“Tội đồ” AFF Cup 2016 chiếm vị trí của Văn Lâm tại ĐT Việt Nam?

Đông Hưng (tổng hợp) Thứ tư, ngày 24/04/2019 18:10 PM (GMT+7)
Trần Nguyên Mạnh đang có chuỗi trận rất ấn tượng và góp phần không nhỏ vào thành tích của SLNA mùa giải này. Trong bối cảnh Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Tuấn Mạnh không đạt phong độ tốt nhất, còn Đặng Văn Lâm liên tục thủng lưới trong màu áo Muangthong United FC, cơ hội để Nguyên Mạnh cạnh tranh một suất bắt chính tại ĐTQG là hoàn toàn khả thi.
Bình luận 0

Những thăng trầm cùng màu áo tuyển

Những kỉ niệm của Nguyên Mạnh với màu áo U23 Việt Nam cũng như ĐT Việt Nam có lẽ là những kí ức không lấy gì làm vui vẻ. Nguyên Mạnh lần đầu khoác áo U23 Việt Nam năm 22 tuổi, và khi ấy thủ môn của SLNA cũng chỉ là phương án dự bị cho thủ môn Trần Bửu Ngọc. Đáng tiếc hơn, U23 Việt Nam của HLV Hoàng Văn Phúc sớm dừng bước tại SEA Games 27 và cơ hội để Nguyên Mạnh thể hiện mình đã trôi qua đáng tiếc. Rất may là sau đó, tài năng của thủ môn người Nghệ An vẫn được trọng dụng, với một vị trí trong danh sách ĐTQG đá vòng loại Asian Cup 2015 lẫn vòng loại World Cup 2018.

img

Nguyên Mạnh từng trải qua kỳ AFF Cup 2016 đáng quên.

Chỉ là sự lựa chọn thứ hai sau đàn anh Nguyễn Mạnh Dũng, nhưng mỗi khi có cơ hội, Nguyên Mạnh luôn biết cách khiến đối thủ phải nản lòng. Chắc hẳn nhiều khán giả chưa quên màn trình diễn quá đỗi ấn tượng của Nguyên Mạnh trước đối thủ Iraq tại vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình. Trận đấu ấy có thể coi là màn trình diễn xuất sắc nhất của Nguyên Mạnh trong màu áo ĐT Việt Nam.

Phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của thủ môn người Nghệ An là một vị trí chính thức trong đội hình HLV Toshiya Miura lẫn HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tiếc thay, khi thủ môn này có cơ hội, có phong độ tốt nhất, cũng là thời điểm mà đội tuyển rơi vào tình cảnh “tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu”, và cơn khát danh hiệu cùng những màn trình diễn kém cỏi trên sân khiến niềm tin và tình yêu của người hâm mộ với bóng đá nội đi xuống rất nhiều.

Tấm thẻ đỏ trong trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 trước đối thủ Indonesia giống như giọt nước tràn ly, đóng sập cánh cửa lên tuyển của thủ môn này. Hơn hai năm kể từ tấm thẻ đỏ “định mệnh” ấy, người hâm mộ đã có không ít lần phát cuồng vì những pha bay người của Tiến Dũng, chẳng thiếu những lần hò reo sau cái với tay của Đặng Văn Lâm. Cái tên Trần Nguyên Mạnh dần trở thành một mảnh kí ức nhạt nhòa trong tâm trí của những ai đã từng theo dõi những thăng trầm của ĐT Việt Nam ngay trong những ngày tháng gian khó nhất.

Sau cơn mưa liệu có cầu vồng?

Có thể nói, tấm thẻ đỏ trong trận bán kết với Indonesia tại Mỹ Đình năm 2016 là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của thủ môn 28 tuổi, cũng như là với ĐT Việt Nam. Sau đó 1 năm, HLV Park Hang-seo đến, bắt đầu cho một chu kì mới, thành công rực rỡ của bóng đá nước nhà. Trong tay ông thầy người Hàn khi ấy, có Bùi Tiến Dũng, có Đặng Văn Lâm- hai thủ môn xuất sắc với những tình huống cứu thua ngoạn mục. Ít ai nghĩ được rằng, một đội bóng đã từng canh cánh về vấn đề thủ môn trong quá khứ, lại sở hữu nhiều thủ môn xuất sắc như vậy ở hiện tại. Cơ hội để lọt vào mắt xanh của “thầy” Park đã nhỏ càng thêm nhỏ, sau chấn thương tay rất nặng hồi đầu năm 2018. Chấn thương ấy khiến thủ môn của SLNA bỏ lỡ phần lớn thời gian của mùa giải 2018, và trớ trêu thay, thời điểm ấy cũng là lúc mà ĐTQG thi đấu rất thành công, đạt nhiều danh hiệu, với sự xuất hiện của Đặng Văn Lâm trong khung gỗ.

Tóm gọn lại, giữa Nguyên Mạnh và ĐT Việt Nam luôn có một thứ gì đó “không hợp”, khi mà khi một bên ở đỉnh cao, sẽ có một bên phải chịu đựng những gian khó. Nói như vậy không có nghĩa là muốn đội tuyển đạt nhiều thành công thì đừng gọi Nguyên Mạnh, chỉ là cái “duyên” của thủ môn này với ĐT Việt Nam chưa đủ để cùng đội tuyển lên bước lên đỉnh vinh quang.

Thành công luôn đến với những ai không bao giờ bỏ cuộc, và chữ “duyên” cũng chỉ đến khi ta cố gắng hết mình. Tưởng chừng như nỗi ám ảnh AFF Cup 2016, chấn thương tay rất nặng năm 2018 sẽ đẩy sự nghiệp Nguyên Mạnh xuống dốc, sẽ kéo theo phong độ của thủ môn này tụt lùi. Nhưng không! Sau bao gian nan vất vả, sau bao lần bị sóng gió cản đường, Nguyên Mạnh vẫn kiên cường, vẫn mạnh mẽ vươn lên.

Sự ra đi của đội trưởng Quế Ngọc Hải và thủ môn Phan Đình Vũ Hải hồi đầu mùa khiến CĐV đội bóng xứ Nghệ không khỏi lo lắng về hàng thủ đội nhà. Thậm chí, có thời điểm đội chủ sân Vinh không còn một thủ môn đúng nghĩa trong đội hình chính. May thay, lúc khó khăn nhất, cũng là lúc những con người xuất sắc nhất xuất hiện. Nguyên Mạnh kịp thời quay lại khung gỗ SLNA, trở thành chốt chặn quan trọng nơi hàng thủ đội bóng áo vàng. Không có chiều cao tốt với một thủ môn, nhưng bù lại thủ môn của SLNA sở hữu phản xạ cực nhanh cùng sự chủ động đến bất ngờ trong những tình huống dứt điểm của chân sút đối phương.

HLV Park chắc chắn không thể bỏ qua màn trình diễn xuất sắc của Nguyên Mạnh, và thủ môn 28 tuổi hoàn toàn có cơ hội viết tiếp câu chuyện còn dang dở với màu áo tuyển. Đặng Văn Lâm dù thi đấu xuất sắc nhưng Muangthong United đang ngụp lặn ở nhóm cuối bảng. Bùi Tiến Dũng chưa bình phục chấn thương và khó có thể cạnh tranh với Nguyễn Văn Công tại CLB Hà Nội. Nguyễn Tuấn Mạnh cùng Sana Khánh Hòa đang thể hiện phong độ rất kém cỏi sau một mùa giải đầy nỗ lực. Trong khi đó, những nhân tố mới đang thi đấu lên chân, như Nguyễn Văn Toản (CLB Hải Phòng) hay Nguyễn Văn Hoàng (CLB Sài Gòn) lại non kinh nghiệm và chưa có cơ hội cọ xát nhiều. Đây quả thật là cơ hội không thể tốt hơn để Nguyên Mạnh “ghi điểm” và chiếm được lòng tin của HLV Park Hang-seo để viết nốt giấc mơ còn dang dở với đội tuyển Quốc gia.

Ai rồi cũng sẽ mắc phải những sai lầm, điều quan trọng là chúng ta có đủ mạnh mẽ và bản lĩnh để vượt qua những sai lầm đó hay không. Bóng đá cũng như cuộc sống, không có chỗ cho chữ “nếu”, nhưng luôn trao cho ta cơ hội để thực hiện chữ “thì”. Hi vọng rằng, sau những kỉ niệm buồn với các cấp độ đội tuyển, Nguyên Mạnh sẽ viết nên đoạn kết thật đẹp để câu chuyện giữa “người và ta” không còn dang dở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem