U19 Việt Nam đang tạo nên cơn lốc ở biển lớn châu Á

Thứ tư, ngày 19/10/2016 10:01 AM (GMT+7)
Sau 2 lượt đấu, U19 Việt Nam đang tạo nên cơn sốt tại VCK U19 châu Á 2016, khi tạo nên nhiều bất ngờ lớn trước các đối thủ mạnh như CHDCND Triều Tiên, UAE. Đó là sự trưởng thành vượt bậc của các tuyển thủ U19 Việt Nam và đang đem đến niềm tin lớn cho NHM.
Bình luận 0

Cứng cáp trước “ông lớn”

Trước khi bước vào giải đấu lần này không nhiều người có thể tin rằng U19 Việt Nam sẽ có cơ hội cạnh tranh tấm vé vào tứ kết, bởi 3 đối thủ của chúng ta tại bảng B đều được giới chuyên môn đánh giá cao là CHDCND Triều Tiên, UAE và Iraq ở trình độ vượt trội hơn rất nhiều so với các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

img

U19 Việt Nam cầm hòa U19 UAE 1-1.

Thế nhưng ngay trận ra quân, U19 Việt Nam đã quật ngã các nhà đương kim Á quân CHDCND Triều Tiên với tỷ số 2-1. Hay như mới nhất việc cầm hòa trên thế thắng trước UAE cũng là thành công ngoài dự kiến của đội tuyển. Có thể thấy, trước các đối thủ được đánh giá cao hơn nhưng U19 Việt Nam chơi bóng rất tự tin, hệ thống hàng thủ được tổ chức chặt chẽ.

Ở đó, Trọng Đại đã phát huy vai trò thủ lĩnh hàng thủ và cùng với Tấn Sinh tạo nên cặp trung vệ rất đáng gờm. HLV Hoàng Anh Tuấn đã có sự chuẩn bị kỹ càng khi các hậu vệ biên Văn Hào, Tấn Tài hay tiền vệ trung trụ Tiến Dũng chơi thấp và mỗi lần có bóng đều triển khai nhanh lên phía trên cho các tiền vệ có lối chơi kỹ thuật như Quang Hải, Thanh Hậu, Minh Dĩ, Hoàng Nam, tạo nên các pha bóng nguy hiểm.

Có thể thấy, sơ đồ 4-2-3-1 được U19 Việt Nam áp dụng triệt để với sự an toàn cao nơi phòng thủ. Thay đổi được nỗi ám ảnh tự ti khi giáp mặt với các đối bóng trẻ hàng đầu châu lục cùng với đấu pháp chặt chẽ đã tạo nên hình hài đầy cứng cáp của đội tuyển. "Tôi rất vui khi học trò tiến bộ nhanh đến như vậy và không còn tâm lý sợ sệt các đối thủ mạnh hơn mình", HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Nhưng hàng công cần “chỉnh thước ngắm”

Xem U19 Việt Nam thi đấu tại giải năm nay, giới mộ điệu đã liên tưởng đến Olympic Việt Nam tại Asiad 2014, thời điểm thầy trò HLV Toshiya Miura đã giành vé vào vòng knock-out nhờ lối đá phòng ngự - phản công. Bây giờ, cũng nhờ lối chơi đó mà U19 Việt Nam đang có nhiều cơ hội để lọt vào vòng tứ kết.

Tuy nhiên, để có thể tạo nên cột mốc lịch sử này thì U19 Việt Nam cần chỉnh sửa nhiều, đặc biệt là khâu dứt điểm. Ở 2 trận đấu vừa qua, U19 Việt Nam đã tạo dựng được thế trận vững chắc và có nhiều tình huống nguy hiểm nhưng khâu dứt điểm của đội vẫn tồn tại hạn chế.

Hiện nay, ngoài mũi nhọn Đức Chinh thì rất khó có gương mặt khác đảm trách được vị trí trung phong cắm nên có lẽ HLV Hoàng Anh Tuấn cần có những phương án khác, để từ đó tìm ra các giải pháp ghi bàn khi tuyến giữa có nhiều cầu thủ sở hữu các pha đi bóng kỹ thuật. Tất nhiên, ở đấu trường châu lục thì trình độ của đối thủ đều vượt trội so với U19 Việt Nam nhưng khi tận dụng được cơ hội ghi bàn thì sẽ đem lại lợi thế lớn cho đội tuyển chúng ta.

Thực ra, để giành được đến 4 điểm trong 2 lượt trận vừa qua và tràn đầy cơ hội vào tứ kết đã là thành công ngoài mong đợi của U19 Việt Nam. Tuy nhiên, để nắm bắt lấy cơ hội thì U19 Việt Nam cần giữ cái đầu lạnh và chỉnh sửa "thước ngắm" trước U19 Iraq thì rất có thể tấm vé đi tiếp (nếu giành được) sẽ là kết quả quá mỹ mãn với đội tuyển.

Quan trọng hơn, từ những bước đi vững chắc tại giải đấu này thì sẽ đem đến bệ phóng, tạo dựng được lứa cầu thủ trẻ tài năng cho bóng đá nước nhà.

Khang Việt (Báo Bóng đá)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem