UEFA cấm Man City dự Champions League 2 năm: Quá trình điều tra ra sao?

Thứ bảy, ngày 15/02/2020 19:10 PM (GMT+7)
Sau khi UEFA công bố lệnh cấm 2 mùa đối với Man City, các mốc thời gian của lệnh cấm này được điểm lại.
Bình luận 0

Man City đang đối mặt với một tương lai bấp bênh tại đấu trường châu Âu sau khi UEFA tuyên bố lệnh cấm thi đấu 2 mùa đối với CLB Premier League này.

Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu cũng đã đưa ra mức phạt 30 triệu euro dành cho Man City vì “vi phạm nghiêm trọng” các quy định của luật Công bằng tài chính (FFP).

Nó đánh dấu sự kết thúc của cuộc điều tra dài hơi về các vấn đề tài chính của City, được đưa ra sau một loạt các cáo buộc từ tờ báo Der Spiegel của Đức vào tháng 11/2018.

img

Man City bị cấm dự Champions League.

Man City phủ nhận mọi cáo buộc trong suốt quá trình điều tra và ngay lập tức tuyên bố ý định kháng cáo.

Dưới đây, chúng ta hãy nhìn lại quá trình điều tra.

Tháng 11/2018: Những cáo buộc của Football Leaks xuất hiện

Đã 15 tháng kể từ khi Der Spiegel xuất bản một loạt các bài báo tuyên bố nhà ĐKVĐ Premier League lách luật FFP của UEFA một cách trắng trợn. Tờ báo của Đức cố tình thu nhặt thông tin từ những tay điều tra của Football Leaks và tuyên bố Man City dưới thời Sheikh Mansour đã thực hiện các hợp đồng tài trợ trị giá hàng triệu bảng với các công ty Abu Dhabi, sử dụng nguồn tiền của họ để đáp ứng các quy tắc tài chính. Họ cũng tuyên bố rằng Man City đã được UEFA bỏ qua một bản hợp đồng bội chi trong năm 2014. Man City đã đáp trả: “Những nỗ lực gây tổn hại đến danh tiếng của câu lạc bộ đã được tổ chức và quá rõ ràng”.

Tháng 11/2018: UEFA cảnh báo cuộc điều tra FFP của Man City có thể được mở lại

UEFA cho biết họ sẽ xem xét mở lại cuộc điều tra năm 2014, thứ đã khiến ​​Man City bị phạt và bị hạn chế số lượng cầu thủ của đội hình dự Champions League, nếu thông tin mới được đưa ra ánh sáng. Đầu tháng 12, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết: “Chúng tôi đang đánh giá tình hình. Chúng tôi có một cơ quan độc lập để làm việc đó. Bạn sẽ sớm có câu trả lời về những gì sẽ xảy ra trong trường hợp cụ thể này.

Tháng 3/2019: UEFA mở cuộc điều tra chính thức

Cách đây gần một năm, UEFA đã chính thức bắt đầu một cuộc điều tra về các cáo buộc của Der Spiegel, với việc chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Tài chính các Câu lạc bộ và cựu Thủ tướng Bỉ Yves Leterme cảnh báo về “hình phạt nặng nhất” mà Man City phải đối mặt là “bị loại khỏi các giải đấu của UEFA”. City cho biết: “Các cáo buộc bất thường về tài chính là hoàn toàn sai. Các tài khoản của câu lạc bộ được đệ trình đầy đủ và toàn diện. Đây là một vấn đề về hồ sơ pháp lý và quy định".

Tháng 5/2019: Man City đáp trả về tin đồn lệnh cấm

Sau khi thông tin xuất hiện trên tờ New York Times rằng City đang phải đối mặt với viễn cảnh lệnh cấm một năm của UEFA, CLB đã đưa ra một tuyên bố rằng “niềm tin lạc quan” của họ về cuộc điều tra về tài chính của UEFA có thể đã đặt nhầm chỗ.

Tháng 5/2019: Man City lên tiếng chỉ trích “quá trình thù nghịch”

img

Man City thiệt hại lớn vì bị cấm dự Champions League

Leterme hồi đầu năm đã nói với tạp chí Thể thao và Chiến lược của Bỉ rằng Man City sẽ phải đối mặt với lệnh cấm thi đấu của UEFA nếu các cáo buộc được chứng minh. Một tuyên bố từ CLB đã mạnh mẽ chỉ trích cuộc điều tra của CFCB là “một quá trình thù nghịch” của người Hồi giáo sau khi cuộc điều tra được chuyển đến phòng xét xử toàn diện để đưa ra quyết định cuối cùng sau khi cuộc điều tra của Leterme. CLB cho biết họ đã “thất vọng nhưng không hề ngạc nhiên” trước quyết định này.

Tháng 11/2019: Tin tức cho biết Man City chuẩn bị bác bỏ cấm

Vào cuối năm ngoái, UEFA đã thông cáo rằng họ đang chật vật thực thi các quy định FFP của mình và Man City có thể tránh lệnh cấm và thoát tội chỉ với một khoản tiền phạt.

Tháng 11/2019: CAS xem kháng cáo của Man City là ‘không thể được thừa nhận’

Vào tháng 6 năm ngoái, Man City đã gửi đơn kháng cáo cuộc điều tra của UEFA về các vi phạm FFP lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Tuy nhiên, năm tháng sau đó, CAS đã phán quyết rằng kháng cáo của Man City là “không thể thụ lý” vì UEFA chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vụ việc.

Tháng 2/2020: UEFA tuyên bố lệnh cấm

Sau một quá trình dài, UEFA tuyên bố Man City sẽ nhận lệnh cấm thi đấu ở đấu trường châu Âu hai năm và khoản tiền phạt 30 triệu euro. Phòng điều chỉnh của CFCB đã phát hiện Man City phạm luật khi vượt quá doanh thu tài trợ của mình trong các tài khoản và trong thông tin hòa vốn được gửi tới UEFA trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2016. Man City một lần nữa đặt câu hỏi về quá trình điều tra và tuyên bố ý định khởi động phiên kháng cáo với CAS sớm nhất có thể.

PV (Foxsports/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem