Tỷ phú USD Trần Bá Dương tuyên bố “lấn sâu” vào nông nghiệp

Phương Vy Thứ sáu, ngày 15/02/2019 15:20 PM (GMT+7)
Với việc trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai và mới đây nhất là đầu tư vào “Dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ”, tỷ phú trong lĩnh vực ô tô Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tuyên bố tái cơ cấu doanh nghiệp, chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp.
Bình luận 0

img

Cao su, cọ dầu của Hoàng Anh Gia Lai sẽ được tỷ phú Trần Bá Dương cơ cấu lại thành bằng cây ăn quả (Ảnh: TX)

Hướng đến 1 tỷ USD doanh thu từ trái cây

Chia sẻ với Thủ tướng và hàng trăm quan khách về định hướng của Thaco trong lễ khởi công “Dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Đồng bằng Bắc bộ” với quy mô 250 ha tại tỉnh Thái Bình có tổng vốn đầu tư là 7.800 tỉ đồng, tỷ phú Trần Bá Dương cho biết: Từ năm 2017, Thaco đã nghiên cứu và nhận thấy rằng mặc dù ngành nông nghiệp Việt Nam liên tục phát triển nhưng đã đến lúc phải thay đổi cơ bản (và có thể phải làm lại từ đầu) theo hướng sản xuất công nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao có chất lượng an toàn và tính ổn định. Đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện nay, tỷ phú USD Trần Bá Dương được biết đến là ông chủ của doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam có quy mô lớn nhất và khép kín từ nghiên cứu phát triển sản phẩm, sản xuất, đến phân phối, bán lẻ với đầy đủ các chủng loại ô tô gồm: Xe tải, xe bus và xe du lịch; Đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 20 đến 60% cao nhất tại Việt Nam; Với doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường(năm 2018 là hơn 97.064 xe, năm 2019 dự kiến 110.000 xe).

Vừa qua, Thaco đã công bố dự kiến chào bán cho cổ đông chiến lược là Jardine Cycle & Carriage (JC&C) trên 30 triệu cổ phiếu, tương đương 1,28% vốn điều lệ nhằm mục đích tăng vốn điều lệ để thực hiện các kế hoạch đầu tư kinh doanh của công ty. Nếu thương vụ này thành công, Thaco sẽ có giá trị xấp xỉ 9,4 tỷ USD. Khối tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương cũng tăng lên sánh ngang với tỷ phú số 1 Việt Nam hiện nay là ông Phạm Nhật Vượng.

img

Tỷ phú USD Trần Bá Dương “lấn sâu” vào nông nghiệp (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, lý do mà tỷ phú USD Trần Bá Dương chuyển hướng sang nông nghiệp được ông lý giải là: Dựa trên những nguồn lực tích lũy được từ quá trình phát triển mà đặc biệt từ sản xuất công nghiệp và cơ khí, Thaco có thể tham gia đóng góp cho sự thay đổi cơ bản và phát triển ngành nông nghiệp của đất nước.

Thaco đề ra tầm nhìn trở thành một trong những doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu theo hướng sản xuất công nghiệp có quy mô lớn áp dụng cơ giới - tự động hóa bằng các thiết bị chuyên dụng và quản trị dựa trên nền tảng số hóa 4.0, theo chuỗi giá trị khép kín và chuyên biệt cho các loại nông sản. Trước mắt là trái cây và ngũ cốc, mà chủ yếu là lúa trong đó có ứng dụng công nghệ cao và sử dụng vật tư nông nghiệp hữu cơ và sinh học.

Thực tế cho thấy, đến nay, Thaco đã và đang “lấn sâu” hơn vào lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể, ở lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp chuyên biệt cho cây ăn trái bằng việc ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vào ngày 8/8/2018, Thaco đã đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai với tổng số tiền gần 10 ngàn tỷ đồng để tái cơ cấu nợ, thay đổi sản phẩm thông qua chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu, phần lớn cây cao su sang cây ăn trái nhiệt đới các loại.

Đồng thời, hỗ trợ áp dụng cơ giới hóa các khâu trong sản xuất như: Làm đất, chăm sóc, thu hoạch trên diện tích sẵn có 84.000 ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Trong năm 2018, Thaco cũng cho biết đã trồng được hơn 18.500 ha cây ăn trái bao gồm: 6.740 ha chuối, 1.715 ha thanh long, 2.180 ha mít, 2.260 ha bưởi, 3.250 ha xoài và 2.360 ha các loại cây ăn trái khác.

Dự kiến, năm 2019 sẽ trồng mới thêm 11.500 ha, nâng tổng diện tích vùng trồng cây ăn trái lên hơn 30.000 ha. Đến năm 2021 sẽ trồng lên đến 50.000 ha cây ăn trái và duy trì 34.000 ha cây cao su.

Tỷ phú Trần Bá Dương cũng chia sẻ, dự kiến trong năm 2019, sẽ xuất khẩu khoảng 300.000 tấn trái cây, đạt doanh thu khoảng 250 triệu USD. Năm 2020 dự kiến sản lượng xuất khẩu trái cây trên 800.000 tấn, đạt doanh thu khoảng 600 triệu USD và hướng đến 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2021.

“Hiện nay cấu trúc và mô hình kinh doanh của Hoàng Anh nông nghiệp Gia Lai là do Tập đoàn HAGL nắm cổ phần chi phối và chỉ tập trung vào sản xuất. Thaco tham gia đến 35% cổ phần và sẽ thành lập công ty hoạt động song song, chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm, chế biến và phân phối”, tỷ phú Trần Bá Dương chia sẻ.

img

Thaco sẽ tái cơ cấu mảng nông nghiệp, chỉ giữ lại 34.000 ha cây cao su (Ảnh: TX)

Đầu tư chuỗi giá trị cho lúa gạo

Đối với sản xuất và kinh doanh nông nghiệp chuyên biệt cho ngũ cốc, tỷ phú Trần Bá Dương cho biết sẽ chủ yếu tập trung vào lúa gạo.

Cụ thể, theo tỷ phú Trần Bá Dương, từ năm 2017, Thaco và tập đoàn Lộc Trời đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu và lập chiến lược phát triển nông nghiệp ngũ cốc mà chủ yếu là lúa cho ĐBBB, theo hướng sản xuất công nghiệp quy mô lớn, áp dụng cơ giới-tự động hóa bằng các thiết bị chuyên dụng và quản trị dựa trên nền tảng số hóa 4.0, theo chuỗi giá trị khép kín, thông qua việc đầu tư xây dựng khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Trước đó, ngày 8.4.2017 tại Hội nghị đầu tư và phát triển nông nghiệp nông thôn của tỉnh Thái Bình, liên doanh Thaco – Lộc Trời đã ký bản ghi nhớ đầu tư nông nghiệp với UBND tỉnh, tiếp đó, tỉnh Thái Bình đã trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung về quy hoạch phát triển các KCN của tỉnh, trong đó có KCN chuyên nông nghiệp của Thaco đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17.8.2018.

Tỷ phú Trần Bá Dương cũng cho biết, ngay trong năm 2019 sẽ triển khai cánh đồng thực nghiệm trồng lúa và các loại ngũ cốc khác, chăn nuôi gia súc để lấy nguyên liệu làm phân hữu cơ. Đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, hệ thống kho bảo quản nông sản sức chứa 160 ngàn tấn/năm và nhà máy sấy, xay xát lúa gạo giai đoạn 1 với công suất 75 ngàn tấn/năm và các nhà máy sản xuất chế biến từ lúa như: thực phẩm, mỹ phẩm... thông qua hình thức tự đầu tư và liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước.

Phát biểu về phát triển nông nghiệp tại lễ khởi công Dự án đầu tư Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, quá trình phát triển của nước ta đã khẳng định nông nghiệp không chỉ là sinh kế, mà là bài toán của toàn dân; cùng với kinh tế số, nông nghiệp trở thành đòn bẩy để đến năm 2035, nước ta trở thành nền kinh tế khá giả.

Nông nghiệp phải có vai trò mạnh mẽ, đẩy mạnh xuất khẩu và phục vụ nhu cầu trong nước; chế biến sâu là then chốt để nâng cao giá trị và bảo đảm tính hiệu quả, bền vững của phát triển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem