Sao lại trách Mạc Hồng Quân?

Tùng Lâm Thứ hai, ngày 15/06/2015 11:04 AM (GMT+7)
Hai ngày qua, cư dân mạng vẫn bàn tán rất nhiều về thất bại của U23 Việt Nam trước U23 Myanmar tại bán kết môn bóng đá nam SEA Games 28. Không ít ý kiến đã chỉ trích tiền đạo Mạc Hồng Quân vì phung phí quá nhiều cơ hội. Nhưng liệu như thế đã công bằng?
Bình luận 0

Trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 28 với U23 Myanmar, U23 Việt Nam tạo ra một thế trận dồn ép, cầm bóng tới 70%, tung ra 27 cú sút, nhưng lại chỉ ghi nổi 1 bàn thắng và rồi chấp nhận thất bại với tỷ số 1-2.

Trận này, Mạc Hồng Quân ra sân ngay từ đầu, sát cánh bên cạnh Công Phượng và đã để lại nhiều tiếc nuối nhất. Anh chính là người dứt điểm nhiều nhất, khiến hàng thủ U23 Myanmar vất vả nhất, nhưng lại vô duyên với bàn thắng.

img

 Mạc Hồng Quân không xứng đáng phải nhận chỉ trích. Ảnh: Đăng Vũ.

Kết thúc trận đấu, có người đồng cảm với thất bại của U23 Việt Nam, vì dù sao các cầu thủ đã thi đấu hết mình, nhưng cũng có không ít ý kiến chỉ trích. Nào là các chàng trai áo trắng thi đấu quá thiếu hiệu quả, nào là đổ trách nhiệm cho HLV Miura vì xoay tua đội hình quá nhiều, rồi trách các cầu thủ tự đề cao mình quá... Thậm chí một số người còn đổ tội cho Mạc Hồng Quân. Họ cho rằng nếu tiền đạo sinh ra ở CH Czech này dứt điểm tốt hơn, mọi thứ đã khác.

Thực tế là sau trận đấu, Mạc Hồng Quân cũng đã lên facebook và gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ, thừa nhận khả năng dứt điểm kém của mình đã gián tiếp khiến đội nhà bại trận. “Lỗi là do tôi... Xin lỗi tất cả các đồng đội và người hâm mộ nước nhà... ngày hôm nay tôi sai nhưng ngày mai tôi sẽ đứng dậy và chiến đấu vì Việt Nam.. Xin lỗi tất cả”, Mạc Hồng Quân viết lên mạng xã hội Facebook, đồng thời bày tỏ sự thất vọng rất lớn đối với bản thân.

Nhưng liệu Mạc Hồng Quân có phải là nguyên nhân khiến U23 Việt Nam thua trận và xứng đáng nhận những chỉ trích? Không phải như vậy! Thắng thua trong bóng đá, nhiều khi còn dựa vào sự may mắn và cả chút lỳ lợm. Cách đây nhiều năm, Barcelona chơi tiki-taka thêu hoa dệt gấm, cầm bóng áp đảo, tạo ra vô số cơ hội ghi bàn, nhưng mỗi khi đá với Chelsea của Mourinho thì run rẩy. Đơn giản, đội bóng Anh chơi phòng ngự “kiểu xe bus” và sẵn sàng oằn mình chịu đòn trước khi tung ra những pha phản công chớp nhoáng để hạ gục đối thủ.

U23 Myanmar đã chơi phòng ngự số đông, không hề nao núng trước sức tấn công của U23 Việt Nam ngay cả khi bị gỡ hòa 1-1. Cộng với đó, một chút may mắn trong những tình huống phản công cụ thể (cả trận chỉ dứt điểm 2 lần trúng đích) đã giúp họ ghi 2 bàn thắng. Cũng cần phải nói thêm rằng, thủ thành Kyaw Zin Phyo của họ đã có một ngày thi đấu xuất sắc, cả phá rất nhiều tình huống ăn bàn mười mươi của U23 Việt Nam.

Hồng Quân đã không thể một lần thắng nổi Kyaw Zin Phyo, ngay cả khi đối mặt lẫn dứt điểm chớp nhoáng. Có nhiều CĐV thất vọng, không hiểu sao tiền đạo mang áo số 17 lại vô duyên đến thế và mong HLV Miura rút anh ra khỏi sân. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, Hồng Quân mới chính là một trong những cầu thủ U23 Việt Nam chơi nổi bật nhất trước U23 Myanmar.

Hồng Quân trong những phút có mặt trên sân đã thi đấu xông xáo, hết mình, các tình huống dứt điểm của anh cũng có nhiều cú hiểm hóc, khó chống đỡ. Chỉ tiếc là thủ thành Kyaw Zin Phyo quá xuất sắc mà thôi.

Thêm nữa, ngoài những tình huống nhận bóng thuận lợi từ đồng đội để dứt điểm, không ít lần anh còn sử dụng kỹ thuật cá nhân, khả năng tì đè của bản thân để tạo cơ hội cho chính mình chứ không phải chỉ "mắc màn chờ thời cơ".

Hồng Quân từng từ bỏ rất nhiều cơ hội chơi bóng ở Đức hay CH Czech để về Việt Nam chơi bóng với hy vọng được gọi lên các ĐTQG. Cho đến giờ, anh chưa bao giờ hối hận về quyết định ấy. Tin rằng, thất bại trước U23 Myanmar sẽ không khiến Hồng Quân gục ngã, mà sẽ giúp cầu thủ số 17 này trưởng thành hơn, có thêm quyết tâm chinh phục giải đấu khác để lại được những CĐV bóng đá Việt yêu mến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem