Vì sao cờ vua Việt Nam vẫn đỏ mắt tìm "sao" kế cận Lê Quang Liêm?

Tuệ Minh Thứ sáu, ngày 28/06/2019 12:40 PM (GMT+7)
Từ ngày 29/6 đến 11/7 tới sẽ diễn ra Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc 2019 tranh Cúp Vietcombank. Đáng tiếc là giải năm nay sẽ không có sự tham dự của kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi - người được coi là điểm sáng kế cận Siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm trên đấu trường thế giới.
Bình luận 0

Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc 2019 tranh Cúp Vietcombank sẽ diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội). Tham dự giải, 1255 kỳ thủ (841 nam, 414 nữ) đến từ 42 đơn vị sẽ tranh tài ở 4 nội dung: cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn, cờ truyền thống các nhóm tuổi U6, U7, U9, U11, U13, U15, U17, U20.

img

Ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng bộ môn cờ Tổng cục TDTT (giữa) trao đổi thông tin với báo chí sáng nay. Ảnh: Hữu Bình

Có thể kể tên những kỳ thủ trẻ đã giành nhiều huy chương khu vực, châu lục và thế giới như Trần Minh Thắng (Hà Nội), Nguyễn Lê Cẩm Hiền (Quảng Ninh), Ngô Đức Trí (Hải Phòng), Nguyễn Thiên Ngân (Thái Nguyên), Bạch Ngọc Thùy Dương (TP.HCM)...

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng bộ môn cờ Tổng cục TDTT thông tin: "Cờ vua Việt Nam những năm qua đã đạt được rất nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế.

Ngay trong năm nay, chúng ta đã dẫn đầu toàn đoàn tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á diễn ra tại Myanmar với 195 HCV. Tại giải vô địch cờ vua trẻ châu Á 2019 tại Sri Lanka, cờ vua Việt Nam đoạt 21 HCV, lần đầu tiên dẫn đầu toàn đoàn, xếp trên Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Uzbekistan.

Tại giải cờ vua vô địch châu Á 2019 tổ chức ngay trên đất Trung Quốc, lần đầu tiên chúng ta cũng có HCV do công kỳ thủ Lê Quang Liêm".

img

Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm đã giúp cờ vua Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường đỉnh cao thế giới. Ảnh: I.T

Khi báo chí đặt vấn đề về việc cờ vua Việt Nam đã giành rất nhiều HCV ở các giải trẻ thế giới nhưng tới lúc này, mới chỉ có Lê Quang Liêm vươn tới tầm Siêu đại kiện tướng quốc tế (những kỳ thủ có hệ số elo 2700 trở lên). Vậy đâu là cái khó trong việc tìm nhân tố kế cận Quang Liêm? Ông Nguyễn Minh Thắng trả lời:

"Tiềm năng của cờ vua Việt Nam là rất lớn, chúng ta có thể tự hào về trí tuệ Việt Nam khi so tài trên đấu trường quốc tế.

Vấn đề là các VĐV đều tập trung nhiều cho việc học văn hóa chứ chưa xác định theo chuyên nghiệp. Thêm nữa, để phát triển đến đỉnh cao, VĐV cần có sự hỗ trợ của các nhà tài trợ.

Nếu hội đủ 2 yếu tố nói trên, tôi nghĩ cờ vua Việt Nam không khó tìm được người kế cận Lê Quang Liêm, thậm chí còn xuất sắc hơn".

img

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi được coi là nhân tố sáng giá kế cận "đàn anh" Lê Quang Liêm. Ảnh: I.T

Tiếp lời ông Thắng, bà Nguyễn Thị Anh Thư - Tổng thư ký Liên đoàn cờ Việt Nam bày tỏ thêm: "Thực tế, thời gian qua, đằng sau những bước trưởng thành của Nguyễn Anh Khôi - nhà vô địch cờ vua trẻ thế giới U14, U16 có sự góp sức của nhà tài trợ.

Tương tự, kỳ thủ Nguyễn Lê Cẩm Hiền - VĐV từng giành HCV U8 thế giới cũng có Mạnh Thường Quân tài trợ để em có kinh phí tập luyện, thi đấu quốc tế.

Vấn đề là bản thân những điểm sáng này cũng chưa xác định theo cờ chuyên nghiệp và đó chính là cái khó đối với những người làm chuyên môn chúng tôi.

Hy vọng trong tương lai, các VĐV sẽ xác định rõ con đường chuyên nghiệp của mình và khi đó, cờ vua Việt Nam sẽ có thêm những VĐV vươn tới đỉnh cao thế giới như Lê Quang Liêm".

Liên quan tới việc "thần đồng" Nguyễn Anh Khôi không tham dự Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc 2019 Cúp Vietcombank, ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng bộ môn cờ vua Tổng cục TDTT giải thích lý do là kỳ thủ này bận sang Indonesia dự giải U20 châu Á 2019 diễn ra từ 30/6 đến 10/7 - trùng đúng thời gian diễn ra giải.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem