U19 Việt Nam-U19 Nhật Bản: Cần chắt chiu cơ hội

Thứ tư, ngày 08/01/2014 07:35 AM (GMT+7)
Sau hai bữa tiệc đầy sắc vị trong ngày khai màn Giải U19 quốc tế 2014, tối nay (8.1), người hâm mộ hứa hẹn sẽ được cảm nhận những phút thi đấu tận hiến vị nghệ thuật khi U19 Việt Nam đọ sức cùng U19 Nhật Bản trên sân Thống Nhất (TP.HCM).
Bình luận 0
Trong ngày ra quân 6.1, cả U19 Nhật Bản và U19 Việt Nam (VN) đều chơi đẹp và hay hơn đối phương nhưng cùng chịu thất bại với tỷ số 1-2 lần lượt trước các đại diện tới từ châu Âu là U19 Tottenham, U19 AS Roma. Ở đó, sự thực dụng đã lên ngôi trong những giây phút mà sự lãng mạn chưa đủ phiêu để cuốn đi những rào cản thô ráp, sắc nhọn trên “đường bay”.

Công Phượng  (giữa) sẽ tỏa sáng  trong trận gặp  U19 Nhật Bản?
Công Phượng (giữa) sẽ tỏa sáng trong trận gặp U19 Nhật Bản?

Hôm nay, U19 Nhật Bản với những cầu thủ có kỹ thuật, tư duy chiến thuật tốt cùng khả năng xử lý bóng tinh tế: Nhạc trưởng Shota, tiền vệ Masaya (đang đá cho Oita Trinita ở J.League), tiền đạo Takumi (đang chơi J.League trong màu áo Cerezo Osaka)… sẽ là thước đo năng lực của các học trò HLV Guillaume.

Với những gì U19 Nhật Bản thể hiện trong trận gặp U19 Tottenham, có thể nhận thấy rõ họ là một tập thể gắn kết trong lối chơi nhỏ mang theo đầy bản sắc của bóng đá xứ hoa anh đào. Và trong khoảng hơn chục năm qua, các đội tuyển VN gần như không có cơ hội được “chơi bóng” khi gặp Nhật Bản. Tại vòng chung kết ASIAN Cup 2007 trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam khi đó đang rất thăng hoa dưới sự dẫn dắt của HLV A.Riedl cũng thua tâm phục khẩu phục 1-4 trước Nhật Bản.

Phía trước, người hâm mộ đang chờ đợi lứa U19 với thành phần nòng cốt là các thành viên Học viện HAGL-Arsenal JMG: Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường... sẽ trình diễn được lối chơi thêu hoa dệt gấm, “tung hứng” cùng U19 Nhật Bản để tạo nên một bữa tiệc bóng đá đích thực. Sau trận thua U19 AS Roma, HLV Guillaume thẳng thắn thừa nhận: “U19 VN đã có được bài học quý về tính hiệu quả. Hai bàn thua đều tới từ những sai lầm của hàng thủ và chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong các trận đấu còn lại với U19 Nhật Bản, U19 Tottenham”.


"Các cầu thủ U19 Việt Nam đã chơi tốt rồi nhưng cần hoàn thiện mình hơn nữa không chỉ ở giải giao hữu này mà cả những năm tháng sắp tới để có thể đạt được những thành tựu trong sự nghiệp.” - HLV Trần Bình Sự

Thực tế, U19 VN tấn công đẹp mắt, hào hoa thật, nhưng khả năng lùi về phòng thủ lại khá hạn chế. Còn U19 Nhật Bản đã đạt tới sự cân bằng cần thiết, chuyển đổi linh hoạt từ thế trận phòng thủ sang tấn công và ngược lại. Việc họ thất bại trước U19 Tottenham có lẽ do có một chút chủ quan cộng với việc không có được trạng thái thể lực tốt nhất khi chưa quen điều kiện thời tiết tại VN mà thôi.

Nhận định về cuộc đọ sức giữa U19 VN – U19 Nhật Bản, HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai) nói: “Đây là trận đấu mà cả 2 đội có lối chơi tương đồng nhau sẽ có điều kiện được chơi bóng, phô diễn kỹ thuật nhiều hơn so với trận ra quân. Ngoài việc giữ được sự tự tin trong lối chơi của mình, U19 VN cần phải tận dụng cơ hội tốt hơn để giành được kết quả khả quan. Nói gì thì nói, trong bóng đá, tính hiệu quả là rất quan trọng”.

Chính Minh (Chính Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem