia, nhưng các CLB mới là chỗ trả lương và tiền chữa bệnh cho các cầu thủ. Chính vì vậy, họ đang đợi một đạo luật y tế công bằng mang tên một người Bỉ nào đó, Michel D’Hooghe, Vincent Kompany hay Eden Hazard chẳng hạn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem