Quy tắc chọn đội trưởng gây sốc ở môn chèo thuyền Olympic

Thứ năm, ngày 11/08/2016 18:15 PM (GMT+7)
Ở môn chèo thuyền Olympic, 2 VĐV sẽ tạo nên nội dung đôi, 4 người là nội dung thuyền 4, nhưng 8 VĐV chưa thể tạo nên nội dung chèo thuyền 8 người.
Bình luận 0

Tại nội dung chèo thuyền 8 người, sẽ có thêm thành viên thứ 9 ngồi ở đầu thuyền, mặt đối mặt với các đồng đội khác. Họ thường là người có thể hình bé nhỏ và ít vận động nhất, nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đó là những người "thuyền trưởng".

img

ĐKVĐ Olympic nội dung thuyền 8 nữ, Meghan Musnicki nói về người đội trưởng Katelin Snyder: “Cô ấy là đôi mắt và đôi tai của chúng tôi. Và về cơ bản, cô ấy là bộ não của toàn đội”.

Cũng giống như HLV, thuyền trưởng là người chỉnh hướng, chỉ đạo đội đua thực hiện đúng chiến thuật, giữ nhịp và ra lệnh cho họ cần làm gì. Khi các tay chèo thấm mệt, đội trưởng có trách nhiệm đốc thúc các thành viên nỗ lực hết mình, kể cả khi cơ bắp đã bắt họ dừng lại.

img

Katelin Snyder (quay lưng) là thuyền trưởng của tuyển đua thuyền 8 người Mỹ.

Đây là vai trò đặc thù trong thể thao vì người lãnh trách nhiệm không đóng góp sức mạnh thể chất trong thi đấu. Tuy nhiên, nó không phải nhiệm vụ dễ dàng như nhiều người tưởng.

Thuyền trưởng đội đua Mỹ Snyder cho biết: “Ví dụ như lúc bạn hô ‘Nhanh nữa lên’, bạn bắt cơ thể phải làm việc nặng và nhanh hơn cùng lúc cả tay, chân. Tương tự, khi tôi muốn đội đua mình chèo nhanh hơn, tôi sẽ phải xác định rõ thời điểm và lúc nào cần thiết để cả đội phối hợp cùng nhau”.

Không chỉ phải tốt về chuyên môn, để được làm đội trưởng ở môn đua thuyền còn phải thật… nhẹ cân. Lý do là vì những người này không chèo thuyền, cân nặng của họ chỉ càng làm thuyền đi chậm hơn. Vậy nên những người chỉ huy thường có vóc dáng nhỏ nhắn, chỉ vào khoảng 55kg với nam và 50kg ở nữ.

img

Đội trưởng Phelan Hill  rất nhỏ con so với đồng đội.

Ở Olympic 2016, “bộ não” của đội đua thuyển nam Mỹ Sam Ojserkis nặng 56kg và cao 1,75m. Phelan Hill – thuyền trưởng của tuyển Anh – thấp hơn chút với số đo 1,7m. Với Snyder, cô chỉ cao 1,6m và nặng 49kg.

Frances Turner – đội trưởng cao 1,59m của thuyền nữ New Zealand – hài hước cho biết bản thân khởi nghiệp ở vị trí tay chèo nhưng nhận thấy “mình quá nhỏ trong khi giọng nói lại rất to”, vì thế thích hợp hơn với công việc thuyền trưởng.

“Bạn phải biết mọi thứ về các thành viên trong đội, cả trong lẫn ngoài”, Turner mô tả nhiệm vụ của mình không khác gì nhà tâm lý: “Hiểu về họ, hiểu về con thuyền, có như vậy bạn mới khiến cả đội đoàn kết”.

Infographic môn đua thuyền rowing tại Olympic 2016:

img

Quân Võ (Web Thể thao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem