Ách tắc cửa khẩu do dịch corona, lượng lớn nông sản có thể phải tiêu thụ nội địa

Thanh Phong Thứ ba, ngày 11/02/2020 12:35 PM (GMT+7)
Theo thông tin mới nhất từ đại diện Bộ Công Thương, ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona, hoạt động giao thương Việt – Trung gặp nhiều khó khăn, đặc biệt, đối với nông sản cả mặt hàng chính ngạch lẫn biên mậu. Do đó, lãnh đạo các địa phương biên giới liên tục đưa ra thông báo yêu cầu ngừng đưa nông sản lên cửa khẩu và chủ động tiêu thụ nội địa.
Bình luận 0

Cụ thể, trao đổi với Dân Việt, đại diện Bộ Công Thương thông tin, tại tỉnh Lào Cai, từ chiều ngày 09 đến sáng ngày 10/02/2020, đã có 12 xe trái cây (thanh long, chuối, mít, dưa hấu) xuất khẩu chính ngạch. 

Tuy nhiên, tiến độ thông quan bên phía Trung Quốc vẫn chậm do thiếu nhân lực liên quan đến quá trình giao nhận hàng hóa. Trong đó, 7 xe trái cây làm thủ tục xuất khẩu từ sáng ngày 08/02 đến tối ngày 09/02 mới hoàn thành tất cả các khâu giao nhận liên quan tại phía Trung Quốc.

Cũng trên địa bản tỉnh Lào Cai, tại cửa khẩu Kim Thành II, hiện tại, lượng hàng hóa tồn còn 120 xe trái cây gồm 100 xe thanh long, 2 xe chuối, còn lại là mít và dưa hấu.

img

Ảnh hưởng dịch bệnh do virus corona, hàng nông sản Việt Nam ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới nhiều ngày qua

Về địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bộ Công Thương cho biết thêm, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong ngày hôm qua đã xuất khẩu được 31 xe (gồm 25 xe trái cây như thanh long, dưa hấu, mít, nhãn và linh kiện điện tử.

Ngoài ra, cũng theo đường cửa khẩu Hữu Nghị, lượng hàng hóa đã nhập khẩu gồm 25 xe gồm linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, trái cây (táo, cam), nông sản khác (hành, tỏi, nâm) và còn tồn 114 xe hàng trái cây (thanh long, mít, ớt, nhãn), linh kiện điện tử.

“Tại cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu. Cửa khẩu Cốc Nam còn tồn 10 xe nông sản, tạp hóa các loại. Ngoài ra, cửa khẩu Ga Đồng Đăng còn tồn 37 toa gồm: 7 toa thanh long chờ xuất khẩu, 37 toa thép chờ nhập khẩu.” đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Trước đó, theo thông báo của chính quyền thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, dự kiến ngày 10/2 sẽ thông quan ở các cửa khẩu phụ với tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) vừa có công điện gửi Sở Ngoại vụ các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang cho biết, Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã trao đổi về việc khôi phục hoạt động trao đổi, giao thương của cư dân biên giới.

Cụ thể, theo ý kiến của Hải quan Nam Ninh, thời gian khôi phục sẽ phải lùi tới cuối tháng 2 thay vì ngày 10/2. Lý do, phía Hải quan Nam Ninh không đủ nhân sự vì nhiều cán bộ đang bị cách ly do dịch bệnh.

Trước tình hình trên, ông Nông Hải Thăng, Phó giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho biết hiện tại có hàng trăm xe nông sản, chủ yếu là thanh long vẫn đang còn nằm chờ thông quan tại khu vực này. Cũng theo phản ánh của ông Thăng, sau thời gian dài chờ đợi, một số xe đã chủ động quay đầu để tiêu thụ ở thị trường nội địa. 

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin thêm, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chủ yếu là nơi thông quan cho các đơn hàng đã có hợp đồng thương mại từ trước, chỉ cần xe sang là bốc xếp được ngay.

Trong khi đó, các xe nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh thuộc dạng buôn bán tự do, sau khi thông quan còn nhiều hoạt động trao đổi, nên phương án đưa sang cửa khẩu Hữu Nghị cũng không khả thi.

“Lạng Sơn hiện nay đang tạo điều kiện hết sức cho các xe thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nhưng số lượng cũng chỉ đạt 20-30 xe/ngày, không đáng kể. Nguyên nhân là do phía Trung Quốc không thể tiếp nhận nhiều.” ông Trưởng cho hay.

Đặc biệt, ông Trưởng khuyến cáo, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho Sở Công thương tỉnh, liên hệ với các địa phương, đặc biệt là các nơi có nông sản xuất khẩu ngừng đưa xe ra biên giới và chủ động tìm nguồn tiêu thụ trong nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem