VFF ký hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng: Một mình đóng 3 vai?

Thứ bảy, ngày 25/08/2012 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liệu ông có thể “phân thân” thành 3, để: Cùng Hà Nội T&T xưng hùng V.League, cùng ĐTQG lọt vào chung kết AFF Cup 2012, cùng đội U23 đi tới chung kết SEA Games 2013 theo yêu cầu của VFF?
Bình luận 0

Sau gần 2 thập kỷ đặt hết niềm tin vào thầy ngoại, sáng qua (24.8), VFF đã chính thức chọn HLV Phan Thanh Hùng để “gửi vàng”...

Tự tin “phân thân”

Thực tế, việc VFF đồng ý để HLV Phan Thanh Hùng kiêm nhiệm dẫn dắt đội tuyển quốc gia (ĐTQG), đội U23 và CLB Hà Nội T&T trong khoảng thời gian 16 tháng (từ 1.9.2012 đến 31.12.2013) là một giải pháp bất đắc dĩ.

img 
HLV Phan Thanh Hùng (phải) được VFF chọn mặt gửi vàng

Cần nhớ, hơn 2 năm trước, chính HLV Calisto cũng từng bày tỏ nguyện vọng được làm việc cùng lúc ở đội tuyển và CLB nhưng VFF đã kiên quyết từ chối. Nhưng giờ, khi AFF Cup 2012 đã cận kề, VFF không còn lựa chọn nào khác là buộc phải đưa ra một “phép thử”, không khác là bao thời điểm cách đây hơn 1 năm, khi những đầu tàu bóng đá nước nhà chấp nhận mạo hiểm với HLV Goetz (Đức)-một người hoàn toàn mới lạ, không hiểu gì bóng đá Việt Nam (BĐVN) và chỉ có cái “mác” từng làm việc tại một trong những giải đấu hàng đầu thế giới là Bundesliga.

“Trước đây, do ký hợp đồng với HLV nước ngoài với mức lương cao nên chúng tôi cần sự giúp đỡ của Nhà nước. Nhưng khi ký hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng với mức lương “nhẹ nhàng” hơn nên VFF sẽ chủ động lo nguồn kinh phí này. VFF cũng sẽ trả lương cho ông Hùng trong cả 16 tháng, kể cả khi không làm nhiệm vụ ở ĐTQG."

Ông Nguyễn Trọng Hỷ
- Chủ tịch VFF

So với HLV Goetz, HLV Phan Thanh Hùng có lợi thế quá hiểu BĐVN. Trình độ chuyên môn của ông cũng được khẳng định qua chiếc Cúp vô địch V.League 2010, Á quân V.League 2011, 2012 cùng Hà Nội T&T cùng những ngày “đóng thế” hoàn hảo cho HLV Calisto ở ĐTQG, đội U23. Tháng 6 vừa qua, ông Hùng khi nhận nhiệm vụ tạm quyền đã dẫn dắt ĐTQG có 2 trận thắng trước Hongkong (2-1), Mozambique (1-0) và chỉ chịu thua Trung Quốc 0-3.

Điều băn khoăn ở chỗ liệu ông có thể “phân thân” thành 3, để hoàn thành các mục tiêu: Cùng Hà Nội T&T xưng hùng V.League, cùng ĐTQG lọt vào chung kết AFF Cup 2012, cùng đội U23 đi tới chung kết SEA Games 2013 theo yêu cầu của VFF? Trả lời vấn đề này, HLV Thanh Hùng nói: “Với sức trẻ, kinh nghiệm, nhiệt huyết của mình, tôi tin sẽ tạo ra sự đột phá cho ĐTQG. Với tôi, những ai đã khoác lên mình chiếc áo ĐTQG đều phải nỗ lực phấn đấu, cố gắng hết sức. Ai làm được như vậy mới được trọng dụng và ngược lại”.

8 trận “thử lửa”

Phía trước, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng sẽ tập trung vào ngày 3.9 tới tại Hà Nội và trải qua 8 trận giao hữu chuẩn bị cho AFF Cup 2012. Cụ thể, ngày 11.9, tuyển Việt Nam sẽ sang Malaysia gặp đội chủ nhà vốn được coi là “khắc tinh” trong khoảng 3 năm qua. Sau đó, sẽ di chuyển sang Indonesia làm khách ngày 15.9.

Một tuần sau, Việt Nam tiếp Indonesia ở trận giao hữu lượt về trên SVĐ Mỹ Đình. Ngày 14.10, toàn đội bay tới Singapore chuẩn bị so tài với đội bóng đảo quốc sư tử ngày 16.10. Từ 24 đến 28.10, ĐTQG dự VFF Cup 2012 tại TP.HCM với 3 đối thủ là U22 Iran, CH DCND Triều Tiên, Uzbekistan.

Lần “thử lửa” cuối cùng của các học trò HLV Phan Thanh Hùng là trận giao hữu lượt về với Malaysia ngày 3.11 trên sân Mỹ Đình: “Những năm qua, đội U23 và ĐTQG đã thất bại ở SEA Games, AFF Cup nhưng theo tôi, chất lượng đội tuyển không hề kém. Tôi biết những việc mình phải làm cũng như những áp lực phải đối mặt trong thời gian tới.

Các thành viên trong BHL sẽ cùng tôi tháo gỡ khó khăn, chọn lọc, xây dựng một tập thể đủ sức đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Chúng tôi cũng đã tính đến khả năng bị “lộ bài”, nhưng các trận giao hữu luôn rất cần thiết để rút ra những bài học. Mỗi HLV đều có cách riêng để giúp đội bóng của mình “thu hoạch” được nhiều nhất. Tôi tin, chúng ta có thể cạnh tranh HCV với các nước trong khu vực” - HLV Thanh Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, BHL đội tuyển đã đề nghị VFF thành lập một “đội quân tinh nhuệ” có nhiệm vụ sang các nước xem, nghiên cứu các trận đấu của những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhằm cung cấp những thông tin quý báu cho đội tuyển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem