Vì sao Kiatisak luôn là "hung thần" đối với các ĐT Việt Nam?

Long Nguyên Thứ hai, ngày 06/04/2020 06:10 AM (GMT+7)
Trong suốt sự nghiệp tính đến thời điểm này, cả khi còn là cầu thủ cũng như tham gia công tác huấn luyện, Kiatisak Senamuang luôn bất bại mỗi khi ĐT Thái Lan quyết đấu với ĐT Việt Nam.
Bình luận 0

Kiatisak là một huyền thoại bóng đá, không chỉ của Thái Lan mà còn cả khu vực Đông Nam Á. Khi còn chơi bóng, Kiatisak có biệt danh "Zico Thái" và luôn thi đấu rất nổi bật trên hàng công của ĐT Thái Lan. Kỹ năng săn bàn rất đa dạng và màn ăn mừng bằng pha lộn santo sau mỗi lần lập công đã trở thành thương hiệu của Kiatisak.

Trong sự nghiệp của mình, ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Kiatisak đã giành được rất nhiều danh hiệu cao quý. Cùng với hàng loạt đồng đội tài năng cùng thời như Tawan, Dusit, Surachai, Natee, Chukiat..., Kiatisak đã đoạt tới 4 HCV SEA Games và 3 lần vô địch Đông Nam Á (gồm cả Tiger Cup và AFF Cup). Kiatisak cũng vừa được LĐBĐ châu Á bình chọn là 1 trong 5 huyền thoại vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá Đông Nam Á.

img

Kiatisak có sự nghiệp thành công khi còn là cầu thủ

Khi trở thành HLV, Kiatisak cũng chứng tỏ mình rất có năng lực. Chiến lược gia này đã 2 lần giúp bóng đá Thái Lan đăng quang tại AFF Cup vào các năm 2014 và 2016.

Kiatisak tất nhiên không phải người xa lạ với bóng đá Việt Nam. Thậm chí, Kiatisak là người có nhiều duyên nợ nhất với ĐT Việt Nam từ khi chúng ta ghi dấu ấn với thành công là tấm HCB tại SEA Games 18 tại Chiangmai (Thái Lan) năm 1995.

Tính trên phương diện cầu thủ, Kiatisak từng 9 lần khoác áo ĐT Thái Lan đọ sức với ĐT Việt Nam. Trong 9 trận ấy, Kiatisak đã ghi 3 bàn. Bàn đầu tiên được ghi ở bán kết Tiger Cup 1996, 2 bàn còn lại của Kiatisak đều được ghi ở bán kết SEA Games 1997.  

7 lần đối đầu còn lại, Kiatisak không ghi bàn. Tuy nhiên, anh vẫn là nguồn cảm hứng lớn cho ĐT Thái Lan áp đảo Việt Nam suốt hơn một thập kỷ. 9 trận có Kiatisak, ĐT Thái Lan thắng 7, hòa 2.

Khi chuyển sang làm HLV, Kiatisak cũng dẫn dắt ĐT Thái Lan đánh bại ĐT Việt Nam 2 lần ở vòng loại World Cup 2018. Khi đá sân nhà, Thái Lan thắng 1-0. Ở trận đấu tại sân Mỹ Đình, Thái Lan thậm chí đã thắng đậm 3-0. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến HLV Toshiya Miura không giữ được ghế HLV ĐT Việt Nam.

img

Kiatisak từng thắng đồng nghiệp Miura ở vòng loại World Cup 2018

Sau khi Kiatisak chia tay ĐT Thái Lan và bóng đá Việt Nam có sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo, cán cân về thành tích đối đầu giữa hai bên đã nhanh chóng thay đổi. Trong nhiều trận đấu gần đây ở các cấp độ đội tuyển, bóng đá Việt Nam đều bất bại trước Thái Lan.

Nhiều CĐV Thái Lan có lý do để mong đợi Kiatisak sẽ trở lại dẫn dắt ĐT Thái Lan để có được cái duyên khi chạm trán Việt Nam. Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Thái Lan do HLV Akira Nishino dẫn dắt hiện chỉ xếp thứ ba, còn đội dẫn đầu bảng và có nhiều cơ hội đi tiếp chính là ĐT Việt Nam.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem