SỐC: SVĐ World Cup 2022 có hình... "cơ quan sinh dục nữ”

Thứ ba, ngày 19/11/2013 18:55 PM (GMT+7)
World Cup 2022 tại Qatar còn cách 9 năm mới diễn ra nhưng bản thiết kế cho sân vận động Al Wakrah ở nước này đã được giới thiệu và đang gây xôn xao dư luận.
Bình luận 0
Sân vận động sắp được xây dựng tại Qatar này được cho rằng mang hình dáng cơ quan sinh dục của người phụ nữ sau khi kế hoạch và bản thiết kế của nó được công khai.

imgBản thiết kế sân vận động Al Wakrah.

Theo kiến trúc sư Zaha Hadid và Aecom, bản thiết kế sân vận động Al Wakrah được lấy cảm hứng từ mô hình của chiếc thuyền buồm truyền thống Ả Rập. Đó là một chiếc thuyền lớn được những thợ lặn ngọc trai và các ngư dân địa phương sử dụng trong nhiều thế kỷ qua.

Al Wakrah nằm ở Wakrah, cách Doha 15 km, sẽ là nơi tổ chức các trận đấu ở vòng bảng, vòng 16 đội và vòng tứ kết World Cup. Sân vận động này có mặt cỏ nhân tạo được làm mát để luôn duy trì nhiệt độ 26 độ C. Trên thực tế, nhiệt độ mặt sân có thể dao động từ 24 tới 28 độ C. Dự kiến, sân Al Wakrah có sức chứa khoảng 40.000 chỗ ngồi và sẽ đi vào hoạt động từ thời điểm năm 2018.

Tuy nhiên, bản thiết kế sân vận động này cũng nhận được một số phản ứng tiêu cực bởi người ta cho rằng nó mang hình dáng âm vật của nữ giới có tính dung tục.

img

Trong khi đó, bà Holly Baxter, đồng sáng lập và biên tập viên của Vagenda blog rất hoan nghênh bản vẽ của sân vận động cho dù nhà thiết kế có chủ ý hay không. Bà cho rằng, các kiến trúc sư nên kiên định với bản thiết kế này bởi nó sẽ thúc đẩy các chính sách tự do của Qatar liên quan đến việc chơi các môn thể thao của phái nữ.

Bà Baxter nhận định: “Ở một đất nước mà phụ nữ không được đánh giá cao trong các môn thể thao như Qatar, đó có thể là một tín hiệu tốt. Tại sao lại không thể có chuyện 45.000 người cùng la hét tại một sân vận động trông giống như bộ phận sinh dục của người phụ nữ? Chẳng phải mọi người đều được sinh ra từ cái nơi thiêng liêng đó sao?”.

Ngoài ra, cũng có nhiều người cho rằng, chúng ta phải tôn trọng những thiết kế của các kiến trúc sư.

Trước đó, tòa nhà Truyền thông Crain ở Chicago (Mỹ), được hoàn thành vào năm 1983 với một khe thẳng đứng ở phía trước, cũng có hình dáng rất giống bộ phận sinh dục nữ.
Hồng Thu (theo Metro, DM) (Hồng Thu (theo Metro, DM))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem