Nguyễn Hoàng Ngân không thể đổi màu huy chương: Nỗi đau thầm lặng của “nữ hoàng”

Chính Minh Thứ sáu, ngày 03/10/2014 15:40 PM (GMT+7)
Kết thúc trận chung kết nội dung biểu diễn quyền (kata) cá nhân nữ tại ASIAD vào sáng 2.10, “nữ hoàng kata” Nguyễn Hoàng Ngân đã cố gượng cười bắt tay đối thủ người Nhật Bản kém mình 9 tuổi là nữ võ sĩ Shimizu Kiyou. Nhưng ai cũng hiểu, trong thời khắc đó, Ngân đã phải nuốt nước mắt vào trong…
Bình luận 0

Nghẹn ngào tuổi 30

Ở giữa Hà Nội nhưng gia đình Ngân chẳng khá giả gì. Đó là lý do 6-7 năm qua, Ngân cứ xa nhà biền biệt. Ở Nhật Bản, Ngân vừa theo học nốt ở Đại học Kokushikan (tháng 4.2015 sẽ xong và Ngân còn muốn học tiếp cao học), vừa “luyện công” đồng thời đi dạy võ kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống trên đất khách.

Như Ngân kể thì chị gần như chẳng có thời gian nghỉ ngơi. Mỗi ngày chỉ được ngủ khoảng 4-5 tiếng, ngoài ra phải tranh thủ ngủ trên tàu điện ngầm. Những ai chứng kiến Ngân khóc nức nở tại nhà thi đấu Wunna Theikdi (Myanmar) sau khi giành HCV SEA Games 2013 cuối năm ngoái là có thể hiểu chị đã phải trải qua những ngày tháng mệt mỏi đến nhường nào khi 3 năm liền (2010-2013) không thể tập luyện, thi đấu vì chấn thương.

img

“Nữ hoàng kata” Nguyễn Hoàng Ngân chỉ có thể giành HCB ASIAD 2014.

 

Gặp phóng viên NTNN trước khi sang Incheon (Hàn Quốc) dự ASIAD 2014, nhắc nhớ lại cái ngày đen đủi cách đây 4 năm, Ngân chỉ biết lắc đầu cười buồn: “Trước thềm ASIAD 2010, tôi cảm thấy rất sung sức và nghĩ mình có thể giành HCV. Tôi cảm thấy rất tự tin vì tại Giải vô địch thế giới 2008 diễn ra ngay ở Tokyo (Nhật Bản), tôi đã đoạt ngôi vô địch. Vậy mà chỉ ít ngày trước khi lên đường sang Quảng Châu (Trung Quốc), tôi lại gặp chấn thương”...

Và có thể hiểu Hoàng Ngân đã mang theo quyết tâm cực lớn khi bước vào nhà thi đấu Gyeyang sáng qua. Những bài quyền của chị luôn nhận được được những tràng pháo tay tán thưởng của nhiều người hâm mộ. Ngân lần lượt thắng tuyệt đối Vanessa (Kyrgyzstan), Kang Jiui (CHDCND Triều Tiên), Tamang Bimala (Nepal) với điểm số 5-0 để ghi tên vào trận chung kết. Tiếc là cuối cùng chị phải ngậm ngùi nhận HCB sau khi thua Shimizu Kiyou 0-5.

Vì đâu đến nỗi?

Trong trận chung kết, Hoàng Ngân đã đi bài quyền sở trường Suparimpei từng mang về cho chị danh hiệu vô địch thế giới cách đây 6 năm. Còn Shimizu Kiyou cũng chơi “bài tủ” Chatanyara Kushanku đã giúp cô định danh ở xứ hoa anh đào và có giành HCV Đại hội thể thao Đông Á 2013. Hoàng Ngân chia sẻ: “Trong 3 bài quyền đầu tiên, tôi đã biểu diễn rất tốt nhưng đến bài quyền ở trận chung kết thì lại không được như ý. Đầu gối của tôi vẫn còn đau kể từ sau chấn thương hồi năm 2010. Ở môn biểu diễn quyền, các trọng tài luôn có những lý lẽ riêng và tôi tôn trọng quyết định của họ”.

HLV karatedo Lê Công nhận định: “Trước hết, tôi muốn nói rằng một VĐV đã 30 tuổi như Ngân mà vẫn tiếp tục kiên trì theo đuổi niềm đam mê đã là một điều rất đáng khâm phục rồi. Xét toàn cục, Hoàng Ngân và Shimizu một 9, một 10. Điểm số thua 0-5 của Ngân không phản ánh đúng những gì 2 VĐV đã thể hiện. Theo tôi, nếu tỷ số điểm là 3-2 thì hợp lý. Và nếu may mắn, các trọng tài thoải mái, vô tư hơn một chút thay vì quá khắt khe thì Ngân cũng có thể thắng”.

HLV Lê Công phân tích tiếp: “Về tốc độ ra đòn, theo tôi Ngân và Shimizu tương đương nhau. Về “thân pháp”, Ngân đẹp hơn, nhưng ánh mắt của Ngân lại hơi chớp trong khi đối thủ thì không. Ngân chỉ mắc lỗi tấn khi chân nhích một chút thôi. Việc Ngân chỉ có HCB khiến nhiệm vụ của đội karatedo sẽ nặng nề hơn khi đội đối kháng kumite sẽ phải gánh trọng trách giành HCV cho Thể thao Việt Nam”.

Vậy phía trước, ở các hạng cân đối kháng, karatedo có thể đặt kỳ vọng vào đâu? HLV Lê Công trả lời: “Để giành HCV Á vận hội luôn cực kỳ khó khăn. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ tới toàn đội là hãy đoàn kết, duy trì tinh thần, ý chí chiến đấu ở mức cao nhất vì màu cờ sắc áo. Những kỳ ASIAD trước, chúng ta đã chiến thắng nhờ chính yếu tố này. Bản thân tôi đặt niềm tin vào nữ võ sĩ Trần Hoàng Yến Phượng như một sự tiếp bước Vũ Thị Nguyệt Ánh (HCV ASIAD 2010), Lê Bích Phương (HCV ASIAD 2010)”.

Cách đây 8 năm, tại ASIAD 2006 (Doha-Qatar), Hoàng Ngân đã cay đắng nhận HCB khi thua Morooka (Nhật Bản) vì lỗi mất tấn. Ngày ấy, khi trở về nước, Ngân gầy đi nhiều do mất ngủ và khóc suốt vì tiếc nuối. Đến ASIAD 2014, Ngân một lần nữa lại thua một võ sĩ xứ sở hoa anh đào.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem