Vì đâu chiến lược xuất khẩu cầu thủ của bầu Đức thất bại?

Đình Cường Thứ bảy, ngày 29/06/2019 18:10 PM (GMT+7)
Thiếu HLV giỏi và không có người hoạch định kế hoạch xuất khẩu cầu thủ, bầu Đức đang nhận cái kết đắng của người đi tiên phong trong lĩnh vực này ở bóng đá Việt Nam.
Bình luận 0

Trước thềm mùa giải 2019, Xuân Trường và Công Phượng đều có những điểm đến đáng mơ ước. Ở các CLB mới, họ nhận được lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 4 tháng sau, cả 2 ngôi sao này đã phải khăn gói trở lại HAGL để làm lại từ đầu.

img
Bầu Đức đang thất bại trong chiến lược xuất khẩu cầu thủ.

Xuân Trường không thể cạnh tranh nơi tiền vệ của Buriram vì yếu tố thể lực, còn Công Phượng phải xin rút lui sớm khỏi Incheon United vì biết rằng nếu cố ở lại, anh cũng chẳng có cơ hội. Hiện Công Phượng đang tìm kiếm thử thách mới cho mình ở nước Pháp.

Có lẽ, Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ chấp nhận phần còn lại của sự nghiệp ở Việt Nam. Trong khi đó, tương lai của Công Phượng ở đất Pháp cũng được dự báo chẳng sáng sủa bởi châu Âu là một đẳng cấp hoàn toàn khác châu Á giống như nhiều chuyên gia hàng đầu đã từng nhận xét. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bầu Đức thất bại trong kế hoạch xuất khẩu cầu thủ?

Phải chăng là ông đã thiếu những người thầy giỏi?

img

Cả ba cầu thủ của HAGL đã không thành công ở nước ngoài, từ hạng II của Nhật Bản, đến hạng chuyên nghiệp của Hàn Quốc và cuối cùng là giải đấu hàng đầu Thái Lan. Họ cứ đi một cách vô thức trong chiến lược xuất khẩu cầu thủ của ông bầu nhưng không ai nói họ cần cải thiện gì cho chuyến đi tiếp theo, làm gì tốt hơn sau mỗi lần trở về.

Ông Nguyễn Văn Vinh, cựu giám đốc kỹ thuật của HAGL từng nói bầu Đức phải tìm một người thầy giỏi để nâng tầm lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh chứ không phải là một HLV từ học viện HAGL-Arsenal JMG.

Ở HAGL không có HLV giỏi. Ông Vinh cũng nói rằng thời ông, những HLV tốt nghiệp từ các trường Đại học TDTT đều không có chuyên môn tốt. HAGL khi đó đều phải dùng những cựu cầu thủ để dẫn dắt đội bóng. Giai đoạn hậu Guillaume Graechen là HLV Nguyễn Quốc Tuấn, tiếp theo là HLV Dương Minh Ninh. Họ đều là công thần thời trước của HAGL.

Không có kế hoạch chiến lược cụ thể

img

Bầu Đức chính là người quyết định mọi thứ trong việc xuất khẩu cầu thủ. Ông cần tìm đối tác để nhận những cầu thủ mà không cần quan tâm đến những yếu tố chuyên môn. HAGL vốn đã không có ai đảm đương công việc của một Giám đốc kỹ thuật khi đó.

Năm 2009, ông Vinh đã từ chức GĐKT HAGL với lý do.... sức khỏe kém, nhưng lý do đằng sau nó thì chỉ có ông Vinh mới biết. Kể từ sau đó, chức vụ này ở HAGL không có nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn.

GĐKT sẽ là người hoạch định việc dùng các lứa cầu thủ của CLB khi nào và như thế nào. Chắc chắn, vị GĐKT sẽ không để bầu Đức loại nguyên dàn cầu thủ HAGL để nhường chỗ cho lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh. Đó là điều ông Nguyễn Văn Vinh đã làm. Câu chuyện xuất khẩu cầu thủ cũng vì vậy mà sẽ được cân nhắc về thời điểm cũng như là điểm đến phù hợp.

Bầu Đức là người tiên phong, là người quyết liệt muốn chứng tỏ cầu thủ Việt có thể thi đấu ở nước ngoài. Tuy nhiên, ông lại thiếu những người tư vấn để đưa ra những sự lựa chọn thích hợp. Lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh ra đi mang theo đầy hoài bão và hy vọng nhưng họ trở về cũng đầy khắc khoải và âu lo. Bởi lẽ nếu họ ra nước ngoài thi đấu nữa liệu có gì đảm bảo sẽ được ra sân hay lại dự bị rồi trở về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem