Thiên đường "hàng lậu" Tân Thanh: Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Mộc Trà Thứ tư, ngày 23/01/2019 10:00 AM (GMT+7)
Việc xử lý các cán bộ thiếu trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát việc vận chuyển hàng lậu và hoạt động xuất nhập cảnh trái phép tại khu vực cửa khẩu, theo ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia thì vừa qua, Tư lệnh Biên phòng Lạng Sơn rất quyết liệt, cách chức, hạ sao mấy chỉ huy đơn vị; tình trạng đường mòn lối mở hạn chế hẳn.
Bình luận 0

Trước đó Báo điện tử Dân Việt cũng có loạt bài 4 kỳ phản ánh tình trạng vác hàng tại cửa khẩu Tân Thanh. Khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn từ lâu đã trở thành điểm “nóng” về buôn lậu.

Trên tuyến biên giới Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ, là nơi diễn ra các hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ, đi liền với đó là các loại tội phạm lợi dụng địa bàn để hoạt động. Những ngày cuối năm, không khí buôn bán, vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu nhộn nhịp, khẩn trương và sôi động hơn bất cứ lúc nào. Trong vai cửu vạn, nhóm PV Dân Việt đã tìm hiểu và thực tế tại cửa khẩu Tân Thanh.

img

Mỗi ngày, tại những con đường mòn này, hàng trăm tấn hàng các loại vẫn giao thương ngầm với nhau.

Từ ngày 5 - 12.12.2018, trong vai cửu vạn chúng tôi đã thâm nhập vào đội quân cửu vạn vác hàng qua 3 con đường mà cánh phu vạn vẫn kháo nhau là 3 con đường lý tưởng. Tại đây có đường công trình và đường rừng hồi là 2 con đường chủ yếu vác hàng vượt biên sang Trung Quốc. Con đường còn lại là đường đồi keo, chủ yếu là hàng hóa từ Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam.

Con đường công trình đất đỏ rộng thênh thang ban ngày là công trình xây dựng đang thi công ầm ầm, thì ban đêm nơi đây cũng “sôi động” chẳng kém bởi đội quân cửu vạn. Mỗi ngày, tại những con đường mòn này, hàng trăm tấn hàng các loại vẫn giao thương ngầm với nhau. Địa điểm diễn ra các hoạt động này nằm trong khu vực cánh gà cửa khẩu Tân Thanh, cách Đồn biên phòng và Chi cục Hải quan Tân Thanh chưa đầy 2km, nhưng không có sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Khu vực này thuộc địa bàn kiểm soát, quản lý của Chi cục Hải quan Tân Thanh và Trạm biên phòng Tân Thanh.

Trong buổi tổng kết của Tổng cục Quản lý thị trường diễn ra ngày 21.1 tại Hà Nội, theo ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia thì vừa qua, Tư lệnh Biên phòng Lạng Sơn rất quyết liệt, cắt chức, hạ sao mấy chỉ huy đơn vị, khi đó, tình trạng đường mòn lối mở hạn chế hẳn. Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia cũng đề nghị nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT cần tăng cường công tác kiểm tra công vụ.

img

Quang cảnh Hội nghị tổng kết của Tổng Cục quản lý thị trường diễn ra ngày 21.1 tại Hà Nội. (Ảnh: baohaiquan)

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Trường, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cũng có những chia sẻ về những khó khăn tại điểm nóng về chống buôn lậu Lạng Sơn. Ông Trường chia sẻ, trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả... từ biên giới về các tỉnh nội địa.

Đặc thù biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng ảnh hưởng nhiều tới công tác chống buôn lậu hàng giả. Bởi theo quyền Cục trưởng QLTT Lạng Sơn, Lạng Sơn có tới hơn 230km đường biên giới giáp với Trung Quốc. Không những vậy, địa hình Trung Quốc ở trên cao, chúng ta ở dưới nên các kho hàng nước bạn đặt sát biên giới sẽ “thuận tiện” cho việc mang vác, vận chuyển. Không những thế, theo đại diện Cục QLTT Lạng Sơn, việc truy bắt các đối tượng đầu nậu hiện gặp nhiều khó khăn, do công nghệ phát triển, mọi việc mua bán đều thực hiện từ xa. Các đối tượng bị bắt giữ trên địa bàn đa phần toàn là các đối tượng bê vác, làm thuê. Chính các đối tượng này lại là những người chống trả quyết liệt…

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) vốn được ví như “rốn ngụ cư” của hàng trăm lao động vãng lai từ khắp các tỉnh thành như Thanh Hóa, Sơn La, Yên Bái… và từ các huyện trong tỉnh. Nơi đây còn được ví như “thiên đường” của các loại mặt hàng giao thương ngầm qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thời gian gần đây, những hình ảnh về việc hàng lậu được vận chuyển dễ dàng qua biên giới cách không xa cửa khẩu Tân Thanh ngay giữa ban ngày đã phản ánh rõ những gì đang diễn ra ở tuyến biên giới này.

img

Ông Nguyễn Công Trưởng (áo đen), Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh Lạng Sơn trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống buôn lậu tại khu vực biên giới. (Ảnh: baolangson) 

Ngày 16.1 Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã có công văn hỏa tốc số 17/VPTT-TH gửi Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc vận chuyển hàng lậu và hoạt động xuất nhập cảnh trái phép tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn).

Trong công văn cũng nêu rõ: “Tại khu vực này trong các năm 2017-2018, Văn phòng thường trực cũng đã nhiều lần có văn bản cảnh báo về hoạt động xuất nhập cảnh trái phép để vận chuyển hàng lậu qua biên giới đến Ban chỉ đạo 389 tỉnh, nhưng đến nay tình hình này vẫn chưa được xử lý triệt để”.

Ngay trong ngày 16.1, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra công tác chống buôn lậu tại khu vực biên giới trọng điểm huyện Cao Lộc và Văn Lãng. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn yêu cầu bố trí lực lượng hải quan, biên phòng giám sát, không để người dân vác hàng lậu, tổ chức chốt chặn; lực lượng bộ đội biên phòng cần khẩn trương lên kế hoạch lập tường rào kiên cố; Xử lý nghiêm những đối tượng đầu nậu; kiểm soát chặt các điểm tập kết hàng lậu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem