Phó Thủ tướng: Không được để thiếu thịt, nếu thiếu phải nhập ngay

Khánh Nguyên Thứ năm, ngày 26/12/2019 07:30 AM (GMT+7)
Tại phiên họp cuối năm của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu: Không được để thiếu thịt lợn, nếu thiếu cho nhập ngay.
Bình luận 0

Trao đổi với báo giới về thông tin nhập khẩu thịt lợn bên lề Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2008 - 2018, đề ra phương hướng cho giai đoạn tiếp theo, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, cùng ngày 25/12, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo cho nhập thịt heo.

"Theo số liệu của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, đã nhập khẩu hơn 110.000 tấn. Sắp tới, một mặt, chúng ta khẩn trương bù đắp nguồn thịt thiếu hụt bằng cách tái đàn, mặt khác là sẽ nhập khẩu thịt theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, để làm chỉ số CPI ở mức vừa phải, đảm bảo lợi ích của người chăn nuôi và người tiêu dùng" - ông Tiến nói.

img

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Thành Chung.

Về công tác bình ổn giá, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết, TPHCM đã chuẩn bị 110.000 tỷ đồng, Hà Nội hơn 31.000 tỷ đồng, Bắc Giang chuẩn bị hơn 20.000 tấn heo... để đáp ứng nhu cầu thực phẩm, hàng hóa cho thị trường Tết Canh Tý.

“Tất nhiên chúng ta cũng lo lắng thiếu thịt heo, nhưng dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì các Bộ sẽ bàn và có giải pháp kịp thời”- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ thêm.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, mặc dù nguồn cung thịt lợn thiếu hụt làm giá thịt lợn tăng nhưng xét về tổng thể, nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào, tăng tới 760.000 tấn so với năm 2018, góp phần bù đắp sự thiếu hụt này.

Đối với giá thịt lợn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết có hiện tượng găm hàng để tăng giá. Tuy nhiên, ông Tiến cho biết từ tháng 1/2020, sẽ bắt đầu cung ứng thịt lợn từ tái đàn và tiếp tục nhập khẩu thịt lợn để đáp ứng nhu cầu người dân.

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá công tác điều hành giá năm 2020 sẽ thách thức hơn năm 2019 nhưng Ban Chỉ đạo thống nhất lựa chọn điều hành lạm phát năm 2020 từ 3,59% đến 3,91%.

Về bảo đảm nguồn cung thịt lợn, Phó Thủ tướng giao Bộ NNPTNT thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng nhu cầu nhân dân: “Không để thiếu thịt lợn. Nếu thiếu thì phải nhập khẩu ngay”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tái đàn lợn an toàn sinh học, tạo điều kiện thuận lợi trong kiểm soát để lưu thông tốt thịt lợn giữa các địa phương, kiểm soát chặt buôn bán lợn, thịt lợn qua biên giới; có giải pháp dự phòng cung ứng thịt cho Tết Canh Tý và cả sau Tết; kiểm tra xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng cường thêm cung cấp thông tin từ cơ sở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem