Từ thành tích của U19 Việt Nam: Năm “hạn” của bóng đá trẻ!

Thứ sáu, ngày 26/10/2018 17:11 PM (GMT+7)
Không thể vượt qua vòng bảng ở cả 4 giải đấu dành cho lứa trẻ tại cả khu vực lẫn châu lục, bóng đá trẻ Việt Nam thực sự có một năm gặp "hạn".
Bình luận 0

Năm 2018, các lứa trẻ của Việt Nam có điều kiện tốt để thi đấu cọ sát ở nhiều giải đấu của Đông Nam Á và cả châu Á. Thế nhưng, không một giải đấu nào trong số 4 giải đấu đã qua (U16 Đông Nam Á, U16 châu Á, U19 Đông Nam Á và U19 châu Á), U16 và U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng.

img

Nhìn lại năm 2017, lần đầu tiên Việt Nam có một đội tuyển thi đấu World Cup 11 người – U20 Việt Nam. Bên cạnh đó là lần đầu tiên Việt Nam có đến 6 đội tuyển giành quyền vào vòng chung kết châu Á trong một năm, bao gồm cả U16 và U19 quốc gia. Ở cấp độ khu vực, U15 hạ Thái giành vàng ngay trên sân nhà của họ.

Bước sang năm 2018 đầy kỳ vọng, U16 và cả U19 Việt Nam có lịch thi đấu ở 4 giải đấu cho các lứa trẻ lần lượt là U19 Đông Nam Á, U16 Đông Nam Á, U16 châu Á và U19 châu Á.

Ở cấp độ khu vực Đông Nam Á, U19 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng được truyền cảm hứng từ hai lứa U19 trước của Công Phượng, Xuân Trường và Quang Hải, Đức Chinh... sẽ tranh tài tại U19 Đông Nam Á. Sau đó là giải U16 Đông Nam Á với kỳ vọng bảo vệ ngôi vương từ lứa U15 cách đây 1 năm. Cả hai giải đấu này đều được tổ chức trên đất Indonesia.

Thế nhưng, tất cả những kỳ vọng này đều tan thành mây khói khi lần lượt U19 và U16 đều rời xứ Vạn đảo ngay sau vòng bảng. Hai tuyển trẻ của Việt Nam ở hai giải đấu khác nhau nhưng đều có một điểm chung là cùng thua Indonesia để rồi ngậm ngùi xách vali về nước trong sự tiếc nuối. U16 nhận trận thua duy nhất 2-4 để rồi bị loại vì thua về hiệu số. U19 cũng thua một trận nhưng có đến 2 trận hòa và cũng không thể đi tiếp do đối thủ có nhiều hơn hai trận thắng.

Gác lại những thất bại để tập trung cho các giải đấu cấp độ châu lục, cả U16 và U19 Việt Nam đều hướng tới mục tiêu vượt qua vòng bảng và xa hơn là 1 vé đi World Cup. Dù nhận được kỳ vọng cao từ Liên đoàn Bóng đá châu Á nhưng thầy trò HLV Vũ Hồng Việt chỉ giành được 1 điểm sau vòng bảng bằng trận hòa với Indonesia. Đáng thất vọng hơn là U19 Việt Nam khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thua cả 3 trận ở vòng bảng.

Thất bại ở cả cấp độ khu vực và châu lục, người ta có thể đổ cho không may mắn. Nhưng khi nhìn vào thực tế, rõ ràng chúng ta đang chững lại trong khi các đội bóng khác không ngừng tiến lên. Bóng đá Indonesia luôn bị đánh giá thấp hơn Việt Nam. Thế nhưng trong 3 lần gặp nhau năm nay, họ đã loại chúng ta cả 3 lần. Thậm chí họ vượt qua vòng bảng ở cả 4 giải trẻ mà họ tham dự trong khi Việt Nam không thể làm được dù chỉ một lần.

Phùng Cường (Webthethao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem