Rooney đã mặc vừa chiếc áo của E.Cantona và R.Keane

Thứ tư, ngày 03/10/2012 09:24 AM (GMT+7)
Dân Việt - Van Persie ghi hai bàn thắng giúp M.U lội ngược dòng trước Cluj, nhưng trận đấu này mang dấu ấn đậm nét của Rooney - người đã thực sự đủ trưởng thành để làm thủ lĩnh cho bầy Quỷ đỏ.
Bình luận 0

Sir Alex và Rooney với bản giao kèo trong im lặng

Nhiều người cho rằng việc các cựu binh R.Giggs và P.Scholes không được tham gia trận đấu này do Sir Alex muốn trừng phạt họ vì phong độ kém cỏi trong trận thua 2 – 3 trước Tottenham ở Ngoại hạng Anh. Nhận định này chỉ đúng nếu ngược về gần 10 năm trước. HLV kỳ cựu nhất nước Anh thừa biết rằng, hai cầu thủ có tổng số tuổi lên gần đến con số 80 không thể và không khi nào có thể có được phong độ tốt trong một trận đấu khốc liệt tại Ngoại hạng Anh được.

img
Rooney đã đủ tố chất để mặc chiếc áo mà E.Cantona và R.Keane để lại

Nhưng Sir Alex vẫn buộc phải dùng họ vì đó là trục xương sống duy nhất mà ông có trong tay khi Rooney đang bị chấn thương. Họ cũng là những con người hiếm hoi có thể vực dậy tinh thần của đội bóng, trấn an các cầu thủ và thực tế hóa những gì mà HLV chỉ đạo.

Khi Rooney xuất hiện thì vai trò này đương nhiên đã thuộc về anh, đứa con cưng được Sir Alex mang về sân Old Trafford từ năm 2004 đã lớn, đã trưởng thành, đáp ứng kỳ vọng của vị HLV đầy tham vọng của M.U. Ngay từ năm 2004, khi Rooney về "Nhà hát của những giấc mơ" với cái giá 25,6 triệu bảng từ Everton, đó vẫn chỉ là một cậu bé rụt rè, không dám thể hiện mình vì cách huấn luyện khiên cưỡng của HLV David Moyes.

HLV của những đội bóng thường thường bậc trung này có phương pháp dùng người vô cùng hiệu quả cho những cầu thủ bình thường nhưng lại không thể áp dụng với những nhân tố siêu đẳng như Rooney: Ông bắt Rooney ngồi trên ghế dự bị liên tục dù cầu thủ này xuất sắc nhất trong đội hình Everton lúc đó vì sợ sự dễ dãi và những hào quang sẽ làm hỏng anh. Nhưng Sir Alex không nghĩ thế bởi ông là người vĩ đại nên ông đã nhận ra sự vĩ đại từ cầu thủ này.

img
Rooney đã “chỉ huy một trận đánh” đẹp như mơ

Vẫn còn nhớ như in trong trận đấu giữa Everton - M.U mùa giải 2003-2004. Trận đấu ấy, M.U tưởng có chiến thắng nhẹ nhàng trên sân khách khi kết thúc hiệp 1, họ đang dẫn 2 - 0. Rooney được cho vào sân khi hiệp hai diễn ra được vài phút (bao giờ HLV David Moyes cũng cho cầu thủ này vào sân vào thời điểm này), từ lúc đó thế trận thay đổi hoàn toàn. Rooney dường như cũng muốn phô trương sức mạnh trước vị HLV… đối phương, người cực “mát tay” khi tạo dựng các ngôi sao, anh rê bóng, anh chuyền, anh sút, anh lì lợm trả đũa Ruud van Nistelrooy (lúc đó là ngôi sao lớn nhất ở M.U và cả thế giới) bằng cách xoa đầu bậc đàn anh này khi tiền đạo M.U chơi xấu.

Tình thế trận đấu cũng xoay chuyển ngay sau khi Rooney “dám” phát huy toàn bộ sức mạnh, chuyền cho đồng đội ghi một bàn và tự mình ghi một bàn gỡ hòa cho đội nhà. Dù cuối trận, Ruud van Nistelrooy đã chớp thời cơ ghi bàn sau giây lát hớ hênh của thủ môn Everton để đem về chiến thắng cho Quỷ đỏ nhưng bản giao kèo trong im lặng giữa Sir Alex và Rooney đã có hiệu lực ngay sau đó.

Dù Ruud van Nistelrooy ghi bàn mang về chiến thắng nghẹt thở nhưng Sir Alex không mừng rỡ nhảy dựng lên như mọi khi mà con mắt ông đăm đắm vào cậu bé 18 tuổi hết trận đã tới đỡ dậy và an ủi thủ môn Everton đang gục đầu ân hận vì sai lầm của mình… Chỉ sau đó vài tháng, Hạt giống đỏ Rooney được đưa về "Nhà hát của những giấc mơ" với cái giá ghê gớm lúc bấy giờ (26,5 triệu bảng), nhất là với một M.U nổi tiếng keo kiệt.

Đã đến lúc lãnh trách nhiệm

img
Rooney rất xuất sắc trong việc làm nền để cho đồng đội thăng hoa

Lớp cựu binh thì đã quá già, các cầu thủ trẻ thì còn quá non nớt và lấc cấc. Đã ba năm qua, M.U không có được một thủ lĩnh thực sự. Lớp cựu binh vẫn đủ kinh nghiệm, đủ uy tín để điều hành từng trận đấu nhưng một cái xương sống thực sự vững chãi, đủ sức truyền các xung động thần kinh chỉ huy từ bộ não Alex Ferguson đến với các cầu thủ vẫn chưa thực sự xuất hiện… Chưa lúc nào khán giả trên "Nhà hát của những giấc mơ" lại nhớ đến E.Cantona, R.Keane như bây giờ.

Sau thời gian chấn thương, Rooney đã trở lại và không còn lựa chọn nào nữa: Anh sẽ phải là thủ lĩnh để xốc lại M.U đang có biểu hiện rệu rã bởi tuổi tác và chấn thương. Hai trận đấu vừa qua sau thời gian chấn thương, Rooney đã thực sự có được những gì mình cần trên sân bóng: Vực dậy tinh thần chiến đấu cho M.U sau khi đã bị Tottenham ghi trước hai bàn và có một trận thua mà khán giả không thể chê trách gì được.

Đến trận gặp Cluj rạng sáng nay mới đúng là một Rooney mà Sir Alex cần. Biết tạo căng thẳng, áp lực cho đối phương khi họ đang hưng phấn (sau khi bất ngờ có bàn dẫn trước ở phút 14), biết thúc quân “ồ ạt” khi thấy đối phương có biểu hiện luống cuống. Trong 30 phút (từ phút 20 đến 50), Rooney như một cỗ máy trên sân, chuyền hai đường bóng dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn, suýt ghi được bàn thắng nếu như thủ môn Felgueiras (Cluj) không quá xuất sắc…

Sau khi dẫn bàn, cũng chính Rooney chủ động lùi về làm nhạc trưởng cho những đường bóng ngắn làm giảm nhịp độ trận đấu và kéo dãn đội hình đối phương. Sau những phút ru ngủ đội bạn, phút 70 cũng chính Rooney đột ngột bứt tốc để chuyền bóng cực đẹp cho Van Persie dứt điểm, tiếc rằng, cầu thủ Hà Lan hiểu ý của Rooney hơi chậm nên bàn thắng không tới…

M.U đã có một trận lội ngược dòng đầy bản lĩnh mang dấu ấn của các cá nhân dưới bàn tay sắp xếp của Rooney. Cầu thủ này đã đủ chín và đang thể hiện khả năng để cho sân Old Trafford phải dựng tượng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem