10 điều ít biết về loại kẹo bán chạy nhất thế giới

Thứ hai, ngày 05/10/2015 14:52 PM (GMT+7)
Theo Bloomberg, M&M’s là loại kẹo bán chạy nhất trên thế giới. Năm 2013, doanh số của M&M's ở Mỹ đạt hơn 500 triệu USD.
Bình luận 0

Dưới đây là 10 điều ít biết về kẹo M&M's được đăng tải trên trang The Richest.

10. Chữ M’s trong “M&M’s” có nghĩa gì?

img

Liệu M’s trong M&M’s có phải là viết tắt của cụm từ “Melt in your Mouth” (tạm dịch: “Tan trong miệng bạn”) hay không? Mặc dù cụm từ này là một phần của slogan nổi tiếng thế giới nhưng M’s thực ra là viết tắt tên họ của người sáng lập ra loại kẹo này là Forrest Mars và Bruce Murrie, đều là người Mỹ. Forrest là con trai của Franc Mars, người sáng lập ra công ty sản xuất một loạt nhãn hiệu chocolate nổi tiếng là Milky Way, Snickers, Three Musketeers và Mars.

Khi Forrest làm việc với cha của mình, ông mong muốn mở rộng sản xuất nhưng Franc không đồng ý. Vì vậy, Forrest mở một công ty kẹo của riêng mình. Sau đó, khi phát triển thương hiệu M&M’s,  Forrest hợp tác với  Bruce Murrie, con trai của William Murrie – giám đốc điều hành tại Hershey.

Bruce góp thêm vốn còn công ty Hershey thì cung cấp nguyên liệu và công nghệ để sản xuất. Tuy nhiên, khi chiến tranh kết thúc năm 1945, Forrest mua lại M&M’s và trở thành người chủ duy nhất. Sau đó, khi cha mình qua đời, Forrest điều hành doanh nghiệp của gia đình và sáp nhập M&M’s vào Mars Inc.

9.  Được tạo ra với hình ảnh những người lính trong đầu

img

Có một câu chuyện được truyền lại rằng khi Forrest ở Anh để sản xuất chocolate Mars cho quân đội, ông nhìn thấy rất nhiều lính Anh ăn chocolate được bọc trong một lớp vỏ đường cứng.

Forrest đã nảy ra ý tưởng sản xuất chocolate được bọc trong một lớp cứng để tránh bị tan chảy trong những ngày hè nóng bức. Đây là nguyên nhân mà doanh số chocolate giảm mạnh tại thời điểm đó. Không thể xác định được câu chuyện này đúng hay sai nhưng một điều chắc chắn rằng chocolate M&M’s được sản xuất để cung cấp cho quân đội Anh.

Và đúng như Forrest dự đoán, M&M’s được những người lính Anh vô cùng yêu thích bởi nó giữ được nguyên hương vị dù ở nhiệt độ cao và di chuyển xa thế nào. Sau đó, khi chiến tranh kết thúc năm 1945, M&M’s được sản xuất để bán cho tất cả mọi người.

8. Có slogan được yêu thích nhất

Slogan được yêu thích nhất của M&M

M&M’s không chỉ được biết đến là loại kẹo bán chạy nhất trên thế giới mà còn nổi tiếng với slogan dễ nhận biết và yêu thích nhất thế giới: Melt in your mouth, not in your hand (tạm dịch: Chỉ tan trong miệng, không tan trên tay). 

Một nghiên cứu vào tháng 5/2014 cho biết slogan của M&M’s đứng thứ tư trong số những slogan được nhắc đến nhiều nhất, chỉ sau Have it your way (Burger King), I’m lovin’it (McDonalds’s),  Just do it (Nike).

Thậm chí có một nghiên cứu khác còn cho thấy slogan của M&M’s được yêu thích nhất. Slogan của M&M’s được yêu thích đến thế vì nó truyền tải thông điệp rõ ràng, sáng tạo và sự phổ biến của chính sản phẩm.

7. Đa dạng về thể loại

img

Ngoài 2 loại chính là chocolate sữa và đậu phộng, M&M’s có rất nhiều loại khác nhau, được giới thiệu trên website. Đó là: Peanut Butter, Crispy, Pretzel, Dark Chocolate, Almond, Dark Mint... Bên cạnh đó, M&M’s Chocolate Bar và M&M’s Mega được biết đến là loại chocolate lớn nhất thế giới với lượng chocolate gấp ba lần bình thường.

Ngoài ra còn có M&M’s Minis, White Chocolate, Triple Chocolate, Coconut, Orange Chocolate, Raspberry, White Chocolate Candy Corn, Wildly Cherry, Mocha, Cinnamon Milk Chocolate, Razzberry Chocolate, Strawberried Peanut Butter, and Raspberry Almond...

Tháng 8 vừa qua, M&M's giới thiệu 2 loại mới cho mùa thu đó là Pecan Pie and Pumpkin Spice Latte M&M’s.

6. Bị chỉ trích vì những điều lạ lùng nhất

img

Năm 2012, những người nuôi ong ở Pháp tỏ ra lúng túng khi ong của họ sản xuất ra mật ong có màu xanh da trời và xanh lá cây. Sau khi điều tra, họ phát hiện rằng những con ong của họ đã bay đến nhà máy khí sinh học nơi sản xuất ra những thùng kẹo M&M’s, điều này đã làm ảnh hưởng đến màu sắc của mật ong. Cuối cùng, các nhà máy khí sinh học giải quyết vấn đề bằng cách lưu trữ các thùng hàng trong một hội trường có mái che.

Năm 2013, cựu thủ lĩnh nhóm Oasis, Liam Gallagher, bị sốc và suýt chết sau khi ăn một viên M&M's. Thật may mắn, ca sĩ 40 tuổi này đã được cứu sống tại một bệnh viện gần đó. Sau vụ việc, Liam cho hay: “Tôi đã sống bao năm qua, nhưng chưa bao giờ... nghĩ rằng 1 viên M&M's xanh có thể giết chết tôi".

 5. Bị PETA tẩy chay

img

Năm 2007, Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật (PETA) đã kêu gọi tẩy chay nhà sáng lập M&M’s vì tài trợ những thí nghiệm liên quan đến thỏ và chuột. Cụ thể hơn, những người ủng hộ quyền lợi động vật cho hay công ty kẹo này đã cho phép các nghiên cứu thực hiện trên loài chuột.

Họ cho chuột ăn qua các ống nhựa đặt trong cổ họng chúng, sau đó mổ và giết hại. Tuyên bố này được chứng thực khi trường Đại học California và San Franciso thừa nhận rằng họ đang tiến hành thí nghiệm lên loài chuột được tài trợ bởi công ty Mars.

Mars phản hồi lại những tranh cãi bằng cách nhắc lại một tuyên bố trên trang web của mình rằng công ty cấm các nghiên cứu động vật "liên quan đến việc giết động vật bằng việc tiêm thuốc, giải phẫu sinh thể hay gây ra đau đớn cho chúng".

4. Bị kiện bởi một anh chàng cao bồi khỏa thân và những người bị nứt răng

img

M&M’s từng đối mặt với những vụ kiện kỳ lạ. Ví dụ, vào năm 2008, Rober “anh chàng cao bồi khỏa thân” chơi guitar chỉ mặc đồ lót và đeo trang sức cao bồi đã kiện công ty Mars hàng triệu đô sau khi công ty cho trình chiếu hình ảnh một linh vật mặc quần ngắn và chơi guitar.

Robert cho rằng những hình ảnh quảng cáo ấy đã làm cho mọi người hiểu nhầm anh ta đang ủng hộ M&M’s. Hai bên cuối cùng cũng kết thúc vụ kiện trong yên lặng. Chưa hết, M&M’s còn bị nhiều lá đơn kiện loại kẹo này làm nứt răng của họ.

3. Ngừng dùng màu đỏ

img

 Vào những năm 70, M&M’s ngừng dùng màu đỏ bởi màu đỏ số 2, một loại chuyên dùng để nhuộm có thể gây ung thư và bị cấm bởi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ. Mặc dù M&M’s chưa bao giờ dùng màu đỏ số 2 nhưng công ty vẫn ngừng dùng màu đỏ để tránh gây tranh cãi.

Năm 1982, cậu học sinh tên Paul Hethmon đến từ Tennessee đã quyết định tạo niềm vui cho mình bằng cách lập ra Hội phục hồi và bảo tồn màu đỏ của M&M’s. Thật đáng ngạc nhiên, chiến dịch được cho là châm biếm này lại được chú ý và ủng hộ rộng rãi.

Tờ The Wall Street Journal thậm chí còn phỏng vấn Hethmon. Cuối cùng vào tháng 1/1987 M&M’s lại tiếp tục dùng màu đỏ. Công ty gửi tặng Helthmon số tiền 50 bảng để kỷ niệm sự kiện này.

2. M&M's thường được ăn trong vũ trụ

img

Trong suốt lịch sử chương trình tàu con thoi, kẹo M&M’s được ăn nhiều nhất ngoài vũ trụ vì nó rất dễ ăn. Biên tập viên của trang web lịch sử và hiện vật không gian, Robert Pearlman, từng viết: “M&M’s không chỉ là một món ăn cho các phi hành gia mà nó còn là một công cụ giải trí. Các phi hành gia thường thả chúng ra rồi bắt chúng lại cho vào miệng như những vật thể nổi xung quanh mình”.

M&M lần đầu tiên được đưa vào vũ trụ trong suốt chuyến bay của tàu con thoi Columbia vào ngày 12/4/1981.

1. Van Halen đặt hàng M&M’s sau sân khấu... nhưng không được có màu nâu

img

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ và thường bị coi là một câu chuyện truyền miệng không có thật, nhưng nó lại có thật 100%. Ban nhạc rock huyền thoại Van Halen thường gọi kẹo M&M’s mang đến sau sân khấu biểu diễn nhưng không được có màu nâu.

Yêu cầu đặc biệt vào tour diễn vòng quanh thế giới năm 1982 của Van Halen được viết ra cụ thể trong tờ gọi thức ăn nhanh như thế này: Kẹo M&M’s (Chú ý: Tuyệt đối không kẹo màu nâu)".

Đúng như lường trước, khi công chúng biết được yêu cầu lạ lùng từ ban nhạc Van Halen, nhiều suy đoán đã được đưa ra. Tuy nhiên,  động cơ thực tế của yêu cầu lại rất thiết thực.

Theo tiết lộ của thủ lĩnh ban nhạc Van Halen trong cuốn tự truyện của anh, yêu cầu kỳ lạ này là một cách để đánh giá sự cẩn trọng của nhà sản xuất: “Nếu tôi nhìn thấy một viên M&M’s màu nâu tức là nhà sản xuất đã không đọc hợp đồng”.

Hoài Thu (Zing.vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem