Vấy bẩn tinh thần thể thao chân chính

Thứ sáu, ngày 03/08/2012 07:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bên cạnh những kỷ lục mới gắn với màn trình diễn ấn tượng của nhiều ngôi sao, Olympic London 2012 đã không tránh khỏi vết gợn khi bóng ma tiêu cực xuất hiện...
Bình luận 0

Hết khôn dồn đến dại

Khi Sayaka Sato nói lời chia tay Olympic 2012, các CĐV trên khán đài cũng như đối thủ Tine Baun (Đan Mạch) của tay vợt người Nhật Bản trong trận đấu cầu lông đơn nữ không giấu được sự xúc động. Dù đã nỗ lực đến tột cùng nhưng Sato vẫn không thể thi đấu tiếp do chấn thương mắt cá chân và cô đã bật khóc nức nở trong sự chia sẻ, cảm thông của Baun. Đó là màn giã biệt đầy tiếc nuối và thật đẹp.

img
Dù là số 1 thế giới, bộ đôi Yu Yang-Wang Xiaoli vẫn bị loại vì thi đấu tiêu cực.

Cũng ở môn cầu lông, nhưng là nội dung đôi nữ, khi 4 cặp VĐV Wang Xiaoli- Yu Yang (Trung Quốc), Jung Kyun Eun- Kim Ha Na, Ha Jung Eun- Kim Min Jung (Hàn Quốc), Meiliana Jauhari- Greysia Polii (Indonesia) bị loại, chẳng có bất cứ sự thông cảm nào dành cho họ. Lý do: Cả 8 tay vợt này đã có những màn trình diễn hết sức “kịch” với những toan tính có lợi cho mình ở vòng loại trực tiếp sau đó. Nhưng Ban tổ chức sau khi xem xét và nghiên cứu kỹ những hành vi tiêu cực nói trên, đã quyết định loại cả 4 cặp VĐV này.

Trường hợp gian lận tinh vi nhất là của Stanislawa Walasiewiczowna (Ba Lan), giành 2 huy chương chạy 100m nữ tại Olympic 1932 và 1936. Chỉ đến năm 1980, khi Stanislawa qua đời vì một viên đạn lạc trong một vụ cướp, người ta mới phát hiện ra “cô” này có cả hoóc môn nam trong cơ thể!

Khi sự đã rồi, cặp Wang Xiaoli- Yu Yang quay ra chống chế: “Chúng tôi muốn giữ sức chứ không phải tiêu cực”, còn HLV Sung Han Kook của đội cầu lông Hàn Quốc thì đổ lỗi: “Chúng tôi không muốn gặp đồng hương ở tứ kết. Liên đoàn Cầu lông quốc tế nên đưa ra những thay đổi để có thể thức thi đấu phù hợp hơn”. Ông Erick Thohir - Trưởng đoàn thể thao Indonesia thì tỏ ra bức xúc: “Trung Quốc đã nhiều lần làm vậy, nhưng họ chưa bao giờ bị phạt”. Bất chấp những ý kiến giải thích này, việc họ bị truất quyền thi đấu vì hành vi phản thể thao, đi ngược với các giá trị trung thực, cao thượng của Olympic là hoàn toàn xác đáng.

Trong khi đó, VĐV thể dục nghệ thuật Luiza Galiulina (Uzbekistan) đã trở thành VĐV đầu tiên bị loại ở Olympic 2012 vì sử dụng doping. Trước ngày khai hội, công tác kiểm tra được siết chặt và có 10 VĐV bị loại vì dính doping (trong đó có cả đương kim vô địch thế giới môn nhảy cao nam Dimitris Chondrokoukis), nhưng Thế vận hội đang diễn ra thì Galiulina mới bị phát hiện.

Trả giá vì gian lận

Thực ra, không phải đợi đến bây giờ, tình trạng sử dụng thủ đoạn để chiến thắng mới xuất hiện tại Olympic. Cách đây 24 năm, tại Olympic Seoul 1988, VĐV Ben Johnson (Canada) đã đoạt HCV điền kinh 100m nam và lập kỷ lục thế giới với thành tích 9,79 giây. Nhưng ngay sau đó, Johnson bị xác định sử dụng doping và bị tước huy chương, cấm thi đấu 2 năm.

Hài hước nhất là ở Olympic St Louis 1904, VĐV nước chủ nhà Mỹ Fred Lorz sau khi xuất phát được gần 14km đã không thi đấu tiếp và được đưa trở lại sân vận động Olympic bằng xe hơi để lấy hành lý. Khi Lorz bước vào sân, ban tổ chức đã nhầm lẫn anh này là VĐV về đích đầu tiên và thông báo với các khán giả. Không phủ nhận thông tin này, Lorz đã ăn mừng như thật trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà. Tất nhiên, sự việc sau đó nhanh chóng bại lộ và bất chấp lời giải thích “đùa cho vui”, Lorz vẫn bị cấm thi đấu vĩnh viễn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem