Roland Garros 2014: Khi Nadal không là ứng viên số 1

Thứ ba, ngày 27/05/2014 18:48 PM (GMT+7)
Nadal đang đứng trước cơ hội lần thứ chín vô địch Roland Garros và sánh ngang thành tích 14 Grand Slam của Pete Sampras nhưng trước mặt anh là rất nhiều thách thức.
Bình luận 0
Phía sau vẻ mặt lạnh

Sau trận thua David Ferrrer ở Monte Carlo, Nadal leo lên chiếc Mercedes bóng lộn chờ sẵn đi thẳng tới sòng bài. Ở đó, Nadal tỉ thí với Vanessa Selbts, một nữ nhân cao thủ cờ bạc lừng danh thế giới.

Selbts là người Mỹ gốc Do Thái, lại tốt nghiệp khoa Luật của Đại học Yale danh tiếng (ngang ngửa nếu không muốn nói còn hơn cả Havard). Với sự nghiệp ngắn ngủi của mình (cô năm nay 30 tuổi), Selbts đã kiếm gần chục triệu USD, trở thành nữ poker kiếm tiền hàng đầu thế giới hiện tại.

Selbts ngạc nhiên khi biết Nadal cả sự nghiệp mới chỉ thua hai trận ở Monte Carlo, và cũng chưa từng xem trọn một trận đấu nào của Nadal, nhưng cô bảo, tay vợt người Tây Ban Nha thiếu sức tấn công quyết liệt trên bàn poker.

Selbts không sai, Nadal chơi poker không phải theo kiểu lấy tiền đè người, không có những nước đi theo kiểu tố tất tay để doạ dẫm trong khi anh không có một quân tẩy nào làm điểm tựa.

Tháng 12.2012, khi đang trong giai đoạn dưỡng thương (kéo dài bảy tháng), Nadal vô địch giải đấu Poker quy tụ cả giới celebrity lẫn những tay cờ bạc chuyên nghiệp. Một trong những bại tướng của Nadal là Daniel Negreanu, người từng được bầu chọn cho danh hiệu tay Poker tiêu biểu của thập kỷ.

Negreanu ngạc nhiên trước sự chắc chắn của Nadal, rằng “anh ta lúc đầu chơi cực kỳ thận trọng và phải tới những ván đấu cuối cùng, Nadal mới tung ra hàng loạt những nước tố đầy thách thức”.

 Nhiều thách thức chờ Nadal
Nhiều thách thức chờ Nadal

Người ta vẫn nói cờ bạc là con người. Thể thao cũng là con người. Nadal được tôi luyện để tiến những bước chậm chắc, để tìm thấy niềm vui qua sự chịu đựng, thấy hạnh phúc của sự nhẫn nại, thấy vị chiến thắng thật ngọt sau sự tận lực. Nadal hiếm khi thay đổi.

Khi Nadal lộ gót chân Achilles

Nhưng điểm mạnh và điểm yếu của Nadal nằm cùng một chỗ. Sự kiên định của anh đôi khi trở thành cứng nhắc. Sự an toàn (và nhất khi cách chơi an toàn đó lại mang đến cho anh những thành công vĩ đại với 13 Grand Slam, 27 Masters 1000 và nhiều hơn thế) làm Nadal sợ thay đổi.

Nadal giờ đây suy yếu cả về thể lực lẫn tâm lý đã bắt đầu lãnh hậu quả từ mặt trái của lối chơi được xây dựng để thành công trên sân đất nện. Biểu hiện của nó chính là khi Nadal không ở trạng thái sung sức nhất, lối chơi ấy như phản chủ.

Nadal được coi như một trong hai tay vợt (cùng với Federer) có cú né trái đánh phải mẫu mực và hiệu quả nhất thế giới tennis đương đại. Sân đất nện bóng đi chậm và đôi chân cực nhanh giúp Nadal không cần phải có một cú trái xuất chúng. Nadal thường dùng cú trái để cài bóng xoáy. Nadal chỉ tung đòn chí mạng từ trái tay khi anh bị ép trái liên tục và khi đối phương đã leo lên lưới. Còn lại Nadal thường né trái đánh phải.

Nhưng giờ đây, khi chân của Nadal chậm hơn, những cú né trái đánh phải của Nadal thường không đủ nặng và hiểm hóc để kết liễu đối thủ, và như một hệ quả tất yếu, anh thường bị khai thác ngược trở lại vào góc rộng. Không chỉ Djokovic mà Nishikori, Ferrer hay Almagro cũng đều có thể trừng phạt Nadal ở điểm yếu này.

Cả Ferrer và Almagro cùng có trong nhánh bốc thăm của Nadal ở Paris lúc này sẽ là một thử thách. Almagro có thể chưa có đủ sự lì lợm để chơi năm set, nhưng Ferrer thì có thừa.

Nadal cũng được coi là người thực hiện tuyệt đối nhất phương cách chọn vị trí trả giao bóng trên sân đất nện là càng đứng sâu càng tốt. Nhưng khi không có phong độ tốt, lại gặp những tay vợt giao bóng hiệu quả để giao bóng ra góc chữ A, đẩy Nadal vốn đứng lệch hẳn sang dây càng phải lùi rộng ra khỏi sân, tay vợt người Tây Ban Nha thường chỉ biết đứng nhìn đối phương dứt điểm ngay từ cú chạm vợt đầu tiên.

Wawrinka vừa trở thành nạn nhân của cú sốc lớn nhất giải, nên Nadal nếu tiến vào sâu không phải bận tâm nghĩ về đối thủ của mình sẽ là ai trong trận bán kết nữa. Andy Murray chưa chắc có thể tiến sâu tới ngưỡng ấy bởi tay vợt người Scotland vốn thiếu ổn định lại không phát huy được nhiều sức mạnh trên sân đất nện.

Djokovic sẽ cản đường Nadal
Djokovic sẽ cản đường Nadal

Nhưng phía trước còn ai thì tay vợt nào cũng có thể khai thác được một nhược điểm nữa của Nadal và là mặt trái của vũ khí chết người mà anh luôn tự hào: các cú bóng xoáy cồng. Khi Nadal không thể nhồi bóng sâu và nặng, các cú bóng cồng của anh bỗng nhiên trở thành mồi ngon cho các đối thủ đè bóng.

Đó là lý do tại sao ở các giải đất nện vừa rồi, trước Nadal các tay vợt đều có thể tấn công được (kể cả Ginepry – người thua Nadal ở vòng một tại Paris) , nhưng khi đụng phải Djokovic, đa phần chỉ tập trung vào phòng ngự (nếu như họ không thể có cú giao bóng cực tốt như Raonic).

Nếu Nadal vào tới chung kết

Cho tới trước khi bóng lăn trên sân Phillipe Chartier, tỉ lệ đặt cược ở các nhà cái hầu như không còn đặt Nadal vào vị trí số 1.

Tỉ lệ cho cửa Nadal vô địch là 3/2, còn của Djokovic là 11/8 ở hãng Bovada.

Betfair đặt tỉ lệ ăn cược cho những ai chọn Djokovic là 6/4 còn cửa cho Nadal là 15/8.

Chỉ có Ladbrokes đặt tỉ lệ chiến thắng của Nadal bằng với Djokovic, cùng 6/4.

Còn William Hill sau khi đánh giá cơ hội của Nadal cao hơn, 5/4 so với 6/4 của Djokovic cuối cùng cũng đã điều chỉnh lại. Hãng đặt cược của Anh này trong khi hạ tỉ lệ ăn cửa chiến thắng của Djokovic xuống còn 5/4 thì nâng tỉ lệ ăn tiền cho những ai tin Nadal cao tới 13/8.

Tám chức vô địch trong chín năm qua trong đó có bốn năm gần nhất đều thuộc về Nadal như vậy cũng không đánh bại được sức nặng của yếu tố phong độ khi so sánh với Djokovic.

Cũng cần nhắc lại là Nadal lần đầu tiên trong chục năm qua đến Roland Garros chỉ với một danh hiệu trên sân đất nện (thua ba trận), còn Djokovic vô địch bốn trong năm giải Masters 1000 gần nhất anh góp mặt.

Bốn trận đối đầu giữa Nadal và Djokovic gần nhất, Nadal đều thua, trong đó có trận chung kết ở Rome Masters.

Hầu hết các chuyên gia cũng chọn Djokovic sẽ là người chiến thắng nếu như cả hai gặp nhau ở chung kết.

Nhưng, như trên phân tích, nói về chung kết trong mơ (nhưng là một cuộc tra tấn tâm lý thực sự với cả hai phía) cùng Djokovic với Nadal lúc này là quá sớm. Bởi Nadal như đã nói ở trên, và cả thế cục Roland Garros vừa khai mạc đã trở nên khó lường.

Khi Wawrinka, tay vợt hot nhất tháng Hai và Ba đã bị loại dễ dàng bởi Garcia còn Nishikori, tay vợt đáng xem nhất trong tháng Tư và nửa đầu tháng Năm thua lấm lưng trước Klitzan cùng ngay sau từ vòng 1, thì điều gì cũng có thể xảy ra.

“Phải chờ từng trận” xem ra không còn là câu nói khiêm tốn như mọi lần của Nadal nữa.
Khampha (Theo Khampha)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem