V.League có nguy cơ bị “thao túng” trên toàn cầu

Tuệ Minh Thứ sáu, ngày 20/03/2015 18:53 PM (GMT+7)
Hôm nay (20.3), FIFA, Interpol, Bộ Công An và VFF đã phối hợp tổ chức Hội nghị FIFA/Interpol về phát triển các đối tác phòng chống gian lận và dàn xếp tỷ số. Thông tin khiến nhiều người khá ngỡ ngàng là hiện có tới 79 Công ty được phép tổ chức cá độ hợp pháp có “ra kèo” các trận đấu bóng đá Việt Nam mà chủ yếu là V.League.
Bình luận 0

Trao đổi với báo chí, bà Norris-đại diện Interpol cho hay: “Hiện tại, tình trạng cá độ, dàn xếp tỷ số, ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển bóng đá đã diễn ra ở mức độ toàn cầu chứ không riêng gì Việt Nam. Điều nguy hiểm nằm ở phần sâu gắn với các nhóm tội phạm có tổ chức, chứ không đơn giản là chuyện dàn xếp tỷ số đơn thuần trong giới cầu thủ, trọng tài. Nhiều trường hợp, các cầu thủ, trọng tài bị “ép” phải tham gia dàn xếp tỷ số. Vì vậy, phải căn cứ vào những mức độ cụ thể của mỗi trường hợp, chứ rất khó đánh giá mức độ tiêu cực của mỗi nền bóng đá”.

Bà Norris thông tin thêm hiện có 79 Công ty cá độ hợp pháp có “kèo” các trận đấu bóng đá Việt Nam trong đó có V.League. Đó là chưa kể đến hàng nghìn hãng cá cược bất hợp pháp khác: “Việc mà bóng đá Việt Nam cần làm là tuyên bố với toàn thế giới việc kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực. Thời gian qua, các bạn đã làm rất tốt công việc này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm chống tiêu cực đối với các ban, ngành, các liên đoàn bóng đá trên toàn cầu trong đó có VFF”.

Về phần mình, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF nói: “Thời gian qua, VFF đã khẳng định quan điểm đấu tranh tới cùng với tiêu cực. Các cầu thủ dính líu tới tiêu cực đều trước hết bị xử lý theo quy định về kỷ luật VFF về mặt nghề nghiệp. Sau đó, còn bị cấm tham gia hoạt động bóng đá ở tầm quốc tế. Hội nghị hôm nay có sự tham gia của các ban ngành như Bộ VHTTDL, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Tổng cục TDTT... Và thời gian tới, khi các ban, ngành cùng vào cuộc, việc đấu tranh chống tiêu cực của bóng đá Việt Nam sẽ được mở rộng, đẩy lên một tầm cao mới, vì sự phát triển của bóng đá nước nhà. Điều quan trọng là giáo dục nhận thức cho những người tham gia hoạt động bóng đá hiểu họ sẽ phải đối mặt với những gì khi dính tiêu cực”.

Về phía FIFA, ông Nicolas – thành viên Ban điều hành liêm chính FIFA: “Chúng tôi biết người dân Việt Nam rất đam mê bóng đá và thời gian qua, VFF đã làm rất tốt việc đấu tranh chống tiêu cực. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho VFF, mang tới một tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam. Phải khẳng định, những vụ việc tiêu cực trong bóng đá không bao giờ rõ ràng cả. Đầu tiên căn cứ biểu hiện chuyên môn của cầu thủ trên sân. Tiếp đến là căn cứ vào các biểu hiện của các mạng cá độ... Trước mỗi nghi vấn, cần có sự vào cuộc điều tra đồng thời của các ban ngành”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem