Quả bóng vàng FIFA 2016 sẽ đổi chủ?

Thứ tư, ngày 13/01/2016 13:29 PM (GMT+7)
8 năm liên tiếp QBV chỉ thuộc về 2 con người. Câu chuyện đó sẽ thay đổi, không còn nhàm chán trong năm 2016, như một định mệnh kết thúc với Lionel Messi hoặc Cristiano Ronaldo.
Bình luận 0

Vì sao ư? Vì nếu Quả bóng vàng FIFA được bình bầu theo 2 tiêu chí cơ bản ngầm hiểu là “Danh hiệu tập thể” và “Thành tích cá nhân” (tập trung vào khả năng ghi bàn) thì 2 điều kiện ấy sẽ không hội tụ một cách tốt nhất với Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ở lễ trao giải trong năm tới. Về mặt cá nhân, Messi đang trải qua giai đoạn ghi bàn tệ nhất trong sự nghiệp, anh mới chỉ có 9 bàn ở La Liga và 3 bàn ở Champions League mùa này. Việc siêu sao người Argentina được tôn vinh ở Gala mới đây là nhờ thành tích của Barcelona cũng như cá nhân anh mùa trước. Với Cristiano Ronaldo, đây cũng là mùa bóng tiền đạo này xuống dốc trông thấy, ghi 14 bàn ở La Liga và 11 bàn ở Champions League, nhưng toàn “bắn phá” lưới các đội bóng nhỏ.

img

Muller và Lewandowski sẽ là những ứng viên sáng giá trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng FIFA năm tới.

Ở khía cạnh “Danh hiệu tập thể”, rất khó để thấy Barcelona của Messi sẽ vô địch Champions League mùa này khi lịch sử vẫn chưa có đội nào phá dớp để bảo vệ vương miện thành công. Trong khi đó với Real Madrid, diễn biến thực tại cũng rất khó để nhìn thấy họ lại đăng quang ở sân chơi số 1 châu Âu thêm lần nữa. 13 năm qua, vất vả lắm họ mới vô địch được vào mùa 2013/14. Trong trường hợp 2 “Gã khổng lồ” này thất bát, đồng nghĩa những ngôi sao khác của họ cũng mất đi cơ hội đoạt Quả bóng Vàng FIFA, cụ thể là những cá nhân như Neymar, Luis Suarez, Gareth Bale hay James Rodriguez.

Lúc này, những nhà bỏ phiếu buộc phải tìm đến những cá nhân xuất sắc ở các CLB khác, như Robert Lewandowski, Thomas Mueller (Bayern Munich), Sergio Aguero (Man City), Mesut Oezil (Arsenal), Paul Pogba (Juventus), Eden Hazard (Chelsea) hay những cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở các giải VĐQG như Gonzalo Higuain (Napoli), Pierre-Emerick Aubameyang (Dortmund), Jamie Vardy (Leicester)… thậm chí có thể là một trong các thủ môn như Manuel Neuer (Bayern Munich), Thibaut Courtois (Chelsea), David de Gea (M.U) hay Petr Cech (Arsenal). Họ đúng là có thể ít cơ hội hơn so với các vị trí chơi bóng khác, nhưng ở một năm dự đoán Messi và Ronaldo không còn giữ được phong độ đỉnh cao thì sẽ có biến động.

img

Trên hết, lúc này chính FIFA và những nhà bỏ phiếu chọn chủ nhân Quả bóng Vàng cũng đang phải đối mặt với sức ép dư luận. Năm thứ 8 liên tiếp giải thưởng này luôn thuộc về hoặc Messi hoặc Ronaldo, nhất là có đến 5 lần Messi đoạt giải. Nó là một sự đơn điệu, dẫu cho sự thật phải công nhận không ai xứng đáng hơn Messi năm nay. Giá trị Quả bóng Vàng, xét về sức hấp dẫn nhất, vẫn phải là có sự thay đổi và luân chuyển, thay vì nó diễn ra một cách cũ kỹ và dễ đoán như năm nay và những năm gần đây. Tính bất ngờ, sự khó lường là một phần làm nên giá trị của giải thưởng.

Quả thực, ai đó trong số các nhà cầm phiếu bầu chọn hẳn chính họ cũng cảm thấy một sự nhàm chán nào đó trong sự kiện này, đấy là chưa tính đến yếu tố “mang tính chính trị” mà FIFA và tạp chí France Football cũng phải tính đến, để giải thưởng không bị “chết đi” bởi cứ mỗi năm lại là cái tên Messi (hoặc Ronaldo) được xướng lên.

Mạnh Khánh (Thể thao 24h)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem