Trở lại V.League, Lee Nguyễn khoác áo ĐTQG Việt Nam?

Đông Hưng (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 21/02/2020 16:10 PM (GMT+7)
CLB TP.HCM đã tiến rất gần tới chữ ký của Lee Nguyễn khi đồng ý chi ra khoảng 1 triệu USD. Đây là tin vui với NHM bóng đá Việt Nam vì từ lâu, Lee Nguyễn đã được coi là một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Câu hỏi đặt ra là, liệu tiền vệ 33 tuổi này còn có cơ hội khoác áo ĐTQG Việt Nam.
Bình luận 0

Lee Nguyễn đang tiến rất gần tới việc trở lại Việt Nam thi đấu lần thứ hai sau khi Ban lãnh đạo CLB TP.HCM đồng ý mức giá 1 triệu USD. Đội chủ sân Thống Nhất sẽ có được sự phục vụ từ cầu thủ Việt kiều trong vòng 2 năm nếu hoàn tất những thủ tục cuối cùng. Đây được xem như một bản hợp đồng “bom tấn” lớn nhất V.League 2020. Bởi đẳng cấp của Lee Nguyễn hơn hẳn nhiều cầu thủ Việt Nam thậm chí vượt trội so với nhiều ngoại binh đang chơi tại V.League.

img

Lee Nguyễn.

Nhiều người thắc mắc liệu Lee Nguyễn còn có cơ hội khoác áo ĐTQG Việt Nam, khi anh vốn là một cầu thủ Việt kiều (bố người Việt, mẹ người Mỹ) và đã có quốc tịch Việt Nam? Cụ thể, cách đây hơn 10 năm, Lee Nguyễn đã tới Việt Nam chơi bóng cho CLB HAGL và sau đó là Bình Dương tại V.League với tư cách như một nội binh.

Câu trả lời là không! Theo bộ luật hiện hành của LĐBĐ thế giới FIFA, các cầu thủ đã tham gia một trận đấu chính thức cho một ĐTQG thì sẽ không được thi đấu cho bất kỳ đội tuyển nào khác. Trong quá khứ, Lee Nguyễn từng được ĐTQG Mỹ triệu tập để tham dự giải đấu Copa America 2007. Tính đến nay, Lee Nguyễn có 9 lần khoác áo đội bóng xứ Cờ hoa, trước khi quyết định nói lời chia tay vào năm 2016.

Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ cho phép cầu thủ được thi đấu cho một đội tuyển thứ hai. Theo trang 72 luật FIFA về điều kiện để chơi cho các đội tuyển có ghi rõ: "Nếu một cầu thủ đã vào sân trong một trận đấu quốc tế nhưng đã không còn quốc tịch của quốc gia đó theo quyết định của cơ quan chính phủ ký, thì cầu thủ này có quyền xin chơi cho một liên đoàn bóng đá khác theo quốc tịch mà người này có được sau đó".

Thế nhưng FIFA cũng nhấn mạnh, để làm được chuyện này, cầu thủ phải gửi yêu cầu lên tổng thư ký FIFA. Trong thời gian xét duyệt, cầu thủ này được chơi bóng cho LĐBĐ cũ. Như vậy Lee Nguyễn chỉ có thể chơi bóng cho ĐT Việt Nam khi anh đã từ bỏ quốc tịch Mỹ. Và đây chắc chắn là một yêu cầu rất khó thực hiện với tiền vệ này.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem