Nhìn lại vòng tứ kết: Kỷ luật chiến thuật lên ngôi

Đức Hiếu Thứ hai, ngày 09/07/2018 14:40 PM (GMT+7)
Bóng đá thời 4.0, kỷ luật chiến thuật chính là chìa khoá mở ra cánh cửa thành công. Và đó là lý do vì sao Pháp hạ gục Uruguay, Bỉ tạo “địa chấn” trước Brazil, Anh thắng dễ Thụy Điển, còn Nga suýt gây bất ngờ trước Croatia.
Bình luận 0

Phải... đứng đúng chỗ

Không phải ngẫu nhiên mà đến thời điểm này, cuộc đua tranh chiếc cúp vàng World Cup 2018 đã trở thành “chuyện nội bộ” của các đội tuyển châu Âu. Xét về đẳng cấp, việc những đội đến từ châu Á, châu Phi hay Trung Mỹ bị loại sớm không có gì ngạc nhiên, nhưng khi đối trọng của châu Âu là các đội Nam Mỹ cũng đã bật bãi là điều rất đáng suy ngẫm.

Vòng tứ kết, Nam Mỹ còn hai đội là Uruguay và Brazil - ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Uruguay mất Cavani do chấn thương nên đã nỗ lực chơi phòng ngự chặt. Pháp không thiếu những cầu thủ tốc độ, kỹ thuật như Mbappe hay Griezmann, nhưng thành công của họ lại đến từ sự tuân thủ đấu pháp cực kỳ tốt. Với khả năng càn quét của Kante, sau khi dẫn bàn, Pháp đá đúng chiến thuật là Uruguay hết cơ hội.

img

 Ý thức chiến thuật tốt đã giúp Bỉ đánh bại Brazil.  ảnh:  FIFA

Với Bỉ, bộ ba Lukaku - Hazzard - De Bruyne hợp sức khuấy đảo trên hàng công, nhưng để làm được điều đó, họ phải cảm ơn các đồng đội còn lại, những người đã xây dựng nên một hệ thống phòng thủ vô cùng kín kẽ, nổi bật là những lựa chọn vị trí để cắt bóng, kèm người rất chính xác của Kompany, Vertonghen hay Alderweireld ở hàng hậu vệ và sự bọc lót xuất sắc của hai tiền vệ thủ Witsel, Fellaini. Cộng thêm phản xạ tuyệt diệu của thủ thành Courtois, họ đã thắng Brazil xứng đáng.

Không có chỗ sai lầm

Vòng tứ kết World Cup 2018 có sự góp mặt của 6 đội châu Âu và 2 đội Nam Mỹ. Nhưng sau khi Uruguay và Brazil bị loại, vòng bán kết World Cup 2018 đã biến thành “EURO 2018” khi cả 4 đội đều thuộc lục địa già.

Ở hai cặp tứ kết còn lại, đội tuyển Anh giờ đã chứng tỏ, họ là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch. Càng vào sâu, Anh càng tỏ ra lỳ lợm chứ không ngây thơ như độ tuổi trung bình hay kinh nghiệm của các cầu thủ dự giải. Đội hình được huấn luyện viên Southgate xây dựng nên luôn chơi rất kỷ luật, không có những màn xử lý rườm rà, thiếu hiệu quả. Ngay cả việc đá phạt góc, Anh cũng đã tập luyện rất kỹ để hạ gục Thụy Điển.

Thụy Điển những trận trước đá phòng thủ - phản công rất hay, nhưng ở trận này, chỉ sau hai sai lầm từ các pha tổ chức kèm người, họ thủng lưới 2 bàn và không gượng dậy được nữa. Thụy Điển khi bị dẫn trước không thể đá theo chiến thuật sở trường mà họ phải chấp nhận thất bại trước một đội Anh có nhiều cái tên nghe khá lạ như Pickford, Maguire hay Trippier, nhưng đang đá cực kỳ gắn kết với các phương án chiến thuật sắc sảo.

Cuối cùng, đội chủ nhà Nga, với lối chơi phòng ngự chặt chẽ, thậm chí chặt đến mức tử thủ đã suýt đánh bại được Croatia được đánh giá cao hơn họ rất nhiều. Ở Sochi, Nga đã khiến Croatia của những siêu sao Modric, Rakitic hay Perisic phải toát mồ hôi hột trước khi chịu thất bại ở loạt sút luân lưu. Cũng chính nhờ tuân thủ chiến thuật tốt, Nga mới tiến xa đến như vậy và họ có quyền tự hào với những gì mình đã làm được. Về phía Croatia, huấn luyện viên Dalic cũng đã nhào nặn được một tập thể có đấu pháp nhất quán, nhưng đội tuyển này cần tập trung hơn nữa, để tránh bị thủng lưới trong những thời khắc quan trọng. Phải làm được như thế, Croatia mới hy vọng đánh bại được đội tuyển Anh ở trận bán kết sắp tới. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem