Sự trỗi dậy của bóng đá Đông Nam Á

Đông Hưng Thứ sáu, ngày 09/10/2015 18:01 PM (GMT+7)
Không phải cho tới vòng đấu đêm qua, các đội bóng của Đông Nam Á mới cho thấy họ khó chịu như thế nào. Dường như, cái thời mà các đại diện thuộc vùng trũng để thua cả “rổ bóng” đã qua, thay vào đó là những trận đấu cực kỳ cam go.
Bình luận 0

Bóng đá Indonesia bị LĐBĐ Thế giới (FIFA) cấm vận và không thể tham dự các giải đấu quốc tế trong vòng 1 năm. Bóng đá Malaysia thì rơi vào khủng hoảng. Từ Chủ tịch Liên đoàn cho tới các HLV trưởng đều đã từ chức... Mới nhất, họ cũng bị LĐBĐ châu Á (AFC) phạt vì để xảy ra tình trạng lộn xộn trên khán đài ở trận gặp Ả-rập Saudi. Có thể khẳng định, bóng đá của người Mã đang trải qua quãng thời gian đen tốt nhất.

img

ĐT Việt Nam đã khiến Iraq mướt mồ hôi mới có được 1 điểm.

Thế nhưng, bỏ lại hình ảnh u ám của bóng đá Indonesia và Malaysia, các đại diện còn lại của khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Philippines hay Đông Timor đều đã và đang để lại những ấn tượng đậm nét, khiến các nền bóng đá hàng đầu khu vực khác phải thay đổi quan điểm. Dường như, cái thời mà các đại diện thuộc vùng trũng để thua cả “rổ bóng” đã qua, thay vào đó là những trận đấu cực kỳ cam go, quyết liệt đến những phút cuối cùng.

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Iraq đêm qua có thể coi là một điển hình. Iraq thuộc nhóm những đội bóng có số má ở châu Á, từng vô địch Asian Cup 2007 và sở hữu trong đội hình nhiều ngôi sao hiện thi đấu ở châu Âu. Họ tới Việt Nam với niềm lạc quan về một chiến thắng thuyết phục. Nhưng 90 phút tại Mỹ Đình đã diễn ra thực sự đáng quên với thầy trò Yahya Alwan.

Trước một Việt Nam chơi phòng ngự phản công hợp lý, Iraq bế tắc toàn diện, chỉ còn biết cầu may bằng những tình huống sút xa hoặc treo bóng bổng. Họ đã bị dẫn trước từ phút 25 và chỉ may mắn giữ lại 1 điểm khi được hưởng quả penaty đúng phút 90+6. Sau trận đấu, HLV Yahya Alwan đã phải thay đổi quan điểm về bóng đá Việt Nam. Ông khẳng định so với năm 2007 thì ĐT Việt Nam bây giờ mạnh mẽ và khó chơi hơn rất nhiều.

img

Singapore từng cầm hòa Nhật Bản ngay trên sân khách.

Ở bảng F vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, nơi có Việt Nam và Iraq, ĐT Thái Lan hiện chiếm ngôi đầu bảng. Đội bóng của HLV Kiatisak đã đá 3 trận, thắng 2 và hòa 1. Trận đấu với Iraq, họ bị trước 2-0, nhưng không hề buông xuôi mà thi đấu quả cảm để gỡ hòa 2-2. Lối chơi của Thái Lan là tấn công trực diện dựa vào những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo và thực tế họ đã khiến cho Iraq mướt mồ hôi. Có thể khẳng định, ở bảng đấu này, Thái Lan và Việt Nam đủ sức trở thành đối trọng với Iraq trong cuộc đua tranh giành vị trí nhất bảng.

Tại bảng A, Đông Timor với dàn cầu thủ nhập tịch cũng khiến các đội phải kiêng dè. Tối qua, họ đã hòa đội bóng mạnh là Palestine với tỷ số 1-1 trong thế dẫn trước tới tận phút 90+2. Trước đó, Đông Timor hòa Malaysia 1-1 và chỉ thua UAE 0-1. Tại bảng E, Singapore vừa có chiến thắng 1-0 trước Afghanistan để nâng tổng số điểm của mình lên con số 7, đồng thời tiếp tục bám đuổi Nhật Bản và Syria. Còn nhớ ở lượt đấu trước, đại diện đảo quốc Sư tử đã xuất sắc cầm hòa Nhật Bản của những Keisuke Honda, Shinji Kagawa, Shinji Okazaki, Maya Yoshida, Matoko Hasebe hay Yoshinori Muto... ngay trên sân khách.

Philippines cũng chẳng kém cạnh khi tối qua cầm hòa đội đầu bảng CHDCND Triều Tiên 0-0 trên sân đối phương. Với 7 điểm sau 4 trận, đội bóng của HLV Thomas Dooley giờ xếp trên cả Bahrain và Yemen, đồng thời sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với chính CHDCND Triều Tiên lẫn Uzbekistan cho tấm vé chính thức lọt vào vòng loại tiếp theo của bảng H.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem