Vì sao áo số 10 của U22 Việt Nam bị lãng quên tại SEA Games 30?

Nguyễn Anh Thứ năm, ngày 28/11/2019 08:10 AM (GMT+7)
Trong bóng đá, chiếc áo số 10 là tượng trưng cho một cầu thủ toàn diện và là linh hồn của cả đội bóng. Thế nhưng, ở kỳ SEA Games lần này, chiếc áo số 10 của U22 Việt Nam lần đầu tiên bị lãng quên.
Bình luận 0

Ý nghĩa của chiếc áo số 10 trong bóng đá 

Trong bóng đá, số áo là thương hiệu rất quan trọng đối với cá nhân của mỗi cầu thủ. Nếu tìm hiểu, chúng ta sẽ biết được rất nhiều ý nghĩa của những số áo gắn liền với vị trí và vai trò của 11 cầu thủ có mặt trên sân. Cụ thể, các số áo 7, 8, 9 , 10, 11 thường rất “hot”, dành cho cầu thủ tấn công. Còn có số 1 là số áo đặc biệt dành riêng cho vị trí của những thủ môn. Số 2, 3 thường là những hậu vệ cánh. Số 5 thường dành cho những trung vệ. Số 4, số 6 thường dành cho vị trí tiền vệ trung tâm ở giữa sân. 

img

Cầu thủ số 10 được ví như trái tim của cả đội bóng

Trong tất cả các số áo của các cầu thủ ở trên sân có lẽ chiếc áo số 10 được coi là đặc biệt nhất. Trên sân, vị trí số 10 được coi là vị trí trái tim của cả đội và là linh hồn của cả một tập thể. Không phải ngẫu nhiên, 2 cầu thủ xuất sắc nhất thể kỷ 20 là Pele và Maradona đều mang áo số 10, hiện tại còn có siêu sao Messi cũng chọn áo số 10. Ở Việt Nam những tiền đạo đẳng cấp 1 thời như Văn Quyến, Huỳnh Đức đều chọn chiếc áo số 10 mỗi khi ra sân thi đấu. 

Vì sao chiếc áo số 10 bị lãng quên của U22 Việt Nam ?

img

Danh sách tại SEA Games lần này của U22 Việt Nam bỏ trống chiếc áo số 10

Đội tuyển U22 Việt Nam tới Philippines lần này mà không cầu thủ nào đăng ký chiếc áo số 10. Đó là điều tương đối đặc biệt và chưa từng có tại các kỳ SEA Games mà bóng đá Việt Nam tham dự. Để tìm hiểu vấn đề này, rất nhiều phóng viên đã gửi câu hỏi đến BHL và các cầu thủ của U22 Việt Nam để tìm được lời giải thích. Nhưng có lẽ, chiếc áo số 10 đang tạo cho cầu thủ khá nhiều áp lực khi ra sân thi đấu

Trong giới bóng đá, một chút tâm linh là điều có thể hiểu được khi đứng trước những trận đấu căng thẳng, các HLV và cầu thủ đều chịu sức ép cực lớn. Các phóng viên theo chân ĐT Việt Nam lâu ngày đã không còn lạ với cảnh HLV Park Hang-seo cầu nguyện trên sân bóng trước mỗi trận đấu của ĐT Việt Nam. Nhà cầm quân Hàn Quốc luôn là người rất chu toàn, trên cả phương diện chuyên môn cũng như tâm lý. Đó cũng có thể là cách ông Park giúp cho các học trò của mình cảm thấy yên tâm, tự tin hơn để có thể ra sân dể dành kết quả tốt nhất cho đội nhà.

img

Trương Văn Thái Quý là cầu thủ gần đây nhất mặc chiếc áo số 10 của U22 Việt Nam

Ở cấp độ đội tuyển, những chủ nhân của chiếc áo số 10 trong khoảng 20 năm trở lại đây của bóng đá Việt Nam bao gồm: Lê Huỳnh Đức, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Công Phượng… Ở cấp độ U23 Việt Nam, những chủ nhân mang áo số 10 đáng chú ý trong những năm vừa qua là Phạm Văn Quyến, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Công Phượng và mới đây nhất là tiền vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội Trương Văn Thái Quý. Ở vòng loại U23 châu Á 2020 trên sân Mỹ Đình, Trương Văn Thái Quý từng khoác chiếc áo số 10. Tuy nhiên, ở kỳ SEA Games lần này, Thái Quý lại chọn khoác áo số 12 thay vì chiếc áo số 10. 

Khi được phóng viên đưa ra câu hỏi về việc không cầu thủ nào chọn chiếc áo số 10 tại SEA Games 30, HLV Park-Hang-seo đã có những chia sẻ rất khách quan: Ông nói: "Tôi cũng không biết vì sao chiếc áo số 10 chẳng có ai chọn. Không biết số 10 có tạo áp lực tâm lý cho các cầu thủ khiến họ sợ hay không. Nhưng tôi vẫn tôn trọng mọi sự chọn lựa của học trò. Tôi nghĩ có thể chiếc áo số 10 tạo áp lực tâm lý cho họ nên ai cũng muốn lẩn tránh". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem