Giá nông sản hôm nay 25.4: "Nín thở" vì giá cà phê chao đảo

Thiên Hương Thứ ba, ngày 25/04/2017 03:05 AM (GMT+7)
Thị trường cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên trong tuần 16 chỉ tăng một phiên duy nhất chạm mốc 47.000 đồng/kg, sau đó những ngày cuối tuần giá lao dốc, giảm sâu tới 3.200 – 3.300 đồng, khiến cả nhà buôn và nông dân đều lo lắng. Tới sáng 24.4, thị trường dễ thở hơn khi giá cà phê trong nước tăng nhẹ 100 – 200 đồng/kg.
Bình luận 0

Bớt "nín thở" vì giá cà phê phục hồi nhẹ

Trên thị trường cà phê, giá cà phê Tây Nguyên ngày hôm qua đã nhích nhẹ sau phiên giảm mạnh nhất hơn 3 tháng qua vào cuối tuần trước.

Cụ thể, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên được điều chỉnh tăng nhẹ 100 - 200 đồng, lên trong khoảng 43.000 – 43.600 đồng/kg. Mức trừ lùi của giá cà phê Việt Nam giao tại cảng TP Hồ Chí Minh giảm về 85 USD/tấn so với giá robusta giao tháng 7 trên sàn ICE London.

img

Diễn biến giá cà phê Tây Nguyên trong tuần từ 17.4 - 22.4. Nguồn: Vinanet

Trong cuối tuần trước, do làn sóng bán tháo quá mạnh trên cả hai sàn ICE London và Mỹ, giá cà phê Tây Nguyên đã mất tới 3.300 – 3.700 đồng trong 3 phiên liên tiếp và xuống thấp nhất trong 4 tháng. Làn sóng bán tháo cà phê lan rộng trên thị trường khi cả giá robusta và arabica đều rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ, ngưỡng giá trung bình của 200 ngày giao dịch gần nhất, lần đầu tiên trong hơn một năm qua. 

Hiện tại, giá robusta đang ở đáy 4 tháng và giá arabica đang ở đáy 10 tháng rưỡi.

Theo nhận định của Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế-xã hội Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư - NCIF), nhiều nhà xuất nhập khẩu cà phê cho biết tuy giao dịch hàng thực không mạnh do kỳ nghỉ lễ Phục Sinh kéo dài, giá vẫn rớt trên cả hai sàn vì gặp phải thời kỳ thanh lý và tất toán vị thế kinh doanh của các hợp đồng giao sau và kỳ hạn. Kết quả là, cả hai sàn cà phê ICE London và Mỹ đều ghi nhận một tuần giảm giá tệ hại.

Cũng theo NCIF, thị trường đang tạm thời không quan tâm vào yếu tố sản lượng và cung-cầu mà chỉ lo toan với lượng dư mua hàng giấy trên sàn robusta nay đang quá lớn. Tính đến ngày 11.4, lượng dư mua hàng giấy đạt kỷ lục với 49.043 lô (10 tấn x lô).

Nếu con số này tiếp tục tăng, London sẽ phải chịu áp lực bán thanh lý còn lớn hơn trong tuần vừa qua, không chỉ với lượng dư mua sẵn có mà còn một lượng hàng đang treo bán cơ sở tháng 5.2017 trên sàn của các hợp đồng giao sau (xuất khẩu hàng thực). Trong khi đó, thời gian chốt giá chỉ còn 5 ngày giao dịch trong tuần để đến ngày thông báo giao hàng đầu tiên cho tháng tới, NCIF cho biết.

Trên thị trường nguồn cung vật chất, nhiều nhà nhập khẩu ngưng mua với lý do hàng còn trong kho khá lớn. Ước tính, có chừng 400.000 tấn cà phê đang ở trong kho của các công ty nhập khẩu, trong đó chừng một nửa đã có địa chỉ người mua cuối cùng. Số còn lại vẫn nằm trong kho và chủ các kho hàng đang chờ ai thiếu hàng, đưa ra bán lại ăn chênh lệch. 

img

Nông dân tỉnh Đăk Lăk vận chuyển cà phê vừa thu hoạch từ rẫy về nhà. Ảnh minh họa

Hầu hết các chuyên gia thị trường cà phê kỳ hạn đều cho rằng biến động mạnh trên thị trường cà phê là do một số nước sản xuất chính bắt đầu ra hàng vụ mới như Brazil, Indonesia, Ấn Độ…Dự kiến vụ 2016/17 Uganda sẽ xuất khẩu đạt 3,8 triệu bao, so với mức 3,32 triệu bao xuất khẩu trong niên vụ trước, Cơ quan Phát triển Cà phê nước này (UCDA) cho biết.

Với mức giá cà phê Tây Nguyên hiện tại, các chuyên gia ngành hàng nghi sẽ có người mua trữ và sẽ có kho trút hàng ra bán trong thời gian tới.

Giá hồ tiêu có thoát đáy?

Trên thị trường hồ tiêu, giá hồ tiêu giao ngay trên sàn Kochi (Ấn Độ) không đổi so với tuần trước ở 60.460 rupee/kg. Trong khi đó, giá hồ tiêu tại Việt Nam lại giảm mạnh, giao dịch ở mức 95.000 - 98.000 đồng/kg. Đây là mức giảm giá hồ tiêu mạnh nhất trong khoảng 2 tháng qua và là mức giảm kỷ lục trong khoảng 10 năm trở lại đây. 

img

Bảng giá hồ tiêu nguyên liệu ngày 24.4 tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Nguồn: tintaynguyen

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem