Những chuyện “mình thích thì mình làm” ở World Cup thuở sơ khai

Long Nguyên Thứ ba, ngày 29/05/2018 16:10 PM (GMT+7)
Trước khi có được các quy định chặt chẽ như ngày nay, World Cup ở những lần đầu tổ chức đã có không ít tình huống “ngẫu hứng” khiến nhiều đội dở khóc, dở cười.
Bình luận 0

Ngay ở vòng chung kết World Cup đầu tiên tổ chức tại Uruguay, suýt nữa đã không có đội tuyển nào của châu Âu tham dự. Nguyên nhân được đưa ra hết sức buồn cười vào thời điểm hiện tại nhưng lại cực kỳ hợp lý ở năm 1930: Các đội châu Âu ngại phải di chuyển bằng tàu thuỷ quá xa để tới Nam Mỹ chơi bóng.

Rất may, chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) khi đó là Jules Rimet đã sử dụng uy tín cùng tài hùng biện của mình đúng lúc. Kết quả là có 4 đội tuyển gồm Pháp, Romania, Nam Tư và Bỉ đã đồng ý lên tàu đi hết 1 tuần sang Uruguay đá bóng.

Cũng ở World Cup 1930, trong trận chung kết, cả hai đội Argentina và Uruguay đều muốn sử dụng quả bóng của mình. Sau một hồi tranh cãi, cuối cùng hiệp 1 thi đấu bằng bóng của Argentina, còn hiệp 2 chơi bằng bóng của nước chủ nhà Uruguay. Kết quả: Vừa quen sân, vừa quen bóng, Uruguay sau khi thua 1-2 ở hiệp một đã thắng chung cuộc 4-2 để giành chức vô địch.

img

Trận chung kết World Cup 1930 thi đấu với quả bóng khác nhau của hai đội trong hai hiệp.

Tới World Cup 1934, khi giải đấu bắt đầu có vòng loại, một chuyện bất ngờ đã xảy ra: Đội chủ nhà Italia vẫn phải đấu loại. Vấn đề sau đó may mắn được giải quyết gọn gàng khi Italia rơi vào bảng đấu chỉ có… 2 đội là họ và Hy Lạp. Sau khi đã thắng 4-0 ở lượt đi, Italia thậm chí còn thuyết phục được Hy Lạp không cần đá trận lượt về vì… không cần thiết.

Cũng ở World Cup 1934, Mexico trở thành đội đầu tiên và duy nhất trong lịch sử đã có vé dự vòng chung kết, đã tới nước chủ nhà nhưng sau đó vẫn phải đấu loại và… bị loại. Số là, Mexico đã thắng Cuba trong cả 3 trận vòng loại với duy nhất đối thủ này và giành vé. Nhưng đùng một cái, Mỹ (khi ấy đang là đương kim hạng ba thế giới) nộp đơn xin tham dự.

Dù vòng loại đã kết thúc và việc bốc thăm vòng chung kết đang được tiến hành, nhưng FIFA vẫn “linh động” cho Mỹ với quyết định tổ chức thêm 1 trận vòng loại. Vậy là Mỹ đến Italia đá vòng loại World Cup với Mexico và nẫng tay trên suất dự vòng chung kết của chính đối thủ này sau khi thắng 4-2.

img

Mexico mất vé dự vòng chung kết World Cup 1934 đầy ấm ức.

Tại World Cup 1938, có một đội tuyển mang tên Dutch East Indies (Đông Ấn thuộc Hà Lan, thực chất chính là Indonesia ngày nay) đã giành quyền dự vòng chung kết. Cách mà Dutch East Indies có mặt tại Pháp cũng chẳng giống ai.

Đấu tiên, đội tuyển này phải đá vòng loại với Nhật Bản, nhưng Nhật Bản rút lui do xảy ra chiến tranh Trung – Nhật lần hai. Để tránh bị mang tiếng là xuê xoa quá đà, FIFA ngẫu hứng kéo tuyển Mỹ (một lần nữa, lại là Mỹ!) vào đá loại với Dutch East Indies.

Nhưng khác với World Cup 1934, Mỹ lần này cảm thấy “tự ái” khi phải đá vòng loại với Dutch East Indies. Và sau khi Mỹ từ chối nốt, FIFA đành để Dutch East Indies dự vòng chung kết dù họ chẳng chơi trận vòng loại nào.

img

Dutch East Indies là đội duy nhất từ trước tới nay chỉ được chơi một trận duy nhất tại vòng chung kết World Cup

Tới vòng chung kết, thêm một chi tiết khó tin nhưng khó thật nữa xảy ra: Dutch East Indies thi đấu với Hungary bằng đội hình có tới 9/11 cầu thủ chưa từng khoác áo đội tuyển. Và không có gì khó hiểu khi họ dễ dàng thua đậm 0-6. Tính đến nay, sau 19 vòng chung kết với 78 đội tuyển từng tham dự và thi đấu 1.416 trận, Dutch East Indies (được coi là đội tuyển duy nhất của Đông Nam Á đến nay giành quyền dự vòng chung kết World Cup), vẫn giữ một chi tiết lịch sử: Họ là đội duy nhất chỉ chơi một trận duy nhất tại một vòng chung kết World Cup.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem