Những điểm tương đồng đến lạ kỳ giữa Hải Phòng và Leicester City

Tuệ Minh Thứ bảy, ngày 30/04/2016 08:00 AM (GMT+7)
Đẳng cấp của Premier League và V.League khác xa nhau và rất khập khiễng nếu so sánh trình độ giữa Hải Phòng và Leicester City. Tuy nhiên, giữa hai đội bóng ấy lại đang có những nét tương đồng đến kỳ lạ ở mùa giải năm nay…
Bình luận 0

1. Đầu mùa giải 2015-2016 khi Leicester chễm chệ ở ngôi đầu bảng Premier League, người lạc quan nhất cũng chỉ có thể nghĩ thầy trò HLV Ranieri cập bến ở tốp 3. Với các CĐV Leicester, điều đó cũng là quá tuyệt vời, nếu biết rằng mục tiêu họ đặt ra đơn giản chỉ là… trụ hạng. Thế nhưng, khi Premier League 2015-2016 chỉ còn 3 vòng đấu nữa sẽ khép lại, Leicester lại đang đứng trước cơ hội vô địch lịch sử sớm 2 vòng đấu (nếu họ thắng chủ nhà M.U vào ngày 1.5 tới).

img

Leicester City và Hải Phòng có những điểm giống và khác nhau đến lạ lùng. Ảnh: I.T.

Tương tự như Leicester, khởi đầu V.League 2016, Hải Phòng cũng chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu trụ hạng. Giống với “gã thợ hàn” Ranieri, HLV Trương Việt Hoàng không nói nhiều mà cứ miệt mài lao động trên sân cỏ, lắp ghép từng nhân tố, giúp từng học trò phát huy hết sức mạnh trong lối chơi phòng ngự phản công. Khi đã về nhất lượt đi, Ranieri cũng chỉ nghĩ tới từng trận đấu phía trước và không hề đề cập tới 2 chữ “vô địch”. Còn với Trương Việt Hoàng, anh luôn tâm niệm: “Chặng đường phía trước còn dài lắm. Điều chúng tôi quan tâm là làm sao mỗi khi ra sân đều làm hài lòng người hâm mộ”.

2. Nếu như trong thành công của Leicester, người ta nhắc đến bộ đôi tiền đạo Vardy (đã đóng góp 22 bàn cho Leicester) – Okazaki (5 bàn), thì ở Hải Phòng, bộ đôi Fagan – Stevens thực sự là nỗi ám ảnh đối với mọi đội bóng ở V.League. Gần đây nhất ở vòng 35 Premier League, khi Vardy (treo giò), Okazaki không ghi bàn thì Ulloa (cú đúp), Mahrez, Albrighton đã lập công trong chiến thắng đậm đà 4-0 của Leicester City trước đội khách Swansea. Trùng lặp ngẫu nhiên là ở vòng 7 V.League cuối tuần trước, khi Fagan-Stevens “mất điện” thì những “kép phụ” như Đình Bảo, Văn Thắng lại tỏa sáng giúp Hải Phòng thắng Than Quảng Ninh 2-1.

3. Còn nhiều, nhiều lắm những điểm chung trong lối chơi giữa Leicester và Hải Phòng nhưng điều quan trọng nhất làm nên giá trị của họ lúc này chính là sức mạnh tập thể, tinh thần đoàn kết, mỗi khi ra sân là “cháy hết mình” vì mục tiêu chung. Ở Hải Phòng ai cũng biết giá trị của Stevens nhưng khi trả lời báo chí, anh ta lại nhận định người đá cặp với mình – Fagan là tiền đạo xuất sắc nhất. Stevens bảo Hải Phòng lúc này như một “gia đình” và những hậu vệ mới thực sự là những người tuyệt vời: “Họ có trách nhiệm giữ sạch lưới nhà, tạo niềm tin cho tiền đạo như tôi tiến lên phía trước để ghi bàn”, Stevens nói. Còn Vardy thì bảo: “Tôi chỉ là một phần của đội bóng mà thôi”.

Phía trước, Leicester đã tiến rất gần tới những dòng cuối cùng trong câu chuyện cổ tích mà họ tạo ra ở mùa giải năm nay. CĐV của Leicester sẽ được lâng lâng trong men say chiến thắng bởi họ xứng đáng được nhận “món quà” ấy sau bao năm sát cánh cùng đội nhà. Còn với Hải Phòng, mùa giải vẫn còn tới 19 vòng đấu nữa nhưng cựu danh thủ Thể Công, HLV Vương Tiến Dũng – người đã đưa Hải Phòng đến vị trí thứ 3 V.League 2008 và á quân V.League 2010 thì nhận định: “Cá nhân tôi cho rằng Hải Phòng vào tốp 3 là chắc chắn rồi. Tôi mong Hải Phòng vô địch V.League 2016, chỉ có như thế mới phần nào tri ân được tình yêu vô điều kiện mà  CĐV đất Cảng dành cho đội bóng bao năm qua”!

Còn với người viết, Hải Phòng thực sự xứng đáng là “Leicester Việt Nam”. Điều trăn trở có chăng là làm sao để V.League cũng hấp dẫn, kịch tính, thu được bộn tiền bản quyền truyền hình như Premier League. Trước khi mơ tới điều đó, thực tế hơn, chỉ mong ở V.League 2016 sẽ có thật nhiều trận đấu bất ngờ, nơi những chàng tí hon David có thể đánh bại những gã khổng lồ Goliath!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem