Run Dol - Trò chơi của nhà nông Myanmar

Thứ hai, ngày 09/12/2013 13:53 PM (GMT+7)
Sau một ngày lao động vất vả trên ruộng đồng, người nông dân Myanmar thích chơi môn thể thao gì? Tự đặt câu hỏi, chúng tôi cũng tự đi tìm câu trả lời và ngay lập tức tìm được đáp án: Run Dol.
Bình luận 0
Ở Nay Pyi Taw hoá ra không chỉ có những con đường thông thoáng bằng bê tông để ô tô có thể đi với tốc độ trung bình 100km/giờ, không chỉ có những khách sạn hiện đại hay các công trình hoành tráng khác. Tại những nơi ấy, sự hiện diện của người dân nói chung chứ chưa nói đến nông dân nói riêng là vô cùng hiếm hoi.

Nhưng chỉ cần dạo một chuyến “xe ôm” hơn 20km, rẽ vào những con đường đất ở làng Zaw Siung, nơi những cánh đồng, ruộng mía, vườn rau... hiện ra trước mắt, chúng tôi đã khám phá ra một khung cảnh cực kỳ khác so với sự tráng lệ ở khu vực trung tâm của thủ đô Hoàng gia (nghĩa của từ Nay Pyi Taw). Nơi ấy là sự yên bình của làng mạc, thôn, xóm và có trò chơi Run Dol đầy thú vị của những người nông dân Myanmar.

Run Dol là trò chơi dân tộc được rất nhiều nông dân Myanmar yêu thích.
Run Dol là trò chơi dân tộc được rất nhiều nông dân Myanmar yêu thích.

Trên khoảnh đất rộng chừng 1m, dài khoảng 6m, hơn chục người nông dân quấn longy (trang phục truyền thống của đàn ông Myanmar) hăng say chơi Run Dol trong ánh chiều tà. Run Dol là trò chơi khá đơn giản nhưng đòi hỏi độ chính xác và tập trung rất cao. Mỗi bên có 5 miếng gỗ nhỏ được xếp dựng đứng (4 viên xếp thành hình bình hành, 1 viên xếp ở giữa), mỗi đội có 2 “vận động viên” và mỗi người có 3 chiếc vòng sắt. Luật chơi là 2 đội lần lượt búng vòng sắt để làm đổ các miếng gỗ của đối phương. Vòng sắt được cố định ở ngón cái và búng ở ngón giữa. Đội nào làm đổ hết miếng gỗ của đối phương trước sẽ giành chiến thắng.

Chỉ thế thôi, song những người nông dân Myanmar chơi rất hào hứng. Ngoài 2 đội chơi, các cổ động viên cũng cổ vũ rất nhiệt tình cho người chơi kiêm hàng xóm, láng giềng của mình. Ông Soe Min Thu (61 tuổi) cho biết: “Đây là trò chơi chính hiệu của nông dân Myanmar. Sau thời gian lao động, chúng tôi thường tập trung ở đầu làng rồi cùng chơi trò chơi này. Chơi Run Dol giúp tôi vơi đi những cực nhọc trong việc nhà nông”. Còn anh Win Zaw Maung (28 tuổi) thì lại cho rằng: “Chơi Run Dol rất vui. Bởi ngoài trò chơi luyện tay, luyện mắt này, chúng tôi còn được gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi với nhau về kinh nghiệm làm nông”.

Khi được hỏi: “Chinlone đã được đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 27, các anh có thấy buồn khi Run Dol không được đưa vào thi đấu?”, các nông dân Myanmar cười giòn tan: “Đây là trò chơi truyền thống của nông dân Myanmar thôi. Chẳng cần phải đưa vào SEA Games làm gì. Chơi trò chơi này ở làng mỗi ngày cũng là một cuộc đấu SEA Games của chúng tôi rồi”.

Quả thực, nhìn trò chơi Run Dol của nông dân Myanmar mà chúng tôi thấy thèm. Bởi điều đó khiến chúng tôi liên tưởng ngay đến các trò chơi đánh khăng, đánh đáo, bắn bi, chơi quay mà trẻ con Việt Nam thường chơi cách đây hơn 20 năm. Những trò chơi dân tộc ấy giờ đã mai một, thậm chí biến mất hoàn toàn trong dòng chảy đô thị hoá, hiện đại hoá. Tiếc thay...

Hữu Thọ- Lê Đức- Đức Hiếu (từ Nay Pyi Taw) (Hữu Thọ- Lê Đức- Đức Hiếu (từ Nay Pyi Taw))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem