VĐV Việt dự Olympic có mức tiêu vặt “bèo bọt” 15 USD/ngày

Thứ ba, ngày 02/08/2016 16:00 PM (GMT+7)
Mỗi tuyển thủ Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 15 USD, khoảng hơn 300 nghìn mỗi ngày để chi dùng cho các nhu cầu cá nhân trên đất Brazil.
Bình luận 0

Do làm nhiệm vụ quốc gia nên 23 tuyển thủ Việt Nam dự tranh Olympic được bao cấp toàn bộ, từ chuyện ăn ở, đi lại, cho đến trang phục, bảo hiểm. Như khẳng định của lãnh đạo đoàn, các VĐV có thể hoàn toàn yên tâm luyện tập, thi đấu.

Chỉ có điều là ngoài chuyên môn, họ còn có những nhu cầu cá nhân, hay công việc phát sinh khác như uống nước, ăn thêm, liên hệ với người thân… Những khoản này trên danh nghĩa cũng được ngành thể thao lo, song lại bèo bọt đến mức khó tin: 15 USD/ngày.

img

Các VĐV Việt Nam dự Olympic 2016 có mức  tiêu vặt hàng ngày khiêm tốn. Ảnh: IT.

Số tiền tiêu vặt tương ứng với trên 300 nghìn đồng này có lẽ không đủ để uống nước giải khát sau mỗi buổi tập hay cuộc đấu, ở một đấu trường đắt đỏ như Olympic. Vì thế, các VĐV đã xác định phải tận dụng tối đa các điều kiện sẵn có ở Làng Olympic, hay các địa điểm tập luyện, thi đấu. Nếu có gì lỡ phát sinh, họ chỉ còn cách phải bỏ thêm tiền túi.

Phần lớn các tuyển thủ sẽ cố gắng không tiêu pha gì ở nước ngoài, tiết kiệm khoản tiền ít ỏi này thành một khoản cao nhất cũng chỉ 150 – 200 USD để “tiêu một lần” sau khi đấu xong, hay mua một ít quà mang về nhà.

Ngoại trừ một vài niềm hi vọng, hầu hết tuyển thủ chưa đấu đã biết trước mình không có cơ hội đạt thứ hạng cao, nói chi đến giành huy chương để lĩnh thưởng nóng, thưởng nguội như tại SEA Games hay ASIAD.

Rất bi hài vì mức tiền tiêu vặt 15 USD/ngày cho các thành viên của đoàn TTVN tại Olympic 2016 cũng giống như ở SEA Games 2003. Qua 13 năm, nó vẫn không thay đổi. VĐV tranh tài ở một đấu trường đỉnh cao ở châu Âu, châu Mỹ cũng chỉ nhận 15 USD như khi tham dự một giải đấu khu vực ngay tại Lào.

Theo lý giải của những người có trách nhiệm, đó là quy định chung của Nhà nước, nên phải chấp nhận, cho dù hiểu rõ sự thua thiệt của quân mình.

Điều đáng nói là trong một thời gian dài, ngành thể thao đã không có động thái gì để đề xuất một định mức xứng đáng cho đối tượng đặc thù như VĐV, nhất là tại đấu trường đỉnh cao như Olympic.

Song song đó, những hình thức hỗ trợ VĐV trước mỗi lần xuất ngoại thông qua một quỹ riêng cũng không hề có. Vậy là mức 15 USD/ngày cùng chuyện tuyển thủ Việt phải “nhịn” tiêu vặt có lẽ còn kéo dài.

Minh Sỹ (Webthethao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem