Vì sao xạ thủ không có đạn để tập luyện, thi đấu?

Chính Minh Thứ bảy, ngày 21/05/2016 20:00 PM (GMT+7)
Bắn súng Việt Nam đang rơi vào cảnh trớ trêu khi có tiền cũng không mua nổi…đạn. Tại giải các tay súng xuất sắc toàn quốc 2016 đang diễn ra tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, không ít VĐV không thể thi đấu do thiếu đạn. Vì đâu đến nỗi?
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt về thực trạng này chiều 21.5, bà Nguyễn Thị Nhung – HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam nói: “Chúng tôi cũng hiểu cái khó của các địa phương khi không có đạn tập sẽ ảnh hưởng tới thành tích. Trước đây chúng ta chỉ định thầu (đơn vụ cung cấp đạn duy nhất cho các đơn vị khác ngoại trừ Quân Đội và Bộ Công an là Công ty cổ phần TDTT Việt Nam - trực thuộc Bộ VHTTDL-PV). Còn nay thì phải đấu thầu nên cũng sẽ có những “vướng mắc” phát sinh. Theo như tôi được biết thì trong tháng này hoặc tháng sau là sẽ có đạn thôi”.

img

HLV Nguyễn Thị Nhung (ngoài cùng bên phải) hy vọng trong tháng 5 hoặc sang tháng 6.2016, đạn sẽ về với các địa phương. Ảnh: I.T.

Nói là vậy nhưng HLV Nguyễn Thị Nhung cũng không dám chắc chắn khi nào đạn sẽ về và đơn vị nào sẽ trúng thầu cung cấp đạn: “Vấn đề này thì phải chờ thôi vì nó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, mà thuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng cấp cao hơn”, HLV Nguyễn Thị Nhung cho hay.

Và khi nào các địa phương còn không có đạn để tập luyện thì khi đó, nỗi lo thành tích, lực lượng kế cận của bắn súng Việt Nam sẽ còn khiến nhiều người có tâm huyết với nghề đau đầu.

Cần nhớ, trong quá khứ, bắn súng luôn được nhắc tới như một trong số ít những môn thế mạnh giúp thể thao Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, vài năm gần đây, giới chuyên môn gần như chỉ còn biết trông chờ vào sự tỏa sáng của xạ thủ kỳ cựu đã bước sang tuổi 42 Hoàng Xuân Vinh. Tại SEA Games 2015-Singapore, phải chờ đến phút chót, bắn súng Việt Nam mới may mắn hoàn thành chỉ tiêu 4 HCV sau khi xạ thủ bắn đĩa bay Lê Nghĩa bất ngờ bước lên bục cao nhất.

img

HLV Nguyễn Tấn Nam (ngoài cùng bên trái) tỏ ra rất buồn khi các VĐV của mình thiếu đạn để tập luyện, thi đấu. Ảnh: I.T.

“Tôi nghĩ các VĐV xuất sắc như anh Vinh chỉ đếm trên đầu ngón tay nên chắc cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Họ sẽ được tạo điều kiện cho tập huấn, thi đấu nước ngoài dài hạn. Điều tôi lo ngại là các VĐV trẻ sẽ không thể phát triển và “cái nền” của bắn súng Việt Nam sẽ ngày càng thấp xuống. Mấy năm nữa, lấy đâu lực lượng VĐV đủ sức kế cận? Giải các tay súng xuất sắc đã thế này thì tới giải vô địch toàn quốc 2016 vào tháng 9, không biết tình hình còn “đìu hiu” đến thế nào”, HLV đội tuyển bắn súng trẻ Việt Nam tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng Nguyễn Tiến Trung bày tỏ.

Về phần mình, xạ thủ kỳ cựu và hiện là HLV đội tuyển bắn súng Hà Nội Nguyễn Tấn Nam bộc bạch với Dân Việt: “Việc thiếu thốn đạn đã diễn ra trong khoảng 2 năm qua rồi và chúng tôi cũng chỉ biết “thắt lưng buộc bụng”, động viên các em trẻ, giúp các em duy trì đam mê theo nghiệp thôi. Chứ nói ra nhiều điều khó khăn quá, các em bỏ nghề hết thì đau lắm!”.

HLV Nguyễn Tấn Nam không ngại nói thẳng là lâu nay các VĐV đã phải tập chay không hề có đạn. Đến khi thi đấu mới có ít đạn để so tài: “Giờ chỉ có VĐV của Quân Đội, Bộ Công an là đảm bảo được nguồn đạn thôi. Ngay cả Quân Đội cũng chỉ đủ dùng chứ nếu dư họ cũng sẽ chia sẻ với các địa phương khác chứ không khó khăn gì. Việc vướng mắc ở khâu nào khiến các địa phương thiếu đạn tôi không rõ và chỉ mong hiện trạng này sớm được khắc phục”, HLV Tấn Nam chốt lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem