Nỗi khổ của HLV Miura và “canh bạc” mang tên HAGL

Thứ hai, ngày 04/01/2016 15:00 PM (GMT+7)
Sử dụng toàn bộ hay cấy một số cầu thủ HAGL trong 9 người mang theo sang Qatar đang là một “canh bạc lớn” với HLV Miura. Bởi thành công hay thất bại tại VCK U23 châu Á của nhà cầm quân người Nhật cũng sẽ phụ thuộc vào chính nhóm cầu thủ của bầu Đức.
Bình luận 0

Thời thế của ông Miura

Mang sang Qatar 25 cầu thủ nhưng HLV Miura thực sự không có sự phục vụ của các học trò “cưng” từng giúp Olympic VN gây tiếng vang lớn ở ASIAD 17 như “đôi cánh” Ngọc Thắng - Huy Toàn, Quế Ngọc Hải…

Còn nhớ sau ASIAD 17, HLV Miura đã đôn rất nhiều học trò từ lứa Olympic này lên ĐT Việt Nam để chuẩn bị cho AFF Cup 2014 với mục đích “tu luyện” và trưởng thành khi bước vào những giải đấu trẻ là Mạc Hồng Quân, Ngọc Hải, Ngọc Thắng, Huy Toàn, Thanh Hiền, Đào Duy Khánh... Sau đó, chỉ có 2 cầu thủ bị loại, Duy Khánh đứt dây chằng, Ngọc Thắng không thể cạnh tranh với các đàn anh.

img

HLV Miura buộc lòng phải đặt niềm tin vào quân của HAGL.

Đến vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3.2015, HLV Miura chỉ còn đúng 3 cầu thủ trong đội hình sang Malaysia là Ngọc Hải, Huy Toàn và Ngọc Thắng. Trong khi đó, Hoàng Lâm, Thanh Hiền... dính phải chấn thương trong thời gian chuẩn bị nên phải ở nhà đầy tiếc nuối.

Bây giờ, lứa cầu thủ dự ASIAD 17 của HLV Miura còn đúng 3 cầu thủ là Thanh Hiền, Hoàng Lâm và Duy Khánh trong danh sách 25 cầu thủ sang Qatar. Trong khi đó, Ngọc Hải ngồi nhà do nhận án phạt của VFF vì pha phạm lỗi thô bạo với Anh Khoa, còn Ngọc Thắng và Huy Toàn vắng mặt do chấn thương.

Vắng Ngọc Hải, ông thầy người Nhật mất đi một thủ lĩnh và không có một cầu thủ đa năng, chơi máu lửa nhất nơi hàng thủ. Mất Huy Toàn và Ngọc Thắng, ông thầy người Nhật không có sự lựa chọn hàng đầu ở 2 cánh của U23 Việt Nam.

Từ ASIAD 17 đến VCK U23 châu Á tại Qatar, có thể thấy được cái mất lớn nhất của ông thầy người Nhật là bộ khung dày công xây dựng 1,5 năm trước đã bị phá sản, khi không có sự phục vụ của một số cầu thủ thuộc “hàng cứng” trong đội hình.

Đến “canh bạc” từ quân bầu Đức

Ngoài sự vắng mặt của các trụ cột, sức ép rất lớn đối với HLV Miura trong thời gian qua là những “ngôi sao” trẻ HAGL. Từ dư luận đến bầu Đức đã không ngần ngại kêu gọi tẩy chay HLV người Nhật, với lý do không thể dùng được các cầu thủ HAGL và xây dựng lối chơi có bản sắc cho U23 Việt Nam.

Thậm chí, bầu Đức đã huỵch toẹt trong cuộc họp BCH VFF và CĐV trên sân Gò Đậu treo băng-rôn phản đối HLV Miura.

Trước “búa rìu” dư luận, HLV Miura đã bất ngờ gọi 9 cầu thủ HAGL lên U23 Việt Nam và mang tất cả sang Qatar. Ở một vài quan điểm cá nhân, đó là động thái “xuống nước” của ông thầy người Nhật bởi chọn quân của đội bóng khác và nếu không thành công sẽ là “giọt nước tràn ly” trong mối quan hệ đang leo thang với NHM lẫn sự chỉ trích của bầu Đức.

Dẫu vậy, nếu nhìn từ danh sách 29 cầu thủ U23 Việt Nam trước ngày tạm chốt quân sang Qatar thì HLV Miura có lý do để chọn cả 9 cầu thủ HAGL. Đó là một “canh bạc” và cách lựa chọn tốt nhất đối với ông thầy người Nhật.

Để giải bài toán khó ấy, HLV Miura không thể chọn những cầu thủ lần đầu được gọi lên U23 Việt Nam như Lâm Ti Phông và Xuân Mạnh, bởi họ thiếu kinh nghiệm và cần thời gian hòa nhập. Trong khi đó, ông thầy người Nhật chọn các cầu thủ của HAGL là Văn Thanh, Hồng Duy, Văn Toàn sẽ an toàn hơn và có thể kết hợp tốt với Xuân Trường, Công Phượng.

Có thể, HLV Miura không dùng hết 9 cầu thủ của HAGL và có người sẽ bị cho về khi gút danh sách. Tuy nhiên, từ chuyện mang cả 9 cầu thủ HAGL sang Qatar cùng sự mất mát những gương mặt trụ cột, ông thầy người Nhật đang đặt niềm tin lớn vào quân của bầu Đức và ngược lại họ cũng đang nắm số phận của HLV Miura.

Rất đơn giản, nếu những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Toàn có thể tỏa sáng để giúp U23 Việt Nam lọt vào tứ kết như mục tiêu đặt ra HLV Miura thì tương lai ông thầy người Nhật có thể hóa nguy thành an.

Văn Nhân (Thể thao 24h)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem