Những người hùng thế hệ Park Hang-seo

Trương Anh Ngọc Thứ hai, ngày 21/01/2019 15:20 PM (GMT+7)
Hãy cho tôi gọi họ như thế, khi hàng loạt biệt danh nữa, như "Thế hệ bất khuất", "Thế hệ anh hùng", "Thế hệ quả cảm" vẫn là chưa đủ, khi thật khó mô tả họ chỉ bằng vài từ.
Bình luận 0

Hãy trao danh hiệu "Công dân danh dự” ông Park Hang-seo (nếu ông ấy sẵn lòng nhận). Hà Nội, TP.HCM hay địa phương nào đó mến mộ ông có thể coi ông Park như là một người con ruột thịt của mình, như một cách cảm ơn hoàn toàn xứng đáng cho những gì ông đã làm được cho bóng đá chúng ta trong suốt hơn một năm qua, đưa chúng ta đến biết bao chiến thắng, mà thắng lợi lớn nhất là gợi lên tình yêu bóng đá và niềm tự hào xứ sở.

img

HLV Park Hang-seo tiếp tục dẫn dắt các học trò giành chiến thắng lịch sử, vào tứ kết Asian Cup 2019.

Đêm sau trận thắng thật khó ngủ. Đúng là không thể ngủ được, vì cảm giác choáng ngợp, vì sự hưng phấn giống một liều thuốc tràn ngập trong não. Cảm giác choáng ngợp vì sung sướng là có thật, và chắc chắn cảm giác ấy sẽ còn trong chúng ta nhiều hôm nữa, kể cả khi trận đấu tứ kết sắp tới có kết quả bất lợi thế nào đi nữa, kể cả khi giải đấu này rồi sẽ kết thúc, hệt như khi những đứa trẻ được đọc những câu chuyện cổ tích mà phần kết của nó không chỉ có hậu, mà còn có những chi tiết thật không thể tin nổi.

Đúng là choáng thật đấy, sung sướng thật đấy, và cảm ơn ông Park đã biến chúng ta, từ những người hâm mộ đang sống trong cảm giác buồn bã, thất vọng, thậm chí bị phản bội vì thất bại của SEA Games 2017 và biết bao nỗi buồn từ các thất bại trước đó, đến chỗ trở thành những người hâm mộ hạnh phúc, sung sướng, lâng lâng khó tả vì những thắng lợi. Mà kể cả khi đội tuyển không thắng, chúng ta vẫn sướng. Cảm giác ấy tưởng như có vẻ mâu thuẫn với kết quả, thực ra là không, vì người hâm mộ biết, lứa cầu thủ này đã chiến đấu đến cùng, quả cảm vô song, và không hề biết sợ.

img

Công Phượng ghi bàn gỡ hòa cho ĐTVN trong trận gặp Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019.

Đấy không chỉ là câu chuyện về một chiến thắng trên chấm phạt đền, mà là câu chuyện về một hành trình kỳ lạ và thú vị đặc biệt của một đội bóng đã thua hai trận đầu (một trong đó lẽ ra phải có điểm), đã thắng khó khăn đội yếu nhất bảng ở trận cuối, và rồi, phải chờ đến những giây cuối cùng của hai trận đấu khác mới biết mình vào được vòng 1/8 là nhờ chỉ số phụ.

Đấy còn là câu chuyện của một hành trình lột xác của một nền bóng đá với những thất bại trong quá khứ thành một thế hệ thành công. Trước trận đấu với Jordan, trang fifa.com của LĐBĐ thế giới (FIFA) từng có bài dài ca ngợi sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá chúng ta, với việc năm 2017 lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết giải U20 thế giới, năm 2018 là á quân U23 Châu Á và vô địch khu vực Đông Nam Á, và rồi 2019, là những điều kỳ diệu được tạo nên ở sân chơi châu lục.

img

ĐTVN vỡ òa cảm xúc khi Tiến Dũng ấn định chiến thắng trước Jordan.

Bây giờ, khi đội tuyển đã lọt vào danh sách 8 đội bóng mạnh nhất Châu Á của năm 2019, một niềm tự hào lớn lao lan tỏa mạnh mẽ trong những người hâm mộ. Đấy là vì chúng ta sau khi là nhà vua của Đông Nam Á với chức vô địch AFF Cup, là sự khẳng định một cách rõ ràng vị thế trên đấu trường châu lục, sau rất nhiều năm vật lộn kiếm tìm một vị trí xứng đáng trên sân chơi khu vực, với nỗi nể sợ Thái Lan. Đội bóng ấy không còn là một trở lực lớn nữa, bởi chúng ta đã vượt qua họ, đã giương cao lá cờ đại diện Đông Nam Á ở Asian Cup.

Và “đi bão”, từ quen thuộc của người hâm mộ trong suốt năm ngoái, tiếp tục là từ trên môi của những người yêu bóng đá Việt trong năm 2019, năm của nhiều vận hội nữa, đặc biệt là với lứa U23, ở vòng loại U23 Châu Á sắp tới đây, và cuối năm nay, ở SEA Games, với ước mơ huy chương vàng - chiếc huy chương chúng ta chưa từng đoạt được trong lịch sử dài tại sân chơi này.

Từ Thường Châu 2018 đến Dubai 2019 là những loạt luân lưu nghẹt thở, và đều là chiến thắng. Những giấc mơ tiếp nối giấc mơ và thành sự thật, sự thật đẹp đẽ về lứa cầu thủ dũng cảm dưới tay một công dân Hàn Quốc, nhờ một mối lương duyên nào đó mà một ngày tới đây, đem đến cho chúng ta biết bao niềm vui sướng vô bờ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem