U23 Việt Nam đã phá tung mọi giới hạn như thế nào?

Hoàn Minh Thứ bảy, ngày 17/02/2018 13:15 PM (GMT+7)
Những những ngày đầu năm 2018, không chỉ các cổ động viên (CĐV) bóng đá mà mọi người dân Việt Nam đã được tận hưởng những khoảnh khắc không thể nào quên đến từ kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam…
Bình luận 0

Chuyện cổ tích...

Từ một đội bóng bị coi là “kẻ lót đường” tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2018, trên đất Trung Quốc, U23 Việt Nam đã chứng minh những gì họ làm được đã vươn tới đỉnh cao tinh thần Olympic “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn”.

Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cho tất cả thấy giới hạn của con người là không giới hạn. Mội đội bóng, một tập thể mà tính kỷ luật, tổ chức được cực đại hóa (lời của HLV Park Hang-seo) có thể biến những điều không tưởng thành hiện thực.

img

img

U23 Việt Nam được đón chào như những người hùng dân tộc khi trở về nước.  Ảnh:  Đàm Duy 

Ngày 28.1.2018, U23 Việt Nam  trở về nước và được người dân đón chào như những người hùng dân tộc. Hình ảnh thầy trò HLV Park Hang-seo được chở bằng xe bus 2 tầng không mui từ sân bay Nội Bài về Trung tâm thủ đô Hà Nội giữa “biển người” rực một màu đỏ kéo dài tưởng như bất tận qua những con phố hô vang  “Việt Nam vô địch” sẽ mãi mãi không thể nào quên!
 

Trong cuộc tâm sự với người viết trên chuyến xe đón đội U23 từ sân bay Nội Bài trở về Trung tâm thủ đô Hà Nội ngày 28.1.2018, ông  Nguyễn Xuân Gụ - Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF chia sẻ: “Khi tôi sang Trung Quốc để sát cánh cùng đội, anh Tuấn (Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn – PV) có nói vui nhắn nhủ tôi cố gắng giành 1 điểm trở về. Ấy vậy mà U23 Việt Nam đã từng bước, từng bước đi được tới trận chung kết trong sự ngỡ ngàng đến kinh ngạc của nhiều người”.

Chia sẻ với ý kiến của ông Gụ, ông Nguyễn Tấn Anh – Trưởng đoàn bóng đá HAGL – người được coi như cánh tay phải của bầu Đức trên hành trình xây dựng Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG - nơi cho “ra lò” những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn… bày tỏ:

“Nếu như thất bại SEA Games 2017 như một đoạn mở đầu bi kịch, thì thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 có thể ví von như một đoạn kết có hậu trong một bộ phim mang tên “Chuyện cổ tích giữa đời thường của bóng đá Việt Nam”. Thực lòng, trước khi các em lên đường, chúng tôi cũng chỉ dám nghĩ tới 1 điểm, lạc quan hơn là 1 trận thắng thôi. Ai ngờ các em có thể vươn tới kỳ tích lịch sử giành HCB U23 châu Á”. Nói không quá, thành tích của U23 Việt Nam đã khiến mọi lời có cánh trở nên… bình thường. HLV lão làng Lê Thụy Hải – người rất kiệm lời khen cũng phải thốt lên: “Tôi không còn ý tứ gì để ca ngợi U23 Việt Nam nữa”. Còn ông Nguyễn Sỹ Hiển – Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia thì bảo: “Tôi không thể lý giải nổi tại sao U23 Việt Nam lại có thể chơi tốt đến vậy từ kỹ chiến thuật, thể lực… để giành chiến thắng trước những đối thủ cực mạnh như U23 Australia, U23 Iraq, U23 Qatar”.

Bản anh hùng ca  mùa đông

Khoảng 15 năm trước, người dân Việt Nam thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi, giới tính đã bị mê hoặc bởi bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Bản tình ca mùa đông”. Bộ phim này thậm chí còn cuốn hút sự chú ý của toàn châu lục. Và tới năm 2018, dưới sự dẫn dắt của 1 ông thầy xứ kim chi, U23 Việt Nam đã viết lên “Bản anh hùng ca mùa đông” đủ để khiến giới một điệu châu Á phải trầm trồ.

img

U23 Việt Nam đã trở thành một tượng đài về bản lĩnh, ý chí thi đấu tại VCK U23 châu Á 2018.  Ảnh: AFC

Không còn là một sự kiện bóng đá thuần túy, U23 Việt Nam với những cái tên Tiến Dũng, Quang Hải… đã trở thành một sự kiện thời sự, chính trị, xã hội, là đề tài bàn tán của những người già đã về hưu nơi quán nước trà buổi sáng. Những bà nội trợ hàng ngày thường chỉ biết chăm chút gia đình, đưa đón con cháu đi học và thư giãn bằng những bộ phim dài tập như “Cô dâu 8 tuổi” giờ cũng nói về… bóng đá như một… chuyên gia. Những cháu nhỏ giọng nói còn ngọng nghịu cũng hô vang “Việt Nam vô địch” khi cùng cha mẹ hòa xuống đường vời đồng phục cờ đỏ sao vàng ăn mừng chiến thắng của U23.

Mọi thứ cứ nóng dần theo từng trận đấu của U23 Việt Nam, xác lập những mốc son lịch sử của lịch sử, kỳ tích của kỳ tích. Từ việc quả cảm hòa U23 Syria ở vòng bảng, rồi đến tứ kết hạ U23 Iraq, bán kết thắng tiếp U23 Qatar, U23 Việt Nam đã liên tiếp “phá kỷ lục” của chính mình trong một thời gian cực ngắn.

Trước trận bán kết với U23 Qatar, nhiều cơ quan đã quyết định cho nhân viên nghỉ làm nửa ngày để “tiếp lửa” cho U23 Việt Nam.

Bầu không khí trước trận chung kết với U23 Uzbekistan chiều 27.1.2018 còn trở nên cuồng nhiệt hơn qua từng giờ, từng phút, bất chấp tin thời tiết từ Trung Quốc báo về vốn vô cùng khắc nghiệt, có mưa tuyết, nhiệt độ xuống -1 độ C.

Và trên cái nền sân bóng đá giống như sân… trượt băng nghệ thuật ấy ở Thường Châu (Trung Quốc), U23 Việt Nam chỉ thiếu một chút nữa thôi là có thể trở thành những nhà vô địch.

Nhưng dù thế nào, những bàn thắng của Quang Hải và đặc biệt là màn thể hiện của tập thể U23 Việt Nam đã xứng đáng được coi như một tuyệt tác tại VCK U23 châu Á. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã trở thành nhà vô địch trong lòng người hâm mộ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem