Olympic Việt Nam và cơ hội dự Olympic: Mãi chỉ là giấc mơ

Chính Minh Thứ năm, ngày 02/04/2015 09:47 AM (GMT+7)
Mặc dù Olympic (O) Việt Nam đã chính thức giành vé dự vòng chung kết giải U23 châu Á diễn ra ở Qatar vào năm sau nhưng việc phấn đấu để lọt vào top 3 nhằm giành quyền dự Thế vận hội 2016 tại Brazil  là điều   khó như hái sao trên trời.  Đây có lẽ  sẽ chỉ là giấc mơ, nếu bóng đá Việt Nam không  giải quyết ngay  những bất cập bấy lâu...
Bình luận 0

Bài học xác định mục tiêu

Với ý nghĩa như vòng loại Olympic 2016 khu vực châu Á, 3 đội dẫn đầu vòng chung kết giải vô địch châu Á 2016 sẽ đại diện cho châu lục so tài ở môn bóng đá nam Thế vận hội Brazil. Vậy câu hỏi đặt ra là bóng đá Việt Nam có thể tận dụng thời cơ này hay không?

img
O.Việt Nam ăn mừng chiến tích giành vé dự VCK giải U23 châu Á. Ảnh: Minh Hoàng

Cần nhớ, cách đây 1 năm, chúng ta đã có những bài học đắt giá. Vào thời điểm ông Lê Hùng Dũng trúng cử chức danh Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII (2014-2018), ông Dũng đã tuyên bố 3 mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam là: Đội U19 Việt Nam phấn đấu giành vé dự giải U20 thế giới 2015; Đội tuyển bóng đá nữ phấn đấu giành vé dự World Cup 2015; đội tuyển bóng đá nam Việt Nam cố gắng đạt thành tích tốt nhất tại AFF Cup 2014.

Đó được coi là 3 “mũi tên vàng” ghi dấu ấn của Ban chấp hành VFF khóa mới, nhưng rồi mọi thứ đều “xôi hỏng bỏng không”. Bất đắc dĩ, VFF chỉ biết dựa vào kết quả được coi là “vượt lên chính mình” của đội O.Việt Nam và đội tuyển bóng đá nữ tại ASIAD 2014 để an ủi chính mình và dư luận. Điều đáng nói là trước đó, với môn bóng đá, đấu trường ASIAD vốn chỉ được xác định góp mặt để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm.

Đến đây, xem ra việc O.Việt Nam có thể có vé dự Olympic 2016 không phải là vấn đề quan trọng. Điều cấp thiết nhất là VFF cần nhìn rõ lại lịch trình, những giải đấu trong năm 2016 ngay từ bây giờ để có sự chuẩn bị hợp lý nhất thay vì mơ mộng viển vông. Chẳng phải học tập đâu xa, năm ngoái, bóng đá Myanmar đã làm rất tốt về mọi mặt khi họ có ưu thế sân nhà để giúp đội U19 Myanmar giành vé dự giải U20 thế giới. Còn bóng đá nữ Thái Lan đã qua mặt tuyển nữ Việt Nam để lấy vé dự World Cup 2015 ngay trên sân Thống Nhất (TP.HCM).

Cần thêm thời gian

Nói không quá, đây là lúc các tuyển thủ cần trở lại mặt đất, không nên quá bay bổng với niềm vui vừa giành được trên đất Malaysia. Trước câu hỏi của NTNN về việc nên xác định tư tưởng xuyên suốt từ VFF, ban huấn luyện cho đến các tuyển thủ ra sao, ông Hoàng Văn Phúc - cựu HLV đội U23 và đội tuyển quốc gia bày tỏ: “Đầu tiên phải khẳng định, với cái nền của bóng đá Việt Nam hiện tại, việc HLV Miura giúp O.Việt Nam giành vé dự VCK giải U23 châu Á thật đáng nể. Thể lực, tinh thần, ý chí của các cầu thủ đều rất tốt”.

Hướng tới VCK giải U23 châu Á 2016, theo ông Phúc, phải xác định rõ cơ hội lọt vào tốp 3 để dự Thế vận hội là cực kỳ nhỏ: “Điều quan trọng là HLV Miura cần họp sớm với các phòng chức năng VFF để có sự chuẩn bị tốt nhất. Chỉ như thế, chúng ta mới có được những bài học bổ ích nhất ở Qatar. Điều tôi nghĩ tới là một đội U23, đội tuyển quốc gia mạnh, có thể khẳng định vị trí hàng đầu khu vực trong tương lai gần. Còn ở tầm châu lục và thế giới, bóng đá Việt Nam cần có thêm nhiều thời gian, giải quyết nhiều vấn đề, từ đào tạo trẻ, V.League...”.

Về phần mình, HLV Miura nhấn mạnh: “Các cầu thủ đã trưởng thành, tích lũy được nhiều về chuyên môn thông qua giải đấu. Tại VCK giải U23 châu Á 2016, chắc chắn tôi sẽ có sự bổ sung lực lượng. Kế hoạch cụ thể cho giải đấu lớn này ra sao thì phải chờ đến sau cuộc làm việc với VFF tới đây”.

Chiều qua, O.Việt Nam đã về tới TP.HCM trong sự chào đón của người hâm mộ. Ngay sau đó, các cầu thủ được trả về câu lạc bộ chuẩn bị đá V.League và sẽ tập trung lại ngày 5.5 để chuẩn bị cho việc chinh phục SEA Games 2015 diễn ra tại Singapore vào tháng 6. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem