Tuyển VN: Sợ nhất là "thử kêu, đốt tịt"

Thứ hai, ngày 28/01/2013 06:38 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sau chiến thắng 2-0 của tuyển Việt Nam trước chủ nhà V.Hải Phòng hôm rồi, dường như nhiều người đã quên hẳn chuyện nỗi tủi hổ mang tên AFF Cup 2012 cách đây 2 tháng.
Bình luận 0

Thực tế, đã quá nhiều lần các tuyển thủ đưa các CĐV đi từ đỉnh cao (gắn với những trận giao hữu thắng tưng bừng) xuống vực sâu (thất bại ê chề khi bước vào giải chính thức).

Trớ trêu thay, giải đấu thành công nhất gắn với danh hiệu vô địch AFF Cup 2008 lịch sử lại được “khởi động” bằng chuỗi 11 trận giao hữu không biết mùi chiến thắng.

Còn thất bại cay đắng nhất mang tên AFF Cup 2012 lại gắn với màn “chạy rốt-đa” được đánh giá là hoàn hảo nhất trong khoảng chục năm trở lại đây, trong đó có 2 chiến thắng (2-0 lượt đi, 1-0 lượt về) trước nhà vô địch AFF Cup 2010 Malaysia.

img
Thành Lương (trái) đang được kỳ vọng sẽ cùng các nhân tố trẻ "nói không với thử kêu... đốt tịt". Ảnh: Minh Hoàng

Nói không quá, các tuyển thủ Việt Nam rất… “ưa nặng”. Khi bị dư luận chỉ trích dữ dội nhất, bị HLV (ở đây là ông Calisto) mắng như tát nước vào mặt trong đường hầm, lại là lúc họ thể hiện được những phẩm chất tốt nhất.

Ngược lại, khi mọi thứ cứ êm ả, được tập luyện, thi đấu trong điều kiện tốt nhất, HLV chỉ khuyên nhủ nhẹ nhàng (ở đây là ông Phan Thanh Hùng), thì tất cả lại xìu xìu ển ển.

Sau thất bại AFF Cup 2012, cựu danh thủ Lê Khắc Chính từng chia sẻ ngoài chu trình huấn luyện của đội tuyển Việt Nam có vấn đề, khiến các cầu thủ không có được trạng thái sung sức nhất khi vào giải, còn có một nguyên nhân khác: “Các tuyển thủ được tâng bốc lên cao quá nên cứ tưởng mình oách lắm. Tới khi vào thi đấu gặp đối thủ nhiệt, quyết tâm mới thấy bế tắc, nôn nóng và thất bại”.

img
Chân sút Việt kiều Mạc Hồng Quân (trái) được đánh giá đã chơi tốt ở trận thắng V.Hải Phòng 2-0. Ảnh: Minh Hoàng

Bản thân chân sút số 1 Lê Công Vinh khi được Dân Việt đặt câu hỏi về việc tại sao khi “đá thử” thì toàn đội chơi tốt, máu lửa, còn khi “đá thật” thì lại tỏ ra thiếu gắn kết như vậy? Cũng chỉ lắc đầu cười nhạt giải thích: “Thi đấu giải chính thức khác xa thi đấu giao hữu!”.

Mới 2 tháng trôi qua, lúc này đội tuyển với nhiều nhân tố mới toanh, đã quên hẳn thất bại AFF Cup 2012. Tất cả lại bắt đầu vui, đầy hưng phấn hướng tới vòng loại Asian Cup 2015, và thiết thực hơn là SEA Games 2013 cuối năm.

Tân HLV Hoàng Văn Phúc có tiếng "đắc nhân tâm" khi từng “trị” được Hà Nội ACB vốn “mỗi người một phách” những năm 2006-2008. Cầu thủ nổi tiếng “ngựa chứng” như trung vệ Mạnh Dũng thời điểm đó, cũng được ông Phúc cảm hóa, chơi những trận “để đời” trong những năm cuối của sự nghiệp khi gặp lại Thể Công ở V.League 2008. V

Thế nên nhiều người đang chờ đợi ông Phúc sẽ thể hiện được sự “mát tay” trên hành trình tìm lại hình ảnh cho đội tuyển nói riêng và bóng đá Việt Nam trong năm mới.

So với đội hình chính từng thắng U.A.E 2-0 tại Asian Cup 2007, đội hình hiện nay của đội tuyển Việt Nam chỉ còn lại duy nhất tiền vệ nhạc trưởng Tấn Tài.

Tín hiệu lạc quan đầu tiên đã tới khi đội tuyển thi thắng thuyết phục V.Hải Phòng 2-0 ngay trên sân Lạch Tray, dưới sự chứng kiến của đông đảo VĐV đất Cảng.

Tới mức, ông “thầy hụt” của đội tuyển là HLV Hoàng Anh Tuấn (V.Hải Phòng) cũng phải không ngớt lời khen ngợi: “Đội tuyển đã chơi tốt, thể hiện được sự quyết tâm, đoàn kết khác hẳn trước đây. Nếu tiếp tục duy trì được “ngọn lửa” chiến đấu như vậy, đội tuyển sẽ thành công”.

Trong khi đó, bản thân HLV Hoàng Văn Phúc cũng tỏ rõ sự hài lòng với tinh thần thi đấu của các học trò, trong đó có 2 cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân, Michal Nguyễn: “Tất nhiên, do đội tuyển mới tập trung nên lối chơi chưa thực sự nhuần nhuyễn và chúng tôi sẽ phải chỉnh sửa thêm trong những ngày tới. Hàng phòng ngự cũng cần chơi chắc chắn hơn”, ông Phúc nói.

Chiều mai (28.1), thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ bước vào trận giao hữu thứ 2 gặp Hà Nội T&T của nhà cầm quân Phan Thanh Hùng.

Chắc chắn những sự thử nghiệm tiếp theo sẽ lại được ông thầy họ Hoàng đưa ra sâm để  hình thành bộ khung tốt nhất bước vào trận giao hữu chính thức với CLB Hyundai Mipo Dolphin (Hàn Quốc) trên sân Hàng Đẫy ngày 31.1.

Ngày 6.2, tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội “nói không với thử kêu… đốt tịt” khi tiếp đối thủ được đánh giá mạnh hơn là U.A.E trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2015 trên sân Mỹ Đình.

Niềm tin cho thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc khi cũng trên sân Mỹ Đình hơn 5 năm trước (chính xác là ngày 8.7.2007), tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV A.Riedl từng thắng U.A.E 2-0 trong trận ra quân bảng B vòng chung kết Asian Cup 2007 nhờ 2 pha lập công của Quang Thanh, Công Vinh. Chiến thắng ấy đã mở đường cho việc xác lập mốc son lọt vào tứ kết giải vô địch bóng đá châu Á ngày ấy.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem