Sắn mất mùa, rớt giá, nông dân khóc ròng

Công Tâm Chủ nhật, ngày 24/03/2019 13:00 PM (GMT+7)
Bước vào vụ thu hoạch sắn (mì) năm nay, nông dân huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đối mặt với tình trạng thua lỗ do năng suất thấp và giá giảm mạnh.
Bình luận 0

Theo nông dân Cam Lâm, do ảnh hưởng nhiều đợt mưa cuối năm 2018 đã làm cho năng suất sắn giảm và giá sắn tươi cũng đang xuống thấp.

img

Nông dân huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang bước vào vụ thu hoạch sắn

Ghi nhận của PV Dân Việt, tại các xã Cam Hiệp Nam, Cam An Bắc (Cam Lâm) nhiều nông dân đang dở khóc, dở cười vì giá sắn rớt thảm hại. Nhiều diện tích hiện đang đến kỳ lấy củ người dân không dám thuê lao động để thu hoạch, bởi thu không đủ trả công.

img

img

Giá sắn giảm, năng suất giảm nên nhiều hộ trồng sắn kém vui

Ông Phan Văn Tế (xã Cam Hiệp Nam, Cam Lâm) đang canh tác 1ha sắn ngao ngán: “Vụ sắn năm trước, thương lái thu mua với giá từ 2.200 - 2.300 đồng/kg, thu hoạch đến đâu thương lái mua hết đến đó. Còn vụ này, giá thu mua tại ruộng chỉ đạt 1.600 đồng/kg, với giá này, gia đình tôi chẳng có đồng lãi nào”.

Theo ông Tế, rẫy sắn nhà ông bước vào giai đoạn làm củ thì gặp nhiều đợt mưa làm hư hỏng hết 4 sào. Dù gia đình cố gắng đầu tư chăm sóc nhưng đến khi thu hoạch thì năng suất giảm mạnh, giá mua bèo bọt.

img

Một rẫy sắn quá kỳ thu hoạch do giá nhân công tăng cao, trên 250.000đồng/ngày.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Dũng (trú cùng địa phương) nói: “Năm nay, gia đình tôi trồng 2ha sắn, do mưa nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất. Hiện, gia đình tôi đã thu hoạch được 5 sào, năng suất chỉ 2 tấn/sào, giảm hơn 1 tấn/sào so với năm trước. Sắn mất mùa, mất giá nên vụ này gia đình coi như bị thất thu”.

img

Theo ngành nông nghiệp huyện Cam Lâm, cả cây sắn và mía năm nay đều giảm mạnh năng suất. Bên cạnh đó, chi phí nhân công thu hoạch tăng đến 250.000 đồng/ngày, trong khi giá nông sản hạ thấp khiến nhiều nông dân đang hết sức khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem