Sau kỳ tích của U23, bóng đá Việt Nam có cần chấn hưng?

Lê Đức Thứ sáu, ngày 02/03/2018 18:08 PM (GMT+7)
Không ai có thể phủ nhận ý nghĩa chính trị, xã hội sâu rộng gắn với kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam. Nhưng cũng cần phải phân biệt rõ thành công ngoài sức tưởng tượng gắn với tấm HCB U23 châu Á không đồng nghĩa với việc bóng đá Việt Nam (BĐVN) đang phát triển bền vững… 
Bình luận 0

Lúc này, khi Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII (2018-2022) đang ngày càng tới gần thì cuộc “chạy đua” vào những vị trí chủ chốt của tổ chức này cũng trở nên vô cùng nóng bỏng.

Diễn biến mới nhất, Còi vàng Việt Nam 2006 Dương Mạnh Hùng với đủ thứ bệnh trong người đã bỏ tiền túi bay từ TP.HCM ra Hà Nội với tấm băng-rôn cùng lời lẽ nặng nề chỉ trích đích danh ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch thường trực VFF, ứng viên được coi là nặng ký nhất cho vị trí tân Chủ tịch VFF.

img

Còi vàng Việt Nam 2006 Dương Mạnh Hùng khẳng định chính kỳ tích của U23 Việt Nam đã thôi thúc ông nói lên sự thật để giúp bóng đá nước nhà phát triển bền vững. Ảnh: I.T

Sáng 2.3, ngồi cafe với người viết tại “thánh địa” Cột Cờ (Hoàng Diệu) - sân nhà của Thể Công trước đây và là nơi in dấu nhiều kỷ niệm của lớp lớp thế hệ cựu cầu thủ BĐVN trong đó có chính mình, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng bảo:

“Người ta bảo tôi có động cơ gì khi ra đây phản đối anh Tuấn ư? Tôi có động cơ đấy, đó là tình yêu, niềm đam mê bóng đá, muốn làm được một điều gì đó cho BĐVN”.

“Người ta bảo tôi điên, nhưng chỉ có yêu người ta mới “điên” thế thôi. “Điên” để một ngày nhìn thấy bóng đá nước nhà phát triển bền vững thì tôi điên cũng được!”.

Theo cựu trọng tài Hùng, chính thành công của U23 Việt Nam, hình ảnh biển người đổ ra đường ăn mừng càng thôi thúc ông phải nói lên tiếng nói của trái tim, kỳ vọng vào một đội ngũ tân lãnh đạo VFF:

“Tôi đồng ý trong kỳ tích của U23 Việt Nam không thể phủ nhận công lao của VFF. Nhưng cũng không nên vì thế mà ngộ nhận lãnh đạo VFF với vai trò của anh Tuấn là những người “chèo lái” U23 đến thành tích này”.

 “Thành công của U23 Việt Nam hội tụ rất nhiều yếu tố mà những người am hiểu chuyên môn đều rõ. Tôi muốn nhấn mạnh tới vai trò đào tạo trẻ của các “lò” HAGL-Arsenal JMG, Hà Nội FC, PVF, Viettel”, ông Hùng bày tỏ.

img

Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn không quan tâm diễn biến vụ việc Còi vàng Dương Mạnh Hùng mang băng-rôn ra Hà Nội chỉ trích mình. Ảnh: I.T

Chốt lại, ông Hùng bảo: “Với những gì tôi biết về anh Tuấn trong quá khứ thì đây không phải là người phù hợp có thể giúp BĐVN tận dụng “cú hích” U23 để phát triển bền vững trong tương lai. Tôi sẵn sàng đối chất để làm rõ những “vết gợn” của anh Tuấn”.

Vậy tại sao ông không liên lạc trực tiếp với ông Trần Quốc Tuấn mà phải dùng băng rôn phản đối ở Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, VFF? Dân Việt hỏi và ông Hùng đáp:

“Tôi có điện thoại nhưng anh Tuấn có bắt máy đâu. Tôi có nhắn tin nhưng anh Tuấn có trả lời đâu”.

Xung quanh câu chuyện của Còi vàng Việt Nam 2006, Dân Việt cũng đã đặt câu hỏi với ông Trần Quốc Tuấn thì nhận được hồi âm:

“Lúc này tôi đang rất bận công việc, làm việc với FIFA. Tôi không biết thông tin về chuyện anh Hùng mang băng rôn chỉ trích tôi và cũng không quan tâm”.

“Giữa tháng 1 năm nay, tại cuộc đối thoại BĐVN do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, có thấy anh Hùng ý kiến gì về tôi đâu. Muốn nói gì sao lúc đó anh Hùng không nói?”.

img

Không ai có thể phủ nhận ảnh hưởng vô cùng tích cực đến từ kỳ tích của U23 Việt Nam đối với sự phát triển BĐVN. Ảnh: I.T

Ở đây, rõ ràng mong muốn giúp BĐVN phát triển hơn nữa sau kỳ tích U23 Việt Nam của Còi vàng Dương Mạnh Hùng là trong sáng.

Cũng phải khẳng định rõ sau thành công của thầy trò HLV Park Hang-seo, BĐVN vẫn cần tiếp tục thay đổi, thậm chí phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để phát triển xứng với tiềm năng.

Cụ thể là xóa đi những tiêu cực ở V.League như chính ông Trần Quốc Tuấn đã thừa nhận khi trả lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc đối thoại giữa tháng 1.2018.

Chỉ có như thế lứa U23 tài năng hiện nay mới có thể biến hết tiềm năng thành khả năng, đi tới cùng đam mê thay vì bị thui chột. Trong môi trường V.League, những “hạt ngọc” HAGL-Arsenal JMG đã phải vật lộn, đối mặt với những gì suốt thời gian qua là minh chứng điển hình.

Bản thân những người có uy tín, khách quan trong “dòng chảy” bóng đá nước nhà như bình luận viên Vũ Quang Huy từng nhiều lần khẳng định chất lượng V.League quá kém đã ảnh hưởng tới các đội tuyển quốc gia.

img

V.League cần phải được "làm sạch" để giúp Quang Hải và Công Phượng phát triển đến đỉnh cao sự nghiệp. Ảnh: I.T

Cựu danh thủ Thể Công, chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì đặt câu hỏi mà như 1 cách trả lời với Dân Việt: “Tôi thử hỏi, nếu môi trường BĐVN lành mạnh thì tại sao PVF giàu tiềm lực kinh tế như thế lại không tham gia V.League. Tại sao Viettel mãi “lận đận” ở giải hạng Nhất?”.

Chính ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch CLB bóng đá Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng đã thẳng thắn thừa nhận:

“BĐVN thời gian qua có một số "lò" đào tạo trẻ tốt, đáp ứng được cho các đội tuyển quốc gia, đạt được những thành tích ấn tượng như U19 dự U20 FIFA World Cup, U23 Việt Nam giành HCB châu Á”.

"Nhưng phải nhìn nhận thẳng thắn là đào tạo trẻ nói chung vẫn chưa đáp ứng được cho sự phát triển của V.League, cho 14 đội dự V.League. Chất lượng cầu thủ nội không tốt. Đã thế, ngoại binh cũng không hay. Vậy thì làm sao chất lượng trận đấu tốt được để thu hút khán giả tới sân”.

Nói thế để khẳng định BĐVN vẫn cần phải chấn hưng, thậm chí chấn hưng quyết liệt hơn sau kỳ tích U23 Việt Nam mà Đại hội VFF nhiệm kỳ VIII đang là nơi nhiều người chờ đợi một sự đổi mới.

Nhưng chấn hưng thế nào thì cần phải nói thẳng, nói thật, nói rõ giữa những nơi thật chính danh có đông đủ “văn võ bá quan”, giới truyền thông như cách bầu Kiên từng làm tại Hội nghị tổng kết mùa giải 2011.

Còi vàng Dương Mạnh Hùng: “Tại cuộc đối thoại BĐVN do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, với tư cách là cựu trọng tài, tôi chỉ đặt vấn đề phản biện VFF về công tác trọng tài với vai trò Trưởng ban của ông Nguyễn Văn Mùi mà thôi. Tôi đã chuẩn bị tất cả các câu hỏi chất vấn riêng anh Trần Quốc Tuấn nhưng tôi tôn trọng mọi người có mặt tại cuộc họp hôm đó và muốn dành câu hỏi trực tiếp về anh Tuấn cho những người khác, chứ không phải không dám hỏi. Còn lúc này, tôi sẵn sàng sàng gặp anh Tuấn ở bất kỳ đâu để đối chất”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem